สหรัฐชี้ยาบ้าระบาดลาว ลักลอบขนจากเพื่อนบ้าน

รายงานประจำปีว่าด้วยการประเมินการผลิตและความพยายามปราบปรามยาเสพติดทั่วโลกในปี 2553 ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้เผชิญกับความรุนแรงอันเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เนื่องจากมีการลักลอบขนยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างพม่า จีน และเวียดนามที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก  
   
แม้การปลูกฝิ่น ซึ่งเป็นวัตถุดิบของการผลิตเฮโรอีน ในบริเวณสามเหลี่ยมทองคำของเอเชียลดลงไปในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา  แต่การค้ายาเสพติดประเภทยาบ้ากับกัญชากำลังเพิ่มขึ้น 
   
อย่างไรก็ตาม ในระหว่างเดือน ม.ค. ถึง ต.ค. ปีที่แล้ว ทางการพม่าสามารถยึดยาบ้าได้ทั้งสิ้น 1.8 ล้านเม็ด ถือได้ว่าเป็นจำนวนที่ลดลง เมื่อเทียบกับ 13.1 ล้านเม็ด เมื่อปี 2552 ขณะที่ ไทย ซึ่งเป็นตลาดสำคัญของผู้ผลิตยาเสพติดในพม่า ก็สามารถยึดยาบ้าได้มากถึง 32.1 ล้านเม็ด เมื่อปี 2553 ทั้งนี้ รายงานยุทธศาสตร์การควบคุมยาเสพติดระหว่างประเทศระบุว่า ในช่วงปลายปี 2552 ถึง 2553 เจ้าหน้าที่ลาวสามารถยึดยาเสพติดได้เป็นจำนวนมาก ที่ลักลอบนำเข้าจากพม่า  เวียดนามและจีน นอกจากนั้น ยังมียาบ้าที่ผลิตในพม่าจำนวน 2.2 ตัน และกำลังจะถูกส่งไปยังไทย ถูกยึดได้ใกล้กรุงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว
   
ส่วนที่เกาหลีเหนือ การค้ายาเสพติดดูเหมือนลดระดับลง แต่ยังคงมีการลักลอบขนยาบ้าข้ามพรมแดนมาจากจีน และไม่มีข้อมูลเพียงพอในการยืนยันว่า รัฐบาลโสมแดงไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการผลิตและค้ายาเสพติดแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์