สองแม่ลูกเหยื่อโรงงานพลุร้องปวีณาช่วย

สองแม่ลูกเหยื่อโรงงานพลุร้องปวีณาช่วย

สองแม่ลูกเหยื่อโรงงานพลุร้องปวีณาได้รับบาดเจ็บจากโรงงานพลุระเบิดขาดการช่วยเหลือ

วันที่ 18 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเทียมเทพ  พาวังหิน  อายุ 47 ปี ชาวจันทบุรี พาภรรยาและบุตรสาววัย  11 ปี เดินทางเข้าร้องเรียนต่อนางปวีณา  หงสกุล  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี  หลังจากภรรยาและลูกได้รับบาดเจ็บสาหัส นอกจากนี้ยังมีผู้เสียชีวิตที่เป็นญาติกันอีก 2 ราย จากเหตุการณ์โรงงานพลุ เลขที่  73/20  ม.8  ต.ท่าหลวง  อ.มะขาม  จ.จันทบุรี ระเบิดโดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากทางนายจ้าง
 

นายเทียมเทพ พาวังหิน  เปิดเผยว่า ตนมีลูกสาว 1 คน ซึ่งเป็นลูกติดจากภรรยาเก่า ต่อมามีภรรยาใหม่ จึงได้พาครอบครัวไปอยู่ที่  จ.จันทบุรี 

และทำงานรับจ้างในโรงงานผลิตพลุและดอกไม้ไฟมาประมาณ  2  ปี และพักอาศัยอยู่ห้องพักของนายจ้างในโรงงาน  โดยได้รับค่าจ้างวันละ  220  บาทต่อวัน  ต่อมาเมื่อประมาณ เดือนเมษายน  2556  ระหว่างที่บุตรสาววัย  11 ปี  ปิดภาคเรียน  นายจ้างจึงได้ให้บุตรสาวไปช่วยงานที่โรงงานดังกล่าว โดยให้ค่าจ้างวันละ  100  บาท  จนวันที่  12  เมษายน  2556  ขณะที่ภรรยา ลูกสาวและคนงานหญิงอีก 2 คนกำลังทำงานอยู่นั้น ทางนายจ้างได้สั่งให้ช่วยกันนำดินประสิว สำหรับทำพลุไปตากแดดไว้บนลานปูน   เพราะมีความชื้นและเกรงว่าดินประสิวจะขึ้นราจนเกิดความเสียหายจนนำไปประกอบพลุไม่ได้

จนกระทั่งบ่ายทั้ง  4  คนจึงได้ช่วยกันรีบเก็บระหว่างนั้นดินประสิว ได้เกิดระเบิดและลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ทำให้คนงานทั้ง  4  คน 

ได้รับบาดเจ็บถูกไฟครอกทั่วตัว  ทุกคนก็ช่วยรีบดับไฟที่ลุกไหม้ตามตัว ส่วนบุตรสาวตนนั้นพอได้สติจึงได้วิ่งออกมา เพื่อหาน้ำราดตามลำตัว และโทรศัพท์แจ้งให้นายจ้างทราบ แต่นายจ้างกลับไม่มาดูที่เกิดเหตุ   มีเพียงเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยช่วยนำตัวส่ง รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี  ต่อมาผู้ได้รับบาดเจ็บอาการสาหัสเสียชีวิต  2  ราย   ส่วนลูกสาวกับภรรยาตนบาดเจ็บสาหัส หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบปากคำนายจ้างให้ข้อมูลว่า ลูกสาวตนไม่ได้เป็นคนงานแต่เดินตามแม่ไปเข้าห้องน้ำแถวที่เกิดเหตุ  
 

ทางด้านนางปวีณา  หงสกุล    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี
 
เปิดเผยว่า ได้ประสานไปยัง พล.ต.ต.วีระสมพร  อยู่ศรีสกุล  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี  ขอให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวอีกครั้ง  เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ผู้เสียหาย และดำเนินคดีในเรื่องไม่มีใบอนุญาตในการทำโรงงานผลิตพลุ  นอกจากนี้จะประสานกระทรวงแรงงานให้ดำเนินการกับนายจ้างเรื่องการใช้แรงงานเด็ก และประสานพล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืช ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการ พ.ต.ท.ชูศักดิ์ อภัยภักดิ์ รองผกก 1.บก.ปคม ดำเนินคดีเรื่องค้ามนุษย์ ส่วนการรักษาพยาบาลจะขอให้ทางศาสตราจารย์แพทย์หญิงวิบูลพรรณ  ฐิตะดิลก โรงพยาบาลศิริราช. ดูแลอาการของผู้ได้รับบาดเจ็บ  ทั้งนี้ด.ญ.ติ๊กจะต้องใช้เวลาในการรักษาตัวเป็นเวลานานคงต้องประสานกระทรวงศึกษาในเรื่องพักการเรียนจนหายดีและจะจัดหาที่เรียนให้ ส่วนความเป็นอยู่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงจะเข้าไปดูแลจัดหาที่พักและช่วยเหลือเรื่องความเป็นอยู่อย่างใกล้ชิดต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์