สสส.เตือนหมอบอนด์หยุดอวดอ้างจบจิตแพทย์ จุฬายันหมอเก๊!

สสส.เตือนหมอบอนด์หยุดอวดอ้างจบจิตแพทย์ จุฬายันหมอเก๊!

วันนี้ 18 ก.ค.56 ตกเป็นประเด็นให้คนในโลกไซเบอร์ได้วิพากษ์วิจารณ์กันมาระยะหนึ่งแล้ว
 
สำหรับ หมอบอนด์ หรือ ดร.นพ.ปิยะวงศ์ เศรษฐวงศ์ พิธีกรรายการ "เค้าว่ากันว่า" ทาง Workpoint TV และนักเขียนบทความประจำนิตยสารหลายเล่ม หลังมีคนตั้งข้อสงสัยเรื่องวุฒิการศึกษาของ ดร.นพ.ปิยะวงศ์ ที่เขียนระบุไว้ในบล็อกส่วนตัวว่า จบการศึกษาจากหลายสาขา ทั้งวิทยาศาสตร์บัณฑิต แพทยศาสตร์บัณฑิต เศรษฐศาสตร์บัณฑิตจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ปริญญาเอกจากประเทศสหรัฐอเมริกา รวมทั้งใบประกาศนียบัตรอีกนับสิบใบ ซึ่งในวัยเพียงแค่ 29 ปีเท่านั้น ไม่น่าจะเรียนจบได้วุฒิการศึกษามากถึงขนาดนี้

ภายหลัง สำนักข่าวอิศรา ได้เข้าไปตรวจสอบเพจ และบล็อกต่าง ๆ ของ ดร.นพ.ปิยะวงศ์ กลับพบว่าข้อมูลถูกลบทิ้งทั้งหมด
 
ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา จึงได้โทรศัพท์ไปสอบถามเจ้าตัวโดยตรง และทราบว่า ดร.นพ.ปิยะวงศ์ เป็นผู้ลบข้อความในเพจส่วนตัวออกเอง เนื่องจากมีคนแฮกเข้ามาเติมข้อมูลเรื่องวุฒิการศึกษาบางแห่ง เช่น วิทยาศาสตร์บัณฑิต ซึ่งไม่เป็นความจริง และมือแฮกยังได้นำงานเขียนบางชิ้นที่เป็นข้อมูลส่วนตัวไปเปิดเผยด้วย ทำให้ ดร.นพ.ปิยะวงศ์ ตัดสินใจลบข้อมูลทิ้งทุกอย่าง เพื่อป้องกันปัญหา

อย่างไรก็ตาม ดร.นพ.ปิยะวงศ์ ไม่สามารถนำหลักฐานวุฒิการศึกษาออกมาแสดงเป็นหลักฐานได้

โดยอ้างว่าเอกสารบางส่วนชำรุดสูญหายไปแล้ว เมื่อครั้งเหตุการณ์น้ำท่วม แต่ถึงจะไม่มีหลักฐานมาแสดง ดร.นพ.ปิยะวงศ์ ก็บอกว่าไม่สนใจเสียงวิจารณ์ที่คนพูดกัน ไม่คิดจะตอบโต้เรื่องนี้อีก แล้วแต่ว่าใครจะพูดกันไป และคงจะขออยู่เงียบ ๆ สักพัก โดยขอหยุดการเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์ไปก่อน เพราะเรื่องนี้มีผลกระทบต่อจิตใจมาก
        
จากนั้น เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2556 สำนักข่าวอิศรา
 
ได้รายงานข่าวที่ได้ไปตรวจสอบเรื่องวุฒิการศึกษาของ ดร.นพ.ปิยะวงศ์ จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จนทราบว่า เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2556 รองศาสตราจารย์แพทย์หญิงจิตลัดดา ดีโรจนวงศ์ รองคณบดีฝ่ายบัณฑิตศึกษา ได้ส่งหนังสือ ที่ ศธ 0512.13/0537 ในนามคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถึง ดร.นพ.ปิยะวงศ์ เพื่อติติง ดร.นพ.ปิยะวงศ์ ที่เขียนบทความเรื่อง "ค่ำคืนจากนรก" ลงในอินเทอร์เน็ต แล้วระบุว่าตัวเองมีตำแหน่งเป็นแพทย์ประจำบ้าน สาขาจิตเวชเด็กและวัยรุ่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โดยหนังสือของคณะแพทยศาสตร์ ระบุว่า ในความเป็นจริงแล้ว ดร.นพ.ปิยะวงศ์ เคยฝึกอบรมสาขาจิตเวชเด็กและวัยรุ่น
 
ที่คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จริง แต่ได้ลาออกไปตั้งแต่เดือนเมษายน 2555 แล้ว ดังนั้น ดร.นพ.ปิยะวงศ์ จึงไม่ได้เป็นแพทย์ประจำบ้าน สาขาจิตเวชศาสตร์เด็กและวัยรุ่น และจิตแพทย์อย่างที่กล่าวอ้าง จึงขอให้ ดร.นพ.ปิยะวงศ์ แก้ไขข้อมูลเรื่องวุฒิการศึกษาให้ถูกต้องโดยด่วนด้วย เพราะทำให้คนเข้าใจผิดว่าเป็นจิตแพทย์ หรือกำลังศึกษาทางจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ล่าสุด ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการ สสส.ได้ทำหนังสือที่ สสส.ฝ.2/3210/2556 เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา เรื่อง “ขอให้ยุติการใช้ตำแหน่ง แพทย์วิชาการประจำ สสส.”

ถึง นพ.ปิยะวงศ์ เศรษฐวงศ์ โดยมีเนื้อหาระบุว่า ตามที่ท่านได้มีการเผยแพร่ข้อมูลวิชาการต่างๆ ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์และสื่อสารมวลชน โดยมีการระบุตำแหน่ง “แพทย์วิชาการประจำสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ” นั้น ขอเรียนชี้แจงว่าตามบัญญัติ พ.ร.บ.กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ.2544 มิได้มีการกำหนดตำแหน่งดังกล่าว รวมทั้งมิได้อนุญาตให้บุคคลใดใช้ตำแหน่งดังกล่าว เพื่อการกล่าวอ้างต่อสังคม ดังนั้นจึงขอความร่วมมือท่านยุติการใช้ตำแหน่งดังกล่าว ทั้งที่มีการเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ เผยแพร่ผ่านทางสื่อสารมวลชน หรือช่องทางอื่นๆ รวมทั้งขอให้ชี้แจงข้อเท็จจริงผ่านช่องทางที่ท่านได้สื่อสารต่อสังคม เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันอีกทางหนึ่งด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์