สหรัฐตั้งรางวัลนำจับผู้นำกลุ่มอาบู ซายาฟ ในฟิลิปปินส์


สหรัฐ เสนอเงินรางวัลสูงถึง 2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐในการนำจับสมาชิกสำคัญ 3 คนของกลุ่มกบฏอาบูซายาฟในฟิลิปปินส์ ซึ่งหนึ่งในนั้นเกี่ยวข้องกับการลักพาตัวนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันในปี 2544


กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเสนอเงิน 1 ล้านดอลลาร์ ให้เป็นค่านำจับนายราดุลลัน ซาฮิรอน ผู้นำระดับอาวุโสที่มีแขนเพียงข้างเดียว  โดยนายซาฮิรอนมีบทบาทในการลักพาตัวชาวอเมริกัน 3 คนและชาวฟิลิปปินส์ 17 คน จากเมืองตากอากาศปาลาวันในฟิลิปปินส์เมื่อเดือน พ.ค. 2544 เหตุการณ์ครั้งนั้นมีตัวประกันเสียชีวิต 3 คน หนึ่งในนั้นคือ นายกีเยอร์โม โซเบโร ชาวอเมริกัน  นอกจากนี้ยังเชื่อว่ากลุ่มอาบูซายาฟทำการโจมตีอย่างรุนแรงในฟิลิปปินส์ และระเบิดเรือโดยสารข้ามฟากในปี 2547 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน


กระทรวงต่างประเทศสหรัฐยังได้ประกาศให้เงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์ต่อผู้ที่จับตัว นายอับดุล บาซิท อุสมาน ผู้เชี่ยวชาญการทำระเบิดซึ่งมีความสัมพันธ์กับกลุ่มอาบูซายาฟและเจมาห์ อิสลามิยาห์  เครือข่ายก่อการร้ายในภูมิภาค ซึ่งอยู่เบื้องหลังการระเบิดไนท์คลับบนเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 202 คน


ส่วนเงินรางวัลที่เหลือ 500,000 ดอลลาร์ จะมอบให้เป็นรางวัลแก่ผู้ที่จับตัวนายคาอีร์ มุนดอส ผู้นำและนายทุนของอาบู ซายาฟ  นายมุสดอส เคยถูกจับได้ในเดือน พ.ค. 2547  เขารับสารภาพว่าเตรียมโอนเงินจากกลุ่มอัลกออิดะห์ไปให้กับนายคาดาฟฟี จันจาลานี ผู้นำของอาบู ซายาฟ นายมุสดอสหลบหนีจากเรือนจำจังหวัดเมื่อเดือน ก.พ. 2550 พร้อมกับข่มขู่ว่าจะทำลายผลประโยชน์ของฟิลิปปินส์และสหรัฐ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์