สอบรองปลัดยธ. คดีจอมทรัพย์!! 9 จนท.ดีเอสไอก็โดน!! เช็กเงิน “มาร์คพิทบูล”

ตร.เรียกสอบ "ดุษฎี อารยวุฒิ" รองปลัดยธ. ในฐานะพยาน หลังสนับสนุนให้รื้อคดีครูจอมทรัพย์เรียก 9 เจ้าหน้าที่ดีเอสไอสอบ 30 พ.ย.นี้ ด้านรองผบ.ตร.ขอข้อมูลไปยังยธ. เตรียมตรวจสอบบัญชี "มาร์ค พิทบูล" รับบริจาคด้วย เช็กที่มาเงิน "สับ" ที่ถอนออกไป ประสานเรือนจำขอข้อมูล-เทปสนทนาคนเข้าเยี่ยมจอมทรัพย์ ฝากขัง"ครูอ๋อง" ศาลไม่ให้ประกัน-นอนคุก อดีตสามีจอมทรัพย์-สาวเห็นขับรถชนมอบตัว ก่อนปล่อยตัวชั่วคราว อธิบดีดีเอสไอแจง 9 เจ้าหน้าที่ช่วยงานรองปลัดยธ. โดยตั้งคกก.สอบแล้ว ชี้จอมทรัพย์ไม่ได้คุ้มครองพยาน เหตุไม่ใช่คดีพิเศษ

สอบรองปลัดยธ. คดีจอมทรัพย์!! 9 จนท.ดีเอสไอก็โดน!! เช็กเงิน “มาร์คพิทบูล”

จากกรณีศาลออกหมายจับนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร และนายสุริยา นวลเจริญ หรือครูอ๋อง หลังทำผิดฐานร่วมกันนำสืบ หรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จในข้อสำคัญแห่งคดีในการพิจารณาคดีอาญาและซ่องโจร ก่อนถูกตำรวจตามจับกุมตัวแล้วส่งตัวฝากขัง โดยยังให้การซัดดีเอสไอรู้นายสับ วาปี ถูกจ้างเป็นพยานเท็จก่อนขึ้นเบิกความ ด้านตำรวจเตรียมเรียกสอบ "มาร์ค พิทบูล" ปมระดมเงินบริจาคช่วยครูจอมทรัพย์ พร้อมแนะให้ชาวบ้านที่บริจาคเงินแจ้งความได้ ตามที่เคยเสนอข่าวไปแล้วนั้น


สำหรับความคืบหน้า เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ที่สภ.เมืองนครพนม พนักงานสอบสวนสอบปากคำนายสุริยา หรือครูอ๋อง ตลอดทั้งคืน โดยนายสุริยามีสีหน้าซีดเซียวและอิดโรย เมื่อสอบปากคำเสร็จ เจ้าหน้าที่คุมตัวไปฝากขังต่อศาลจังหวัดนครพนม โดยมีญาตินายสุริยา นำหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินราคาประเมิน 3 แสนบาทขอยื่นประกันตัว แต่ศาลไม่อนุญาต เนื่องจากตำรวจคัดค้าน เพราะเกรงหลบหนีอีก ก่อนส่งตัวเข้าเรือนจำทันที


ส่วนที่สภ.พระซอง อ.นาแก นายนิรันดร์ แสนเมืองโคตร อดีตสามีนางจอมทรัพย์ และนางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์ พยานผู้เห็นเหตุการณ์คดีขับรถชนคนตาย ที่ถูกออกหมายจับพร้อมนายสับ ในข้อหาแจ้งความเท็จและพยานเท็จ เข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก พร้อมให้ปากคำก่อนทั้งคู่จะได้รับการปล่อยตัวไป โดยจะเรียกตัวมาสอบปากคำเพิ่มเติมและแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งนายนิรันดร์จะเข้าให้ปากคำอีกครั้งในวันที่ 29 พ.ย.


ด้านพล.ต.ต.สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผบก.ภ.จว.นครพนม เปิดเผยว่า หลังแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ร่วมขบวนการของนางจอมทรัพย์ เบื้องต้น 8 ราย ดำเนินคดีไปแล้ว 4 รายคือ นายสุริยา นางจอมทรัพย์ นายสับและ นางจัน จากนั้นวันที่ 27 พ.ย. นายนิรันดร์และนางทัศนีย์ พยานสำคัญของนางจอมทรัพย์ เข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกที่สภ.พระซอง ซึ่งเป็นสถานีตำรวจที่อยู่ใกล้บ้าน เบื้องต้นได้สอบปากคำและปล่อยตัวชั่วคราว เพราะต้องรอการสอบพยานหลักฐาน เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหามีหลักแหล่งเชื่อถือว่าจะไม่หลบหนี ซึ่งเจ้าหน้าที่มีหลักฐานเชื่อมโยงนายนิรันดร์และนางทัศนีย์ โดยนางทัศนีย์ให้การว่าเป็นโรคหลงลืมและความดัน โดยนางทัศนีย์ยังยืนยันคำให้การเดิม ส่วนนายสับที่ได้ประกันตัวก็เชิญตัวมา สอบปากคำในบางประเด็นด้วย

พล.ต.ต.สุวิชาญกล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้นายนิรันดร์เคยให้การช่วยเหลือตำรวจ ส่วนนางทัศนีย์ยังพบหลักฐานสำคัญว่าให้การขัดแย้งกัน ตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวนกับการเบิกความในการไต่สวนรื้อคดี โดยเคยมีหลักฐานการสอบปากคำยืนยันว่า พบเห็นทะเบียนรถคันเกิดเหตุที่ชนชัดเจน ทั้งหมวดอักษร ตัวเลขและจังหวัด แต่พอมาถึงการเบิกความให้การว่า จำได้เพียงตัวเลขและเห็นผู้ชายเป็นคนขับ แต่ต้องรอขั้นตอนการพิจารณาอีกครั้ง


เมื่อถามว่าจะเชิญเจ้าหน้าที่ดีเอสไอและกระทรวงยุติธรรมมาให้ปากคำหรือไม่ พล.ต.ต. สุวิชาญกล่าวว่า ได้ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงยุติธรรมให้ผู้เกี่ยวข้องมาพบพล.ต.ต.ธนาศักดิ์ ฤทธิ์เดชไพบูลย์ รองผบช.ภ.4 ที่จ.ขอนแก่น ในวันที่ 30 พ.ย. เวลา 10.00 น. ซึ่งจะมีคณะทำงาน 2 ชุดสอบปากคำไว้เป็นพยาน

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ. วิระชัย ทรงเมตตา รรท.รองผบ.ตร. ประชุม วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับพล.ต.ต.สุวิชาญ และพนักงานสอบสวน โดยระบุว่าพนักงานสอบสวนทำหนังสือไปยังกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอข้อมูลการสืบสวนสอบสวนมากำหนดประเด็นและตัวบุคคลที่ต้องเรียกมาสอบสวน คาดว่า 1-2 วัน กระทรวงยุติธรรมจะส่งเอกสารมาให้ รวมถึงพ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งสนับสนุนให้เกิดการรื้อฟื้นคดี หลังจากนางจอมทรัพย์เข้าร้องเรียน โดยจะสอบในฐานะพยานที่เป็นเจ้าหน้าที่ ซึ่งยืนยันไม่อึดอัดใจที่เรียกพ.ต.อ.ดุษฎี เพื่อนนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 37 มาสอบปากคำ เพราะต่างคนต่างทำหน้าที่

"หลังศาลยกคำร้องขอรื้อฟื้นคดีครูจอมทรัพย์ กระทรวงยุติธรรมยังไม่เคยแสดงท่าทีขอโทษสำนักงานตำรวจแห่งชาติและพนักงานสอบสวนคดีนี้ ทั้งที่กระแสสังคมโจมตีอย่างรุนแรงในช่วงที่ความจริงทั้งหมดยังไม่ปรากฏ" พล.ต.อ.วิระชัยกล่าว


พล.ต.อ.วิระชัยกล่าวอีกว่า กำชับให้พนักงานสอบสวนเร่งสอบพยานให้แล้วเสร็จในวันที่ 28 พ.ย. ขณะที่การเรียกสอบปากคำนายณัชพล สุพัฒนะ หรือมาร์ค พิทบูล เนื่องจากเป็นผู้เรี่ยไรเงินช่วยเหลือนางจอมทรัพย์ ส่วนตัวมองว่าผู้ช่วยเหลือมีเจตนาดี แต่ต้องเรียกสอบปากคำและตรวจสอบบัญชีระดมเงินช่วยเหลือว่าตรงกับที่ประชาชนบริจาคแล้วส่งมอบให้ครูจอมทรัพย์หรือไม่ เช่นเดียวกับนายสับที่ได้รับประกันตัว เจ้าหน้าที่จะเร่งตรวจสอบที่มาของเงิน 170,000 บาทว่ามีใครถอนเงินในจำนวนใกล้เคียงหรือไม่ นอกจากนี้เตรียมสอบปากคำพิธีกรชาย อักษรย่อ "พ." เนื่องจากสัมภาษณ์บุคคลในคดีหลายครั้งว่าได้ตรวจสอบข้อมูลก่อนออกอากาศหรือไม่


รายงานข่าวแจ้งว่า พนักงานสอบสวนกำหนดประเด็นสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องในคดีอย่างชัดเจน อาทิ ครูจอมทรัพย์ จะประสานขอข้อมูลเรือนจำถึงบุคคลที่เข้าเยี่ยมครูจอมทรัพย์ หากมีเทปการสนทนาผ่านโทรศัพท์ระหว่างจำเลยกับผู้เข้าเยี่ยมก็จะขอตรวจสอบด้วย

ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ในส่วนของดีเอสไอเป็นเจ้าหน้าที่ 9 คน ที่กระทรวงขอตัวไปช่วยราชการรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ถ้าตำรวจมีข้อสงสัยก็พร้อมชี้แจง ซึ่งในส่วนกระทรวงยุติธรรมได้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและพร้อมให้ความร่วมมือ

เมื่อถามว่าได้พูดคุยหรือสอบถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหรือไม่ พ.ต.อ.ไพสิฐกล่าวว่า อยากให้กระทรวงเป็นผู้ชี้แจง เพราะทั้ง 9 คนได้ช่วยราชการรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นภารกิจของกระทรวง เนื่องจากกระทรวงมีศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์

เมื่อถามว่าดีเอสไอเข้าไปคุ้มครองพยานนางจอมทรัพย์หรือไม่ อธิบดีดีเอสไอกล่าวว่า ไม่ได้คุ้มครองพยาน เพราะไม่ใช่คดีพิเศษและไม่ได้ร้องขอมายังดีเอสไอ

ด้านนายวัลลภ นาคบัว ผอ.สำนักงานกิจการยุติธรรม ในฐานะประธานตรวจสอบการรับเรื่องร้องเรียนคดีนางจอมทรัพย์ กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะเชิญเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ 9 คนมาสอบถามข้อเท็จจริง พร้อมตรวจสอบทุกขั้นตอนในเวลา 30 วัน


ที่มา : ข่าวสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:08 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์