สองแควลุยตรวจเป็ดไล่ทุ่งป่วยตายอื้อ

ผู้ว่าฯ สองแคว ลุยตรวจเป็ดไล่ทุ่งที่อำเภอบางกระทุ่ม หลังป่วยตายไม่ทราบสาเหตุอื้อ


วันนี้ (21 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก

พร้อมด้วย นายชัชพงศ์ เอมะสุวรรณ นายอำเภอบางกระทุ่ม และ นายวิลาศ วังตระกูล ปศุสัตว์อำเภอบางกระทุ่ม ได้เดินทางไปที่บ้านหนองพญายอพัฒนา หมู่ที่ 2 ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่ฟาร์มเป็ดไล่ทุ่งของ นางสมบัติ ขำหลุ่น อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 30 หมู่ที่ 10 ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก เกิดป่วย และล้มตายเป็นจำนวนมากโดยไม่ทราบสาเหตุ เพื่อให้เข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุการตายของเป็ดดังกล่าว

โดยพบว่า ที่ฟาร์มดังกล่าวได้เลี้ยงเป็ดไข่ไว้ภายในฟาร์ม

ส่วนลูกเป็ดอายุ 2 เดือนเศษ ได้นำตาข่ายล้อมเลี้ยงไว้บริเวณกลางทุ่งนาพบว่า มีเป็ดนอนป่วยตายเรียงรายอยู่ภายในฟาร์มดังกล่าวจำนวนมาก พร้อมทั้งได้ให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอบางกระทุ่มทำการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุให้เป็ดล้มตายผิดปกติ และป้องกันโรคไข้หวัดนกที่จะกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง

นางสมบัติ เจ้าของฟาร์มเป็ดดังกล่าว เล่าว่า ตนได้เลี้ยงเป็ดมาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว โดยขณะนี้ตนได้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งที่เลี้ยงไว้กว่า 6,500 ตัว
 
โดยแบ่งเป็นเป็ดเล็ก 5,000 ตัว และเป็ดไข่ 1,500 ตัว จนกระทั่งเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.53 ที่ผ่านมา หลังจากที่ตนได้นำเป็ดไล่ทุ่งทั้งหมดที่เลี้ยงไว้ต้อนลงไปหาอาหารกินภายในทุ่งนา ที่มีการสูบน้ำบาดาลเข้าทุ่งนา เพื่อเตรียมทำข้าวนาปรังภายในหมู่บ้าน เนื่องจากตามคลองน้ำต่าง ๆ แห้งขอดหมดแล้ว อันเนื่องมาจากปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก และเมื่อนำเป็ดทั้งหมดกลับเข้าฟาร์มก็พบว่า ลูกเป็ดที่เลี้ยงไว้อายุ 2 เดือนเศษ และเป็ดไข่มีอาการผิดปกติ โดยมีอาการชักกระตุก จากนั้น ตายลงอย่างรวดเร็วเพียงข้ามคืน ส่วนบางตัวที่ยังไม่ตายก็มีอาการซึมเศร้าไม่ยอมกินอาหาร จนปัจจุบันทำให้เป็ดที่เลี้ยงไว้ล้มตายเป็นจำนวนมาก และขณะนี้มีเป็ดเหลืออยู่เพียง 300 ตัวเท่านั้น

ส่วนซากเป็ดที่ตาย ตนก็จะได้นำไปเผาทำลาย และฝังกลบโดยไม่ได้แบ่งแจกจำหน่ายให้กับคนในหมู่บ้าน

เพราะกลัวจะป่วยเป็นโรคติดต่อจากเป็ดสู่คน ส่งผลให้ตนขาดทุนจากเงินที่ลงทุนไปกว่า 1 แสนบาท ที่กู้เงินจากสหกรณ์เป็ด เพื่อนำมาซื้อลูกเป็ดเล็กตัวละ 20 บาท และค่าหัวอาหารจำนวนกว่า 50 กระสอบ ๆ ละ 500 บาท ทำให้ขาดทุนย่อยยับ แถมยังเป็นหนี้สหกรณ์เป็ดอีก จำนวน 30,000 บาท จึงได้ร้องทุกข์ผ่านทางนายอำเภอไปยังปศุสัตว์อำเภอ และผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบ และให้การช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในครั้งนี้

ด้าน นายปรีชา  เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้สั่งให้ นายวิลาศ วังตระกูล ปศุสัตว์อำเภอบางกระทุ่ม ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปเก็บซากเป็ดที่ตาย

เพื่อนำไปตรวจสอบหาเชื้อโรค หรือแบคทีเรียที่ทำให้เป็ดไล่ทุ่งตายโดยไม่ทราบสาเหตุ คาดว่า จะรู้ผลภายใน 1-2 สัปดาห์ และได้แนะนำกับผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งในการดูแลควบคุมโรค และดูแลด้านความสะอาด พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ เพื่อยับยั้งเชื้อโรคในเบื้องต้นด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์