สหภาพบินไทยยื่นหนังสือสอบบอร์ด


สหภาพบินไทยบุกสภายื่นหนังสือ'รสนา'สอบบอร์ดบินไทย แจ้งเท็จขนสัมภาระผิดจริยธรรมร้ายแรง พร้อมจี้ลาออก


        วันนี้(16 ธ.ค.) ที่รัฐสภา ตัวแทนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.การบินไทย นำโดยนางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพฯ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนางสาวรสนา โตสิตระกูล ประธานประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา เพื่อให้ตรวจสอบกรณีนายวัลลภ พุกกะณะสุต บอร์ดการบินไทยใช้อำนาจโดยไม่ชอบกรณีที่ขนสัมภาระจากประเทศญี่ปุ่นโดยมีน้ำหนักกว่า 500 กิโลกรัม แต่แจ้งเพียงกว่า 100 กว่ากิโลกรัม ทำให้การบินไทยสูญเสียผลประโยชน์ไม่น้อยกว่า 4 แสนบาท ยังไม่รวมภาษีที่ต้องจ่ายจากการขนสัมภาระดังกล่าว การกระทำเช่นนี้กระทบต่อความน่าเชื่อของการบินไทย โดยเฉพาะในเรื่องความปลอดภัย เพราะโดยกปกติเครื่องบินจะมีการกำหนดน้ำหนักสูงสุดที่สามารถบรรทุกได้ แต่หากมีการโกงน้ำหนักเช่นนี้จะทำให้เครื่องบินสูญเสียความสมดุลถือว่าเสี่ยงทำให้เครื่องบินตกได้

        “เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นทางการเมืองตามที่บอร์ดคนนี้กล่าวอ้าง เพราะการแต่งตั้งผ่านไปแล้ว 1 ปี และไม่เคยมีกระแสปรับเปลี่ยนตำแหน่ง แต่เป็นเรื่องผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง สหภาพจะรณรงค์ไม่ยอมรับรับบอร์ดคนนี้อย่างเข้มข้น ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้บอร์ดคนนี้ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ และรักษาความน่าเชื่อถือของการบินไทย และไม่เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับพนักงานการบินไทย“ นางแจ่มศรี กล่าวและว่า ขณะนี้กำลังต่อต้านนโยบายคนที่เคยเป็นบอร์ดการบินไทยสามารถบินฟรีได้ตลอดชีวิต โดยขอให้ใช้เฉพาะในวาระที่เป็นบอร์ดเท่านั้น

        นางสาวรสนา กล่าวว่า กมธ.จะรับเรื่องไว้พิจารณาโดยเชิญตัวแทนจากการท่าอาศยาน มาชี้แจงโดยเฉพาะในส่วนเจ้าหน้าที่ที่ตรวจสอบสัมภาระ เพื่อพิสูจน์ว่าสิ่งของที่อยู่ในสัมภาระเป็นอะไรต้องเสียภาษีเท่าไหร่ และการโกงน้ำหนักเช่นนี้ไม่ทราบว่า ในสมัยที่เป็นผู้บริหารเคยกระทำหรือไม่ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ที่มีข้อมูลขณะที่บอร์ดคนดังกล่าวเป็นผู้บริหารว่าเคยมีพฤติกรรมนี้หรือไม่ส่งมาให้ กมธ.เพื่อตรวจสอบต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์