สหรัฐตั้งข้อหาจุทามาศรับเงินสินบน 60 ล้าน

คมชัดลึก :สหรัฐตั้งข้อหาอดีตผู้ว่าการ ททท.แล้ว ลูกสาวโดนด้วย ชง 8 ข้อหาสมรู้ร่วมคิดรับเงินสินบนจาก2สามีภรรยาฮอลลีวู้ดแลกกับจัดงานเทศกาลหนังกรุงเทพฯ ส่วนสองสามีภรรยาเตรียมขึ้นเขียงรับคำตัดสินวันนี้


รายงานข่าวระบุว่า อัยการได้ยื่นฟ้องนางจุฑามาศ และบุตร ฐานในข้อหาสมคบร่วมคิด และข้อหาอื่นๆ อีก 8 กระทง


ซึ่งหากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง ทั้งคู่อาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี ขณะที่เบื้องต้นยังไม่แน่ชัดว่านางจุฑามาศ และบุตรสาวถูกควบคุมตัวหรือมีทนายความหรือไม่
ทั้งนี้ อัยการระบุว่า นางจุฑามาศรับเงินสินบน 1.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 60 ล้านบาท) จากนายเจอรัลด์ และนางแพทริเซีย ช่วงระหว่างปี 2545 และ 2550 เพื่อให้สามีภรรยาชาวลอสแองเจลิสคู่นี้ได้เป็นผู้จัดงานเทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพฯ และได้งานอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ก่อนที่ทางการสหรัฐจะจับกุมสามีภรรยากรีน


รายงานข่าวระบุว่า สองสามีภรรยาใช้วิธีจ่ายเงินสินบนด้วยการเพิ่มวงเงินงบประมาณของงานขึ้น เพื่อที่จะจ่ายให้นางจุฑามาศได้

โดยการจ่ายเงินนั้นบางครั้งก็จ่ายเป็นเงินสดให้แก่นางจุฑามาศโดยตรง โดยจะปิดบังว่าเป็นค่าคอมมิชชั่นระหว่าง 10-20 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ อัยการยังระบุด้วยว่า นางจุฑามาศ และ น.ส.จิตติโสภา ได้เปิดบัญชีธนาคารไว้ในสิงคโปร์และอังกฤษ เพื่อรับเงินสินบนนี้ด้วย


ก่อนหน้านี้ สองสามีภรรยากรีนถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงในข้อหาสมคบคิดและฟอกเงิน โดยศาลจะตัดสินลงโทษในวันที่ 21 มกราคมนี้

ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง นายเจอรัลด์อาจต้องโทษจำคุกสูงสุดถึง 30 ปี ขณะที่นางแพทริเซีย จะต้องโทษระหว่าง 19-24 ปี โดยทั้งสองคนเป็นคนในวงการบันเทิงคู่แรกที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดภายใต้กฎหมายระเบียบปฏิบัติการทุจริตในต่างแดน ซึ่งเป็นกฎหมายห้ามจ่ายเงินสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่ต่างชาติเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ทั้งนี้ นายเจอรัลด์ กรีน เคยร่วมมือสร้างหนังกับผู้กำกับ โอลิเวอร์ สโตน ในหนังเรื่อง "ซัลวาดอร์" ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 2 สาขา รวมทั้งนั่งเก้าอี้ผู้บริหารการผลิตภาพยนตร์เรื่อง "เรสคิว ดอว์น" ที่นำแสดงโดย คริสเตียน เบล ในปี 2549 ขณะที่นางแพทริเซีย เคยร่วมมือกับ เจอรัลด์ สร้างหนังเรื่อง "ไดมอนด์" นำแสดงโดย เคิร์ก ดักกลาส และ ลอเรน เบคอล


ด้านดารารุ่นใหญ่อย่าง ดักกลาส ได้ส่งจดหมายแสดงความสนับสนุนสองสามีภรรยากรีน โดยระบุว่า ทั้งคู่เป็นคนจริงใจ และตรงไปตรงมาอย่างยิ่งในการทำงานกับตน ขณะที่ผู้สร้างหนังรายอื่นอย่าง ไดโน เดอ ลอเรนติส และ มาริโนะ คัสซาร์ ยังส่งจดหมายไปยังผู้พากษาเพื่อแสดงความสนับสนุนนายเจอรัลด์ด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์