สหรัฐใจดียืดจีเอสพีสินค้านำเข้าอีกปี

สหรัฐต่ออายุจีเอสพีอีก 1 ปีไปถึงสิ้นเดือนธันวาคมปี 2552 ผู้ส่งออกอัญมณีระบุเป็นเรื่องดี แต่ไม่มีผลมากนัก มองเศรษฐกิจสหรัฐชะลอกำลังซื้อหด

 นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า

ทางการสหรัฐได้ประกาศต่ออายุโครงการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) ที่จะหมดอายุในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ ออกไปอีก 1 ปี จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2552 โดยจะไม่เปลี่ยนแปลงเกณฑ์การให้สิทธิแต่อย่างใด ทำให้สินค้าที่ได้รับสิทธิจีเอสพีสหรัฐจะได้รับการยกเว้นภาษีอากรนำเข้าทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันมีสินค้าไทยได้รับสิทธิจีเอสพี 3,400 รายการ ส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุตสาหกรรม และสินค้าเกษตรกรรมบางรายการ เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น


 ทั้งนี้ สินค้าที่ได้รับสิทธิจีเอสพี จะถูกจำกัดเพดานการนำเข้า หากมูลค่าการนำเข้าสูงเกินเพดาน คือมีส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐ ตั้งแต่ 50% ขึ้นไป หรือมีมูลค่านำเข้าสูงเกินเพดานที่กำหนดไว้ปี 2551 เท่ากับ 135 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนสินค้าที่มีมูลค่านำเข้าสูงเกินเพดานปีใด จะถูกสหรัฐตัดสิทธิจีเอสพี วันที่ 1 กรกฎาคมของปีถัดไป ส่วนสินค้าที่ถูกตัดสิทธิจีเอสพีไปสามารถยื่นคำร้องขอคืนสิทธิได้เป็นประจำทุกปี สำหรับปี 2551 ทางการสหรัฐ กำหนดให้ยื่นคำร้องขอยกเว้นเพดานการส่งออกได้จนถึงวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้


 นายพรชัย ชื่นชมลดา อดีตนายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับ กล่าวว่า

การต่ออายุจีเอสพีเป็นเรื่องดี แต่ไม่ได้ส่งผลดีต่อการส่งออกอัญมณีไทยไปสหรัฐมากนัก เพราะเศรษฐกิจของสหรัฐชะลอตัวลงทำให้กำลังซื้อลดลง โดยปีหน้ามีแนวโน้มที่การส่งออกไปสหรัฐลดลงมากขึ้น และนายบารัก โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ มีนโยบายลดการนำเข้า


 นายกมล ตรีวิบูลย์ รองเลขาธิการกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า
 
จีเอสพีสินค้าโทรทัศน์พิกัดที่สหรัฐให้ไทย 1 พิกัดไม่ได้ต่ออายุมาหลายปีแล้ว เพราะไทยส่งออกเกินเพดาน ทำให้ผู้ส่งออกต้องเสียภาษีนำเข้า 5% โดยปีหน้าการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าไปสหรัฐจะลดลงมาก ตามภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัว อาจจะลดมากกว่า 10% ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องพยายามปรับตัวลดต้นทุนการผลิตทุกโรงงาน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์