สหรัฐฯเตือนปชช.อย่าเข้าใกล้ม็อบแดง

 

คมชัดลึก :ก.ต่างประเทศสหรัฐ อัพเดทคำเตือนพลเมืองล่าสุด ให้ระวังตัวอย่าเข้าใกล้สถานที่ชุมนุมประท้วง ด้านโรงแรมหรูย่านม็อบเสื้อแดง ส่งแขกไปพักโรงแรมอื่น งดจองห้องพัก เหตุสุดทนกลิ่นสุขาและราวตากผ้า


แต่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดในประเทศไทย ล้วนมีเหตุจูงใจทางการเมืองภายใน ไม่ใช่ฝีมือของผู้ก่อการร้ายสากลแต่อย่างใด ดังนั้น การเดินทางมายังประเทศไทยโดยทั่วไปแล้วยังคงปลอดภัย


การเตือนพลเมืองล่าสุดของสหรัฐ ก็เหมือนกับคำเตือนเมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อน เว้นแต่ในครั้งล่าสุด

ไม่ได้ขอให้พลเมืองหลีกเลี่ยงการเดินทางไปเข้าที่ถนนข้าวสาร อันเป็นแดนสวรรค์ของนักท่องเที่ยวสะพายเป้และเพิ่งจะเผชิญการประท้วงที่กลายเป็นความรุนแรงแต่ก็เป็นการเตือนใจช่วงที่ประเทศไทย กำลังเผชิญหน้ากับผู้ประท้วงเสื้อแดง และมีการเตือนออกมาแล้วด้วยว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงอาจใช้กระสุนจริง และแก๊สน้ำตาถ้ามีการปะทะกันล่าสุด ซึ่งหลังนั้น กลุ่มคนเสื้อแดงก็ยกเลิกการเคลื่อนกำลังไปยังถนนสีลม ที่ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางทางการเงินของไทย


สำนักข่าว AP รายงานว่า วิกฤติการเมืองในประเทศไทย ได้ทำให้นักท่องเที่ยวพากันหนีหายมาหลายสัปดาห์แล้ว

ขณะที่โรงแรมหรูบางแห่ง พากันส่งแขกออกจากที่พัก เพราะวิตกว่าจะเกิดความรุนแรงที่ด้านนอก โรงแรมแกรนด์ ไฮแอตต์ และโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนทัล ได้แจ้งเตือนให้แขกทราบว่า พวกเขาจำเป็นต้องเช็คเอ๊าท์ออกไป ในขณะที่โรงแรมโฟร์ ซีซั่นส์ ยังคงเปิดให้บริการในส่วนของที่พัก แต่ปิดในส่วนของร้านอาหารส่วนล็อบบี้อยู่ในสภาพว่างเปล่า


การดำเนินการของโรงแรมเหล่านี้ เกิดขึ้นในช่วงวันที่ผ่อนคลายมากกว่าวันอื่น ๆ ในขณะที่บรรยากาศแห่งความชะงักงัน

อันเป็นผลมาจากผู้ประท้วงเสื้อแดงที่ต่อต้านรัฐบาล พากันไปบุกยึดถนนสายสำคัญมานานกว่า 5 สัปดาห์แล้ว แต่ได้ยกเลิกแผนการบุกถนนสีลม หลังจากทหารในเครื่องแบบพร้อมรบ ได้เข้าขวางเส้นทางเอาไว้
การล้มเลิกแผนการบุกถนนสีลม ไม่ได้ทำวิกฤติบรรเทาลง เพราะพวกคนเสื้อแดงได้หันมาเสริมความแข็งแกร่งให้กับที่มั่นที่สี่แยกราชประสงค์ที่พวกเขาปักหลักอยู่ มีการเตรียมไม้ลวกเหลาแหลมเป็นร้อย ๆ อัน และทำระเบิดขวด ขณะที่กองทัพได้ตอบโต้ว่า ได้เตรียมพร้อมจัดกองกำลังที่เข้มแข็งรับมือการเผชิญหน้าใด ๆ เนื่องจากคนเสื้อแดงมีอาวุธอันตราย


แพ็ตตี้ เลิศวิทยาสกุล ประชาสัมพันธ์โรงแรมแกรนด์ ไฮแอตต์ เอราวัณ

ซึ่งมีห้องพัก 380 ห้อง และประกาศปิดให้บริการไปจนถึงอย่างน้อยวันเสาร์ ระบุว่า สถานการณ์ตึงเครียดอย่างมากทำให้ต้องย้ายแขกไปยังโรงแรมอื่นเพื่อความปลอดภัย ส่วนโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ และอินเตอร์คอนติเนนตัล ที่อยู่ใกล้เคียง ยังมั่นใจในความปลอดภัยของแขกที่เข้าพัก แต่ไม่ได้รับจองห้องพักจนกว่าจะถึงวันจันทร์


คนเสื้อแดงปักหลักยึดพื้นที่บริเวณที่ตั้งโรงแรมหรูและย่านจับจ่ายสำคัญมานาน 18 วันแล้ว เพื่อโค่นอำนาจรัฐบาล

ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่พากันปิด ตั้งแต่ตอนที่ผู้ประท้วงบุกเข้าไปใกล้ด้วยเสียงอึกทึกและรวมถึงกางเต๊นท์กันระเกะระกะ อาบน้ำกันกลางแจ้ง และตั้งห้องสุขาเคลื่อนที่ ที่ส่งกลิ่นตลบอบอวล ขณะที่ผู้ประท้วงบางส่วนนอนเกลื่อนกันอยู่ตามทางเดิน ปกติแล้วในช่วงเวลาเดียวกันนี้ตามโรงแรมจะมีแขกเข้าพักราว 60-70 เปอร์เซ็นต์ แต่ตอนนี้ได้ร่วงลงไปเหลือ 30 เปอร์เซ็นต์ แต่โรงแรมที่อยู่ใกล้กับการชุมนุมประท้วงยิ่งแย่กว่านั้น พวกค้าปลีกและโรงแรมเหล่านี้ พากันสูญรายได้ไปแล้วหลายสิบล้านดอลล่าร์


ด้านไรเนอร์ สแตมพ์เฟอร์ ผู้จัดการทั่วไปของโรงแรมโฟร์ ซีซั่นส์ ระบุว่า โรงแรมไม่รับจองห้องพักจนกว่าจะถึงวันจันทร์

และจัดเตรียมรถลีมูซีนส่งแขกไปยังโรงแรมอื่นด้วย ส่วนด้านนอก ได้จัดเครื่องกีดขวางไปกันไม่ให้ผู้ประท้วงเข้าไปภายในโรงแรมได้ แต่ก็ทนสภาพที่ไม่น่ามองจากสุขาเคลื่อนที่ ที่ตั้งเรียงเป็นแถวยาวราว 30 ห้อง ซึ่งตัวแทนรับจองห้องพักของโรงแรมบอกว่า สุขาเคลื่อนที่เหล่านี้ส่งกลิ่นรบกวน ส่วนผู้ประท้วงก็ขึงราวตากผ้ากันเต็มไปหมดบริเวณรั้วโรงแรม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์