สหรัฐให้เวลาบริษัทบีพี 48 ชั่วโมง เหตุน้ำมันดิบรั่วไหล

ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล จากฐานขุดเจาะน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก

ซึ่งได้กลายเป็นความหายนะด้านสิ่งแวดล้อมครั้งร้ายแรงสุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา ล่าสุดหน่วยเรือลาดตระเวนยามฝั่งสหรัฐ  แสดงความวิตกต่อสถานการณ์ เนื่องจากแผนการแก้ไขในปัจจุบัน ของบริษัทบีพี หรือบริติช ปิโตรเลียม บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ผู้ดำเนินการแท่นขุดเจาะที่เกิดปัญหา ไม่มีความคืบหน้า พร้อมกับสั่งให้บริษัทบีพี ทำการปรับปรุงภายใน 48 ชม. นับตั้งแต่วันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น
   
โดย พล.ร.ต. เจมส์ วัตสัน ผบ.หน่วยเรือลาดตระเวนยามฝั่งสหรัฐ

ได้มีหนังสือแจ้งไปยังนายดัก ซัทเทิลส์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของบริษัทบีพี เรียกร้องให้บริษัทดำเนินการเพิ่มเติม เนื่องจากข้อมูลใหม่ของรัฐบาลสหรัฐ ในสัปดาห์นี้บ่งชี้ว่า น้ำมันดิบที่ไหลทะลักออกสู่อ่าว ปริมาณอาจสูงถึงวันละ 40,000 บาร์เรล  หรือมากกว่าที่ประเมินในตอนแรกถึง 2 เท่า
   
ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ต่อสายโทรศัพท์ทางไกล พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษเมื่อวันเสาร์

โดยชี้แจงว่าสหรัฐไม่ได้ตั้งใจทำลายคุณค่าของบริษัทบีพี หลังเกิดเหตุการณ์แท่นขุดเจาะจมกลางอ่าวเม็กซิโก และน้ำมันดิบไหลทะลัก ขณะที่โฆษกทำเนียบนายกฯ อังกฤษ เผยว่า ผู้นำทั้งสองสนทนากันทางโทรศัพท์ประมาณ 30 นาที โดยต่างก็เห็นตรงกันว่า บริษัทบีพีควรทำงานอย่างหนักต่อไป เพื่อจัดการกับสิ่งที่ผู้นำทั้งสองเรียกว่า “ความหายนะต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม”


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์