สหรัฐฯพร้อม ‘ร่วมรับภาระ’ โรฮิงญา

สหรัฐฯพร้อม ‘ร่วมรับภาระ’ โรฮิงญา

สหรัฐฯชื่นชมมาเลเซีย-อินโดนีเซีย เปิดบ้านให้ที่พักพิงชั่วคราวชาวโรฮิงญา ประกาศยินดีช่วยสหประชาชาติจัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้อพยพ พร้อมรับพิจารณาคำร้องขอตั้งถิ่นฐาน

เมื่อวันพุธ รองโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ มารี ฮาร์ฟ แถลงแสดงความชื่นชมมาเลเซียกับอินโดนีเซีย ที่จะยุติการผลักดันผู้ย้ายถิ่นทางเรือ

เธอบอกว่า สหรัฐฯพร้อมจะร่วมแบกรับภาระนี้ โดยให้การสนับสนุนหน่วยงานของสหประชาชาติในการจัดตั้งศูนย์คุ้มครอง และพิจารณาคำร้องขอของผู้อพยพที่จะเข้าไปตั้งถิ่นฐานใหม่ในสหรัฐฯ

ในวันพฤหัสบดี รัฐมนตรีช่วยฯต่างประเทศของสหรัฐฯ โทนี บลิงเคน จะพบกับผู้นำเมียนมาร์ เพื่อขอให้ร่วมมือกับบังกลาเทศในการกู้ชีพและให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ลี้ภัยในทะเล

ฮาร์ฟบอกว่า สหรัฐฯวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายของพม่าต่อชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงญา และการเลือกปฏิบัติที่เกิดจากแรงจูงใจด้านเชื้อชาติและศาสนา

ข่าวแจ้งว่า คณะผู้แทนระดับสูงของสหรัฐฯจะเข้าร่วมการประชุมซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในกรุงเทพฯในวันที่ 29 พฤษภาคม เพื่อหาทางออกต่อวิกฤตผู้ย้ายถิ่น

ฮาร์ฟเผยด้วยว่า นับแต่เดือนตุลาคม สหรัฐฯได้รับชาวโรฮิงญาเข้าไปพำนักในประเทศแล้วกว่า 1,000 คน รัฐบาลวอชิงตันจะเป็นหัวเรือใหญ่ในการให้ความช่วยเหลือผู้อพยพ อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ต้องเป็นการดำเนินงานของนานาชาติ ไม่ใช่สหรัฐฯรับบทบาทนำอยู่ประเทศเดียว.

ขอบคุณข่าวจาก
 VOICETV

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์