สองผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันเปิดใจครั้งแรกหลังถูกเกาหลีเหนือจับกุม

ซานฟรานซิสโก 2 ก.ย.-ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน 2 คน ที่ถูกเกาหลีเหนือจับกุมฐานเข้าเมืองผิดกฎหมายยอมเปิดใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ อ้างว่า พวกเธอถูกทหารเกาหลีเหนือบังคับให้กลับเข้าไปในเขตแดนเกาหลีเหนือ หลังข้ามพรมแดนเข้าไปไม่ถึง 1 นาที

นางลอรา หลิง และนางอึนนา ลี เปิดใจในข้อความที่โพสต์ในเว็บไซต์สถานีโทรทัศน์เคอร์เรนท์ ทีวี ซึ่งเป็นต้นสังกัด

พวกเธอเข้าไปทำข่าวการค้ามนุษย์บริเวณพรมแดนจีน และเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 17 มี.ค. แม้จะไม่มีหลักเขตแดนชัดเจน แต่พวกเธอก็ทราบว่า กำลังเดินข้ามแม่น้ำถูเหมิน ที่เป็นน้ำแข็ง เข้าไปในเขตแดนเกาหลีเหนือตามคนนำทางเชื้อสายเกาหลี-จีน ซึ่งเป็นผู้พาพวกเธอไปหมู่บ้านแห่งหนึ่งซึ่งเชื่อกันว่า มีคนเข้าเมืองผิดกฎหมายชาวเกาหลีเหนือซ่อนตัวอยู่


อย่างไรก็ดี ขณะเข้าไปในเกาหลีเหนือได้ไม่นาน พวกเธอกลับรู้สึกกลัวขึ้นมาจึงรีบเดินกลับเข้าไปในฝั่งจีน

และเห็นทหารเกาหลีเหนือพร้อมอาวุธตามไล่หลังมา ทั้งคนนำทาง และโปรดิวเซอร์ของเคอร์เรนท์ ทีวี ที่ร่วมคณะเดินทางมาทำข่าวสามารถหลบหนีไปได้ แต่พวกเธอหนีไม่ทันจึงถูกจับในที่สุด นางหลิง และนางลี เผยว่า ช่วง 140 วัน ที่ถูกจับกุม ทั้งคู่ถูกจับแยกกัน และถูกสอบปากคำซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนในที่สุดก็ถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดีแล้วถูกตัดสินให้ใช้แรงงานหนัก 12 ปี  ก่อนได้รับการช่วยเหลือจากอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ที่เดินทางไปเจรจาขอให้เกาหลีเหนือปล่อยตัวพวกเธอเมื่อเดือนก่อน. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์