สสว. ชง 5 โครงการพัฒนา SMEs รับนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลใหม่


ภายใต้นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลใหม่ ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ สสว. ในฐานะหน่วยงานหลักในการส่งเสริม สนับสนุน SMEs ของรัฐบาล

พร้อมเป็นเครื่องมือในการผลักดันนโยบายการส่งเสริม สนับสนุน SMEs ของรัฐบาลให้เป็นรูปธรรม ซึ่งขณะนี้ได้ตรียมนำเสนอโครงการและกิจกรรมเพื่อเป็นการรองรับการยกระดับผู้ประกอบการจำนวน 5 โครงการ

1. โครงการ GO SMEs หรือโครงการกองทุนตั้งตัว
 เพื่อเป็นการสร้างผู้ประกอบการใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มนิสิต นักศึกษา ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การสร้างผู้ประกอบใหม่ ภายใต้แผนการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2555-2559) โดย สสว. จะดำเนินการร่วมกับศูนย์บ่มเพาะในมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ การดำเนินงานจะเป็นการตั้งกองทุนเพื่อเป็นทุนตั้งตัวให้นักศึกษา ผู้เข้าร่วมการบ่มเพาะวิสหากิจ รวมถึงอาจารย์ ที่ต้องการกู้เงินเพื่อใช้ในการเริ่มต้นประกอบสัมมาชีพ เพื่อร่วมกับพัฒนาผู้ประกอบการในเชิงอัตตลักษณ์ และพื้นที่ ทั้งนี้จะขออนุมัติงบประมาณจากรัฐบาลในการจัดจั้งกองทุนเริ่มต้น 1,000 ล้านบาท

2. โครงการ Beyond Border หรือ โครงการเปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า
 เพื่อเป็นการส่งเสริมผู้ประกอบการในพื้นที่ชายแดนรวม 16 จังหวัด โดยการลดอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจด้วยการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจรวมทั้งฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ผ่านกิจกรรมการแสดงและจำหน่ายสินค้า และจับคู่ธุรกิจ โดยเฉพาะในช่วง Low Seasons เพื่อเป็นการเปิดประตูการค้าและความสมานฉันท์กับประเทศเพื่อนบ้านตามนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะในกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม) ทั้งนี้จะดำเนินงานร่วมกับหอการค้าในพื้นที่ 16 จังหวัดชายแดน

3. โครงการ OTOP Plus เพื่อเป็นการพัฒนาสินค้าในกลุ่ม OTOP
รวมทั้งการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า โดยเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างมูลค่า (Value Creation) จากการออกแบบ การประยุกต์ใช้ภูมิปัญญา และวัฒนธรรมของไทย ผลสมผสานกับเทคโนโลยีและนวัตกรรม ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ OTOP เพื่อยกระดับสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดโดยเฉพาะตลาดต่างประเทศ เพื่อเป็นการยกระดับสินค้า หรือเรียกว่า OTOP Upgrade นอกจากนี้จะเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการ โดย สสว. จะร่วมกับ Google ในการจัดทำโครงการ OTOP Online เพื่อขยายช่องทางการขายผ่านระบบออนไลน์ และร่วมกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ในการจัดทำระบบโลจิสติกสำหรับผู้ประกอบการ นอกจากนี้จะร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการพัฒนาแหล่งจำหน่ายสินค้าในรูปแบบ 1 จังหวัด 1 ย่านการค้า

4. โครงการ AEC Ready เป็นการเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการ
 ในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยการเผยแพร่ความรู่ที่เกี่ยวกับ AEC ให้กลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ได้รับทราบถึง

ผลกระทบทั้งด้านดีและไม่ดี รวมถึงความรู้ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการเตรียมความพร้อมก่อนการเปิด AEC เพื่อให้ผู้ประกอบการเท่าทันสถานการณ์ที่อาจส่งผลกระทบแลสามารถปรับตัวทั้งในเชิงรุกและรับ เพื่อให้เท่าทัน นอกจากนี้ จะมีการจัดตั้งกองทุนเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการ หรือ AEC Fund เพื่อขยายโอกาสทางการค้า การลงทุน และเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจาก AEC รวมทั้งเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และจะจัดให้มี Thailand Plaza ในประเทศอาเซียนทั้ง 9 ประเทศ เพื่อเป็นการเจาะตลาดและโชว์เคสสินค้าที่มีศักยภาพของ SMEs ไทย

5. โครงการ SMEs Corporate Venture
หรือ โครงการเพิ่มโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดย สสว. จะศึกษาทบทวนกองทุนร่วมลงทุนของ สสว. เพื่อเสนอเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน นอกเหนือจากสถาบันการเงินทั่วไป นอกจากนี้ จะมีการเสนอตั้ง Corporate Venture โดยหลักการจะเปิดโอกาสให้บริษัทใหญ่ สามารถเข้ามาถือหุ้นร่วมกับ SMEs โดยบริษัทใหญ่ๆ เหล่านี้ จะนำนวัตกรรมและเครื่องมือในการเสริมสร้างศักยภาพต่างๆ มาสู่ SMEs ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถขณะเดียวกันยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ ให้กับ SMEs ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับผู้ประกอบการในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินทั่วไปได้อีกด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์