สหรัฐ-อัฟกาฯไม่อ่อนข้อ-ลั่นกำจัดกลุ่มตาลีบัน

ประธานาธิบดีสหรัฐและอัฟกานิสถานเห็นพ้องไม่ยอมอ่อนข้อให้ตาลีบัน


ลั่นกำจัดกลุ่มกบฏให้สิ้นซาก ส่วนตาลีบันเสนอแลกตัวประกัน พร้อมเตือนถ้าสหรัฐและอัฟกานิสถานไม่ทำตามข้อเรียกร้อง จะเกิดผลร้ายต่อตัวประกันชาวเกาหลีใต้ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ของสหรัฐ และประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ ของอัฟกานิสถาน ประกาศกำจัดกลุ่มตาลีบัน และเห็นพ้องกันว่าไม่ควรอ่อนข้อให้ตาลีบัน แลกกับการปล่อยตัวประกันชาวเกาหลีใต้ โดยนายคาร์ไซ กล่าวหลังหารือกับบุชเป็นวันที่สอง ที่บ้านพักผ่อนของประธานาธิบดีสหรัฐ ที่แคมป์เดวิดว่า อัฟกานิสถานกำลังสร้างเสริมกองกำลังทหารและตำรวจโดยได้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐ

แม้ศัตรูพ่ายแพ้ไปแล้ว แต่ยังคงกบดานอยู่ตามเทือกเขา

ภารกิจของอัฟกานิสถานและสหรัฐคือ การกำจัดศัตรูเหล่านี้ พร้อมกับระบุว่า ตาลีบันเป็นกองกำลังขี้ขลาดที่ไม่เป็นภัยต่อรัฐบาลอัฟกานิสถาน เพราะทำร้ายแต่เด็กนักเรียน ครู นักสอนศาสนา วิศวกรและเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์สากล
 
ด้านผู้นำสหรัฐ แสดงความมั่นใจว่า


กองกำลังสหรัฐ และปากีสถานจะสามารถตามล่าแกนนำของกลุ่มตาลีบัน ที่กบดานอยู่ในพื้นที่กันดารของปากีสถาน ด้านที่ติดกับอัฟกานิสถานได้ แต่ไม่ได้ระบุว่า จะขออนุญาตปากีสถานก่อนโจมตีกลุ่มหัวรุนแรงภายในพรมแดนปากีสถานหรือไม่ ส่วนสถานการณ์กลุ่มตาลีบัน จับตัวประกันชาวเกาหลีใต้ 21 คน ในขณะนี้ เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเผยว่า ผู้นำสหรัฐและอัฟกานิสถานเห็นพ้องกันว่า ไม่ควรอ่อนข้อให้กลุ่มตาลีบันในการเจรจาปล่อยตัวประกัน เพราะกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่โหดร้าย ตาลีบันแถลงเมื่อวันอังคารว่า ยินดีจะแลกตัวประกันหญิงในกลุ่มตัวประกันชาวเกาหลีใต้ 21 คน กับนักโทษหญิงชาวอัฟกันที่ถูกควบคุมตัวในฐานทัพสหรัฐในอัฟกานิสถาน
 
โดยนายยูซุฟ อาห์มาดี โฆษกตาลีบัน กล่าวว่า

พร้อมแลกตัวประกันหญิงกับนักโทษหญิงในสัดส่วน 1 ต่อ 1 พร้อมกันนี้ นายอาร์มาดียังเตือนว่า การประชุมสุดยอดระหว่างบุชและคาร์ไซไม่มีผลอะไร ผู้นำทั้งสองคนต้องยอมรับข้อเรียกร้องของตาลีบัน ที่ให้ปล่อยตัวนักโทษตาลีบันเพื่อแลกกับตัวประกันชาวเกาหลีใต้ 21 คน มิเช่นนั้นจะเกิดผลร้ายต่อตัวประกัน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์