สหรัฐผวาไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ระบาด

สหรัฐพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ 7 ราย   ในประเทศ ส่วนกรุงเม็กซิโก ซิตี สั่งปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยเป็นการชั่วคราว ภายหลังไข้หวัดใหญ่ระบาดหนัก 
 
ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีประชาชน 7 คนในรัฐแคลิฟอร์เนีย และรัฐเทกซัส ได้รับการวินิจฉัยว่า ติดเชื้อไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ โดยซีดีซีระบุว่า ผู้ติดเชื้อที่พบเป็นเด็กชายและเด็กหญิงจาก 2 เมืองทางใต้สุดของรัฐแคลิฟอร์เนีย ส่วนอีก 5 ราย เป็นการตรวจพบระหว่างการตรวจตามปกติในฤดูไข้หวัดใหญ่ระบาด ซึ่งผู้ป่วยมีอาการใกล้เคียงไข้หวัดใหญ่ธรรมดา แต่ไม่มีผู้ป่วยคนใดสัมผัสหมูโดยตรง  
 
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ซีดีซีคาดหมายว่า จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่ไม่ใช่เรื่องที่น่าวิตกตอนนี้ ถึงกระนั้น เจ้าหน้าที่ดังกล่าว ยังไม่แน่ใจว่า ผู้ป่วยที่พบมีความเกี่ยวข้องกับฤดูไข้หวัดที่ยาวนาน รุนแรงกว่าปกติในเม็กซิโก และเสียชีวิตถึง 20 รายหรือไม่
 
ที่เม็กซิโก ทางการสั่งปิดทำการเรียนการสอนตามสถานศึกษาหลายแห่งในกรุงเม็กซิโก ซิตี เมื่อวันศุกร์ หลังไข้หวัดใหญ่ระบาด และทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 รายในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา
 
นายโฮเซ แองเจล คอร์โดบา รมว.สาธารณสุขเม็กซิโกระบุเมื่อวันก่อนว่า ทางการจะสั่งปิดการเรียนการสอนตามโรงเรียนและมหาวิทยาลัยหลายแห่งในเมืองหลวง และพื้นที่โดยรอบ พร้อมแนะนำให้ประชาชนที่ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่หยุดงาน แล้วพักอยู่ที่บ้าน และหลีกเลี่ยงแหล่งชุมชนหากไม่มีความจำเป็นจริง ๆ
 
รัฐบาลเม็กซิโกแจ้งว่า ตามปกติฤดูไข้หวัดใหญ่ของเม็กซิโกจะสิ้นสุดเดือน ก.พ.หรือ มี.ค. แต่ปีนี้กลับยาวนานขึ้น ขณะที่ผู้ป่วยราว 79 คนเข้ารับการรักษาอาการไข้หวัดใหญ่ และยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่มในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา
 
วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแคนาดา แสดงความวิตกเกี่ยวกับการระบาดของโรคทางเดินหายใจอย่างรุนแรงในเม็กซิโก

โดยกระทรวงสาธารณสุขแคนาดา แนะนำแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้เฝ้าระวังรายงานความเจ็บป่วยของคนที่เพิ่งเดินทางไปยังเม็กซิโก แม้จะยังไม่ออกประกาศเตือนประชาชนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวตามชายหาดของเม็กซิโก ทั้งนี้ ทางการแคนาดามีความอ่อนไหวอย่างมาก โดยเฉพาะการระบาดของโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจในต่างประเทศ นับตั้งแต่แคนาดาเคยเผชิญกับโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) เมื่อปี 2546 ซึ่งครั้งนั้น ทางการแคนาดาถูกตำหนิว่า ดำเนินการรับมือกับโรคดังกล่าวช้าเกินไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์