สหรัฐจะขายเฮลิคอปเตอร์ให้ไทย

 สหรัฐจะขายเฮลิคอปเตอร์ให้ไทย


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า สำนักงานความร่วมมือเพื่อความมั่นคงด้านการทหารของสหรัฐ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการขายอาวุธของสหรัฐให้กับต่างประเทศ ได้แจ้งต่อสภาคองเกรสว่า รัฐบาลไทยได้ทำเรื่องขอซื้อเฮลิคอปเตอร์แบบยูเอช-72เอ

ดังนั้น สหรัฐจึงมีแผนที่จะขายเฮลิคอปเตอร์แบบเดียวกันนี้ จำนวน 6 ลำ มูลค่าประมาณ 77 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2,310 ล้านบาท) ให้กับไทย

เฮลิคอปเตอร์แบบเดียวกันนี้ กองกำลังพิทักษ์แห่งชาติสหรัฐ ใช้ในภารกิจฉุกเฉินและลาดตระเวนด้านความมั่นคง

การขายเฮลิคอปเตอร์นี้จะเป็นการเปิดทางให้มีการขายอาวุธมูลค่ามหาศาล เพราะสหรัฐต้องการที่จะปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์มายังภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ประกอบกับบริษัทผู้ผลิตอาวุธของสหรัฐจะได้เปรียบอยู่เสมอในการขายอาวุธให้ กับประเทศในภูมิภาคเอเชีย

พ.ท.หญิง แคเธอรีน วิลกินสัน โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ยืนยันเรื่องการจะขายเฮลิคอปเตอร์ให้ไทย เพราะไทยเป็นพันธมิตรด้านการทหารที่สำคัญของสหรัฐ ซึ่งการทำข้อตกลงซื้อขายอาวุธดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายลีออน พาเนตตา อดีตรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐได้ลงนามในข้อตกลงวิสัยทัศน์ร่วมกับรัฐมนตรีกลาโหม ของไทย โดยมีบริษัทอีเอดีเอส นอร์ธ อเมริกา ยักษ์ใหญ่ในวงการผลิตอากาศยาน เป็นบริษัทผู้ทำสัญญาในข้อตกลงนี้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์