สหรัฐ-เกาหลีใต้เริ่มการซ้อมรบทางทะเล



        กองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้เดินหน้าซ้อมรบร่วมครั้งใหญ่ทางทะเลในวันนี้ (28 พ.ย.) แม้จะมีเสียงขู่เตือนผลกระทบที่ไม่อาจคาดเดาได้จากเกาหลีเหนือ แถลงการณ์ของกองบัญชาการคณะเสนาธิการทหารร่วมโซล (เจซีเอส) ระบุว่า การซ้อมรบร่วมเป็นเวลา 4 วัน ในทะเลนอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 8.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (6.00 น. ตามเวลาในไทย) โดยจะมีเรือรบหลัก 11 ลำ และทหารของทั้งสองฝ่ายหลายพันนาย เข้าร่วมการฝึกซ้อม โดยฝ่ายกองทัพเรือสหรัฐ ประกอบด้วยเรือบรรทุกเครื่องบินจอร์จ วอชิงตัน ระวางขับน้ำ 97,000 ตัน ของกองทัพเรือสหรัฐ ที่มีฝูงเครื่องบินรบประมาณ 75 ลำ บนลานจอดดาดฟ้า และลูกเรืออีก 5,500 นาย นอกจากนั้นเป็นกองเรือรบยูเอสเอส คาวเพนส์, แลสเซน, สแตทเธม และฟิตเจอรัลด์
   
ส่วนของกองทัพเรือเกาหลีใต้ ส่งเรือรบเข้าร่วม 6 ลำ รวมถึงเรือพิฆาตชั้นเอจิสระวางขับน้ำ 7,600 ตัน เรือฟรีเกตและเรือพิฆาตระวางขับน้ำ 4,500 ตัน 2 ลำ รวมทั้งเครื่องบินต่อต้านเรือดำน้ำ
   
การซ้อมรบรวมทางทะเลครั้งนี้ มีขึ้น 5 วันหลังเกิดเหตุการณ์เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ โจมตีเกาะยอนเปียงของเกาหลีใต้ ที่อยู่นอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นเหตุให้ชาวเกาลีใต้เสียชีวิต 5 ศพ เป็นนาวิกโยธิน 2 นาย และพลเรือน 2 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 18 คน
   
กองทัพสหรัฐแถลงยืนยันว่า การซ้อมรบครั้งนี้เป็นการซ้อมเพื่อการป้องกันตัว และมีกำหนดการล่วงหน้านานแล้ว ก่อนเกิดเหตุการณ์โจมตีของเกาหลีเหนือเมื่อวันอังคาร แต่ก็ยอมรับว่า ส่วนหนึ่งของเป้าหมายในการซ้อม ก็เพื่อส่งสัญญาณปรามไปยังเกาหลีเหนือ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์