สหรัฐสั่งปิดโรงเรียนกว่า 100 แห่งหลังหวัดเม็กซิโก ระบาดหนัก

สหรัฐอ่วม ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ระบาดหนักสั่งปิดรร. 100 แห่ง ด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเม็กซิโกทรุด นักท่องเที่ยวไหลออก 7 หมื่นคน โรง แรมถูกยกเลิกจอง


(30เม.ย.) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคหรือ ซีดีซี ของสหรัฐ ยืนยันว่า ขณะนี้เชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ได้ระบาดไปใน 11 รัฐแล้ว  และมีจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 100 คน ทำให้กระทรวงศึกษาธิการต้องสั่งปิดโรงเรียนราว 100 แห่งในหลายรัฐเป็นการชั่วคราวและอาจสั่งปิดเพิ่มอีก โดยมีผู้ติดเชื้อใน 10 รัฐ โดยพบ 51 คนในรัฐนิวยอร์ค, 16 คนในรัฐเท็กซัสและ 14 คนในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งล่าสุดกระทรวงกลาโหมยืนยันว่ามีนาวิกโยธินนายหนึ่งติดเชื้อ  และยังพบผู้ติดเชื้อในรัฐแคนซัส แมสซาชูเสตส์ มิชิแกน อริโซนา อินเดียนา เนวาดา โอไฮโอและรัฐเมน

 ถ้อยแถลงของ ซีดีซี มีขึ้น ขณะเดียวกับที่มีการยืนยันพบผู้เสียชีวิตนอกเม็กซิโกรายแรกที่รัฐเท็กซัสและเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกในสหรัฐ  โดยเด็กชายชาวเม็กซิโกวัย 23 เดือน ที่พ่อแม่พามาเยี่ยมญาติที่รัฐเท็กซัสเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งแพทย์ยืนยันว่าเด็กน้อยติดเชื้อมาจากเม็กซิโก

 ด้านประธานาธิบดี บารัก โอบามา กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวในโอกาสทำงานครบ 100 วัน ย้ำว่า สหรัฐจะทำทุกอย่างเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคที่ รวมทั้งปฏิเสธเสียงเรียกร้องให้ปิดชายแดนสหรัฐเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด เพราะโรคได้แพร่เข้ามาอยู่ในประเทศแล้ว ซึ่งก็เป็นเรื่องน่ากังวล
อย่างมาก แต่ไม่ควรตื่นตระหนก
 
 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวต่างชาติพากันเก็บกระเป๋าเดินทางออกจากเม็กซิโกในวันนี้ ด้วยความวิตกว่าจะมีการยกเลิกเที่ยวบินเพิ่มขึ้น จากการที่คิวบาและอาร์เจนติน่า ระงับเที่ยวบินเข้าและออกจากเม็กซิโก ส่วนเปรู ห้ามเที่ยวบินจากเม็กซิโกเข้าประเทศ ขณะที่การแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของไวรัสไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ และการที่องค์การอนามัยโลกหรือ WHO เพิ่มการเตือนภัยถึงอันตรายของไวรัสชนิดนี้ว่า อยู่ในระดับที่ใกล้จะเกิดการระบาดไปทั่วโลกแล้ว อาจจะทำให้หลายประเทศ พยายามยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัส ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต
ในเม็กซิโก 84 คนแล้ว

 การขาดแคลนนักท่องเที่ยว เป็นผลกระทบที่รุนแรงที่สุดต่อกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่กระจายของไวรัส ขณะที่ร้านอาหาร พิพิธภัณฑ์ และปิรามิดอัซเท็ค ที่อยู่ใกล้เคียง ต่างปิดให้บริการทั้งหมด ส่วนบริษัทท่องเที่ยว ได้ยกเลิกแพ็คเกจทัวร์ไปยังเม็กซิโก ขณะที่หลายประเทศทั่วโลกออกประกาศเตือนการเดินทางไปยังเม็กซิโก ส่วนนักท่องเที่ยวที่อยู่ในเม็กซิโก ต่างพากันมุ่งหน้าไปที่สนามบิน ขณะที่ก่อนหน้านี้ เม็กซิโกเคยขึ้นชื่อในเรื่องมีหาดทรายสวยงาม เป็นหนึ่งในสถานที่ยอดนิยม และรองรับนักท่องเที่ยวปีละประมาณปีละ 22-23 ล้านคน ผลกระทบจากไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ถูกซ้ำเติมหลังเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจอยู่ก่อนแล้ว ขณะที่นายอากุสติน คาร์สเตนส์ รัฐมนตรีคลัง ได้คาดการณ์วา ผลกระทบจากไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 7 หมื่นล้านดอลล่าร์ หรือราว 2 ล้าน 4 แสน 5 หมื่นล้านบาท

 การไหลออกของนักท่องเที่ยวราว 7 หมื่นคน ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ส่งผลให้สนามบินนานาชาติซบเซา เจ้าหน้าที่สนามบินระบุว่า มีชาวต่างชาติไม่ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ เดินทางเข้าประเทศ นับตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ก็มีการสำรองแพทย์หลายสิบคนไว้สำหรับกรณีพบผู้โดยสารที่ติดเชื้อ และให้ผู้โดยสารขาเข้ากรอกแบบสอบถาม ขณะที่พนักงานได้รับคำสั่งให้สวมหน้ากากป้องกันเชื้อโรคการจองห้องพักตามโรงแรมต่าง ๆ สำหรับเดือนพฤษภาคม ราว 60 เปอร์เซ็นต์ ได้ถูกยกเลิก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์