สองโสมจับมือรับภัยภูเขาไฟ


เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ตกลงร่วมมือกันศึกษาความเสี่ยงในการปะทุของภูเขาไฟ "แพคตู"ในเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้  ได้เห็นพ้องกันที่จะดำเนินมาตรการต่างๆ ร่วมกัน เพื่อศึกษาความเสี่ยงของความเป็นไปได้ที่อาจเกิดการปะทุของภูเขาไฟในบริเวณพรมแดนเกาหลีเหนือที่ติดกับจีน  โดยสำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า ภูเขาไฟ”แพคตู” ในเกาหลีเหนือ ปะทุครั้งสุดท้ายเมื่อปีพุทธศักราช 2446   แต่เมื่อไม่นานนี้  ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่า  ในใจกลางภูเขาไฟอาจมีการคุกรุ่น  โดยอ้างภาพถ่ายดาวเทียมและร่องรอยจากลักษณะของภูมิประเทศ
   
ด้าน  ศาสตาจารย์ยู อิน-ชาง   หัวหน้าคณะผู้แทนเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า  เกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้  ได้เห็นพ้องกันจัดประชุมเชิงวิชาการในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่กรุงเปียงยาง หรือเมืองใดก็ตามที่มีความเหมาะสม  รวมทั้งการสำรวจภูเขาแพคตูในช่วงกลางเดือนมิถุนายน
   
ทั้งนี้  ผู้เชี่ยวชาญจากสองเกาหลี ได้จัดประชุมรอบสองว่าด้วยการหารือกรณีภูเขาไฟที่แกซอง  เมืองอุตสาหกรรมในเกาหลีเหนือใกล้พรมแดนที่แบ่งคาบสมุทรเกาหลีออกเป็นสองส่วน
   
อย่างไรก็ตาม  นักวิทยาศาสตร์ชาวเกาหลีใต้ มีความเห็นที่แตกต่างกันกรณีการระเบิดของภูเขาไฟ   ซึ่งบางคนระบุว่า  ภูเขาไฟอาจระเบิดได้ในปี 2557 หรือ 2558  ขณะที่ นักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆ กล่าวคาดหมายว่า จะไม่มีการปะทุของภูเขาไฟในอนาคตอันใกล้
   
สำหรับสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้  ได้พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 2 ปี  ภายหลังมีการกล่าวหาเกาหลีเหนือว่า  เป็นผู้ยิงตอร์ปิโดจมเรือรบโชนัน  และการยิงปืนใหญ่ถล่มเกาะชายแดนของเกาหลีใต้    เป็นเหตุให้เกาหลีใต้ตัดสินใจตัดความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ  เพื่อบังคับเกาหลีเหนือให้ยุติโครงการนิวเคลียร์


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์