สหรัฐเผยเตรียมหาประเทศลี้ภัยให้กัดดาฟีชี้่ไม่ต้องการทำซ้ำรอยอิรัก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 16 เม.ย.รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีบารัก โอบามา กำลังดำเนินการค้นหาประเทศที่สามเพื่อเป็นสถานที่ลี้ภัยเพื่อให้พันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ได้พำนัก เพื่อให้เขาออกจากประเทศลิเบีย 

โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐระบุว่า พวกเขากำลังพิจารณาจะหาประเทศที่ไม่ได้ทำสนธิสัญญากรุงโรม ซึ่งกำหนดให้ประเทศสมาชิกจะต้องส่งตัวบุคคลที่ถูกตั้งข้อหาจากศาลอาญาระหว่างประเทศ(ไอซีซี)ซึ่งวิธีการนี้จะเพิ่มโอกาสให้ผู้นำเผด็จการลิเบีย สามารถหาที่ลี้ภัยในแอฟริกาได้ ขณะที่สหรัฐก็ไม่ได้ร่วมเป็นสมาชิกของไอซีซี เนื่องจากเกรงว่าการเข้าร่วมดังกล่าวจะกระทบต่อภารกิจของทหารสหรัฐหรือเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองที่เข้าไปปฎิบัติหน้าที่ของตน และเสี่ยงต่อการถูกตั้งข้อหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน

 
เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา เราได้มีบทเรียนจากอิรัก และตระหนักว่า ชาวลิเบียจะเป็นผู้กำหนดชะตากรรมของพันเอกกัดดาฟี ไม่ใช่สหรัฐ และสิ่งที่เราพยายามกระทำก็คือ หาทางออกสันติเพื่อทำให้ผู้นำเผด็จการลิเบียก้าวลงจากอำนาจ
 
ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากที่ผ่านมานาโต้ได้พยายามทิ้งระเบิดเพื่อกดดันผู้นำเผด็จการลิเบียให้ลงจากอำนาจแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์