สหรัฐร่วมรำลึกครบรอบ 10 ปี เหตุสังหารหมู่โคลัมไบน์


บรรดาผู้รอดชีวิตจากเหตุสังหารหมู่ในโรงเรียนมัธยมโคลัมไบน์ ของสหรัฐ เป็นผู้นำในพิธีรำลึกวาระครบรอบ 10 ปี โศกนาฏกรรมสะเทือนขวัญที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน และบาดเจ็บอีก 23 คน เมื่อวานนี้


กลุ่มผู้รอดชีวิต และประชาชนราว 1,200 คน ไปชุมนุมกันที่ย่านชานเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด เพื่อร่วมรำลึกถึงเหตุสะเทือนขวัญเมื่อวันที่ 20 เม.ย.2542 ที่วัยรุ่นชาย 2 คน คือ เอริค แฮร์ริส และดีแลน เคลโบลด์  ควงปืนบุกกราดยิงในโรงเรียนมัธยมโคลัมไบน์  เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเป็นเด็กนักเรียน 12 คน และอาจารย์อีก 1 คน และในพิธียังได้มีการปล่อยนกพิราบ 13 ตัว แทนผู้เสียชีวิตทั้งหมด


นายแฟรงค์ เดอแองเจลิส  อาจารย์ใหญ่ของโรงเรียน  ซึ่งประกาศจะอยู่ในตำแหน่งจนถึงวันที่เด็กนักเรียนอนุบาลที่อยู่ในโรงเรียนวันเกิดเหตุทุกคนสำเร็จการศึกษา กล่าวว่า โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น ได้ขโมยวัยเด็กของเด็กนักเรียนเหล่านี้ไป  ขณะที่หนึ่งในผู้รอดชีวิตคนหนึ่งที่ถูกมือปืนยิง ระบุว่า เธอไม่คิดว่าตัวเองเป็นเหยื่อ แต่เป็นผู้รอดชีวิต และเธอรู้สึกเหมือนเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ดี  เธอรู้สึกดีใจที่มีโอกาสครั้งที่ 2 ในชีวิต


ก่อนหน้านี้ ครอบครัว และกลุ่มผู้รอดชีวิตไปชุมนุมกันที่ที่ว่าการรัฐโคโลราโด ย่านใจกลางเมืองเดนเวอร์  ซึ่งบรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติของรัฐ ได้ผ่านมติให้ยกย่องเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ ส่วนโรงเรียนมัธยมโคลัมไบน์ ก็ปิดทำการเรียนการสอน 1 วัน เมื่อวานนี้ เพื่อรำลึกถึงเหตุสลด ขณะที่นายบิล ริตเตอร์  ผู้ว่าการรัฐโคโลราโด  ซึ่งสั่งการให้อาคารสาธารณะทุกแห่งของรัฐลดธงครึ่งเสาเมื่อวานนี้  กล่าวว่า  เหตุสังหารหมู่จะอยู่ในความทรงจำของทุกคนต่อไป


ด้านโอปราห์ วินฟรีย์  พิธีกรรายการสนทนาชื่อดังของสหรัฐ ได้ยกเลิกการออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเหตุสังหารหมู่โคลัมไบน์ ที่มีกำหนดออกอากาศเมื่อวานนี้  เพราะเห็นว่าเนื้อหาในรายการให้ความสำคัญกับมือปืนผู้ก่อเหตุมากเกินไป


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์