สสจ.สระบุรีเร่งตรวจหาต้นเหตุนร.ท้องร่วง

สสจ.สระบุรีเร่งสุ่มตรวจหาเชื้อโรคต้นเหตุทำลูกเสือ-เนตรนารี 400 รายท้องร่วง คลื่นไส้ อาเจียนคาด 3-5 วัน รู้ผล

สสจ.สระบุรีเร่งตรวจหาต้นเหตุนร.ท้องร่วง


              จากกรณีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นมาเข้าในค่ายลูกเสือ-เนตรนารี ที่ค่ายเพชรรัตน์ ค่ายพงษ์ลัดดา และค่ายมวกเหล็กแคมป์ ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ ต.มิตรภาพ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ถูกหามส่งรพ.กลางดึกเมื่อคืนวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมากว่า 400 ราย หลังจากมีอาการท้องร่วง คลื่นไส้ อาเจียน บางรายเป็นลมหมดสติ โดยเชื่อว่าสาเหตุน่าจะมาจากอาหารเป็นพิษนั้น


             ความคืบหน้าวันนี้ ( 14 ธ.ค.) นพ.วิทยา ศุภรพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.สระบุรี กล่าวว่า ค่ายลูกเสือมีแม่ครัว โรงครัว ต่างคนต่างปรุง อาหารจึงไม่เหมือนกัน เบื้องต้นสันนิษฐานว่า อาจมาจากวัตถุดิบประเภทผักไม่สะอาดมีสารพิษตกค้าง หรือ น้ำแข็ง ที่ใช้น้ำที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อมาผลิตเป็นน้ำแข็ง โดยเฉพาะที่ อ.มวกเหล็ก มีโรงแข็งเพียงแห่งเดียวอาจไม่เพียงพอจึงแก่ความต้องการ ต้องนำน้ำแข็งที่ไม่มีคุณภาพมาจากที่อื่น นอกจากนี้ยังมีเรื่อง ประเด็นของภาชนะมีเชื้อโรคปนเปื้อน ซึ่งจะต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกด้วย


             อย่างไรก็ตามหลังใช้เวลาเพาะเชื้อที่ได้จากการสุ่มตรวจหาเชื้อโรคของเจ้าหน้าที่ โดยมีการนำเศษอาหาร และสิ่งของอื่นๆภายในค่ายลูกเสือที่เกิดเหตุแล้ว คาดว่าใช้เวลาประมาณ 3-5 วัน จะทราบผลและระบุได้ว่าสาเหตุของการเกิดโรคท้องร่วง อาเจียนในหมู่ลูกเสือเนตรนารี ที่มาเข้าค่ายเป็นจำนวนมากในครั้งนี้มาจากสาเหตุใดกันแน่


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์