สหรัฐเร่งพัฒนาวัคซีนไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

วอชิงตัน 7 พ.ค. - หน่วยงานสาธารณสุขของสหรัฐ กำลังเร่งพัฒนาวัคซีนต่อต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ เอช 1 เอ็น 1 ชนิดเอ แต่ก็ได้เตือนว่า ลักษณะพฤติกรรมของเชื้อไวรัสในอนาคตเป็นสิ่งที่ยังไม่อาจคาดเดาได้

นายแอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดเชื้อและโรคภูมิแพ้แห่งสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ กล่าวต่อคณะกรรมาธิการสาธารณสุขโลกและแอฟริกาของสภาผู้แทนราษฎร

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐสามารถแยกไวรัส เอช 1 เอ็น 1 ชนิดเอ จากไวรัสอื่นได้แล้ว และเริ่มกระบวนการพัฒนาวัคซีน ซึ่งขั้นตอนที่กำลังทำอยู่ในเวลานี้ คือ พัฒนาเชื้อพันธุ์ไวรัสที่สามารถนำไปใช้ผลิตเป็นวัคซีนนำร่องเพื่อทดลองในมนุษย์
นายเฟาซี เตือนว่า นักวิทยาศาสตร์ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นของการทำความเข้าใจและผลกระทบที่เกิดจากไวรัสสายพันธุ์นี้เท่านั้น เขายอมรับว่า พฤติกรรมของไวรัสในอนาคตเป็นสิ่งที่ไม่อาจคาดเดาได้  ซึ่งยา “ทามิฟลู” ที่ใช้รักษาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในขณะนี้ อาจใช้การไม่ได้อีกต่อไป หากไวรัสกลายพันธุ์


ทางด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) รายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ได้รับคำยืนยันแล้วในสหรัฐ เพิ่มขึ้น 60% จากเดิม 403 ราย เป็น 642 ราย ใน 41 รัฐ และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์