สอบปมสร้างรถไฟฟ้าสีน้ำเงินแพง

กมธ.ปรามทุจริตสภาฯข้องใจ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินแพงเกินจริง ตั้งปมสอบแบ่งสัญญา 5ผู้รับเหมา 


วันนี้ (16ก.ย.) ที่รัฐสภา นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.)สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณางบประมาณในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค และ ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ปรากฏว่าได้รับข้อมูลจากสำนักงบประมาณว่าได้เคยมีการทักท้วงไปยังคณะรัฐมนตรีว่าขอให้ทบทวนกรอบวงเงินค่าก่อสร้างงานโยธา เพราะเห็นว่าราคากลางในการก่อสร้างจำนวน  5.2 หมื่นล้านบาทที่คณะกรรมการกลางกำหนดราคานั้นสูงเกินไปกว่าความจำเป็นถึง 2 พันล้านบาทโดยราคาที่ควรจะเป็นจะต้องอยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท และได้ทำหนังสือทักท้วงไปยังคณะรัฐมนตรีเพื่อสั่งให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ทบทวนก่อนหน้านี้

นายชาญชัย กล่าวว่า

กมธ.ได้เคยเชิญตัวแทนของคณะกรรมการกำหนดราคากลางมาชี้แจงว่าสาเหตุที่กำหนดราคากลางแพงเกินจริงซึ่งไม่สามารถชี้แจงได้ เพียงแต่บอกว่าเป็นการกำหนดมาจากผู้บังคับบัญชา ดังนั้น กมธ.ป.ป.ช.จึงได้ประสานขอแบบการก่อสร้างทั้งระบบเพื่อมาดูว่าเป็นการกำหนดราคากลางแพงเกินจริงหรือไม่ เพราะในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงก็ยังสามารถปรับลดราคาลงมาได้ถึง 16 % 

"ที่สำคัญที่สุดการก่อสร้างในสายสีน้ำเงินเป็นลักษณะของการให้ผู้รับเหมาทั้ง 5 รายแบ่งไปทำคนละสัญญา รวมไปถึงการดำเนินการก่อสร้างก็เป็นลักษณะของการออกแบบไปพร้อมๆกับการก่อสร้าง ซึ่งเป็นประเด็นที่กมธ.ป.ป.ช.ให้ความสนใจว่าเป็นการเปิดช่องว่างให้เกิดความไม่โปร่งใสในการดำเนินการก่อสร้างหรือไม่" นายชาญชัย กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์