สหรัฐฯ อนุญาตนำมีดขนาดเล็กขึ้นเครื่องครั้งแรก

สหรัฐฯ อนุญาตนำมีดขนาดเล็กขึ้นเครื่องครั้งแรก


6 มี.ค.56 รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมอนุญาตให้ผู้โดยสารเครื่องบินของสหรัฐฯ สามารถนำมีดขนาดเล็กบางประเภทใส่กระเป๋าเดินทางขึ้นเครื่องได้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดเหตุ 9/11 

เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยของการขนส่งสหรัฐฯ  หรือ ทีเอสเอ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายนเป็นต้นไป ผู้โดยสารเครื่องบินของสหรัฐฯ สามารถนำมีดขนาดความยาวไม่เกิน 2.36 นิ้ว และกว้างไม่เกิน 0.5 นิ้ว ขึ้นเครื่องได้ แต่มีมีดบางประเภทยังคงถูกห้าม เช่น มีดคัดเตอร์ ใบมีดโกน และมีดพับ เป็นตั้น 

ขณะ ที่ โฆษกของทีเอสเอ ระบุว่า สาเหตุที่ต้องเปลี่ยนกฎเกณฑ์ครั้งนี้ก็เพื่อให้สายการบินสหรัฐฯ มีกฎระเบียบที่สอดคล้องกับกฎการบินของนานาชาติ และยกระดับมาตรฐานของสายการบิน 

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายได้ออกมาวิพากวิจารณ์ว่า การอนุญาตนำมีดขึ้นเครื่องครั้งนี้ อาจจะเกิดความเสี่ยง และเกิดอันตราย ต่อผู้โดยสาร และพนักงานบนเครื่องบินได้
ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดเหตุกลุ่มก่อการร้ายบุกจี้เครื่องบินโดยสาร และพุ่งชนตึก เวิร์ล เทรด เซ็นเตอร์ ในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 รัฐบาลสหรัฐฯ ก็ได้ออกมาตรการด้านความปลอดภัยที่เข้มขวดมากขึ้น โดยเฉพาะ การเข้า-ออก บริเวณ สนามบินทั่วประเทศ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์