สหรัฐเตรียมผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรสินค้านำเข้าจากพม่า

สหรัฐเตรียมผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรสินค้านำเข้าจากพม่า


นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เผยว่าสหรัฐฯจะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรสินค้านำเข้าจากพม่า ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ยังเหลืออยู่ของมาตรการคว่ำบาตรต่อพม่า

เมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) นางฮิลลารี คลินตัน ได้พบหารือกับประธานาธิบดีเต็ง เส่งของพม่า ในการหารือนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก

เธอได้กล่าวกับผู้นำพม่าว่า สหรัฐฯชื่นชมรัฐบาลพม่า ที่ดำเนินการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงประเทศไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นสหรัฐจึงกำลังพิจารณาจะเดินหน้าก้าวต่อไป เพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ด้านการค้าระหว่างกันให้อยู่ในระดับปกติ ด้วยการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรสินค้านำเข้าจากพม่า โดยหวังว่าความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ จะเป็นการเปิดโอกาสให้ชาวพม่าสามารถนำสินค้าเข้าถึงตลาดสหรัฐฯมากขึ้น

กระทรวงการคลังของสหรัฐฯ แถลงเมื่อ 19 ก.ย.ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ถอนชื่อประธานาธิบดี เต็งเส่ง  และ ฉ่วยมาน ประธานรัฐสภาของพม่า ออกจากบัญชีรายชื่อ Specially Designated Nationals หรือบุคคลและธุรกิจที่สหรัฐฯ คว่ำบาตร จากการเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย ยาเสพติด หรือกิจกรรมผิดกฎหมาย ซึ่งบุคคลทั้งสองถูกสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีตั้งแต่ปี 2007 ขณะเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในรัฐบาลเผด็จการทหารของพม่าในขณะนั้น

ประกาศของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ดังกล่าว มีขึ้นหลังจาก อองซานซูจี ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของพม่า เยือนสหรัฐฯ และหารือกับ จนท.สหรัฐฯ ถึงการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร เพื่อสนับสนุนการปฏิรูปในพม่าให้คืบหน้าต่อไป

นายฉ่วยมานเผยว่า รัฐบาลพม่ามีแนวโน้มที่จะจัดรัฐบาลผสมเพื่อเสริมสร้างความเป็นประชาธิปไตย และเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ เขาและนางออง ซานซูจี ไม่ได้เป็นศัตรูกัน และต่างมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือการรับใช้ชาติและประชาชน

ทั้งนี้ สหรัฐออกกฎคว่ำบาตรสินค้านำเข้าจากพม่า ตั้งแต่ปี 2003 แต่ยังคงอนุญาตให้นำเข้าสินค้าจากพม่าได้เพียงเล็กน้อย ส่วนใหญ่เป็นประเภทอัญมณี ไม้เนื้อแข็ง และสิ่งทอ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์