สวนสัตว์เชียงใหม่ตื่นเต้น ส่อแววได้เห็น แพนด้าน้อย

เมื่อเวลา 17.30 น. วันนี้ (17 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย

และเป็นหัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์สวนสัตว์เชียงใหม่ เกี่ยวกับความคืบหน้าการผสมเทียมแพนด้าสาวหลินฮุ่ย หลังจากทีมสัตวแพทย์ฉีดน้ำเชื้อแพนด้าช่วงช่วง  ที่สมบูรณ์ลงไปในรังไข่ของหลินฮุ่ย ที่สมบูรณ์สุดขีดมาครบ 1 เดือนแล้ว และทีมสัตวแพทย์ได้เฝ้าดูอาการของหลินฮุ่ยตลอด 24 ชั่วโมง มีการบันทึกการเคลื่อนไหวทุกระยะ จนเห็นว่าท่าทีของหลินฮุ่ยดูเปลี่ยนไปเป็นระมัดระวังตัวเองอย่างเต็มที่ ส่อเค้าว่าจะตั้งครรภ์ 


นายประเสริฐศักดิ์ เปิดเผยว่า การตั้งครรภ์ของแพนด้าหลินฮุ่ย ยังไม่สามารถยืนยันได้ เพราะ ต้องรอผลการตรวจอัลตร้าซาวน์ ภายใน 90 วันหลังจากที่มีการผสมเทียม

ในขณะนี้ผ่านมาร่วม 1 เดือนอยู่ แต่ก็เป็นที่น่ายินดีมีสัญาณการส่ออาการตั้งท้องของแพนด้าหลินฮุ่ยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการท่าทางที่ดูสงบเสงี่ยมไม่ปีนป่ายที่สูง และระวังเรื่องการเดินและพักผ่อนมากขึ้น แต่อาหารที่กินก็ยังเหมือนเดิม อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 24 มี.ค.นี้ ทางประเทศจีนจะได้ส่งเจ้าหน้าที่ เชี่ยวชาญในการดูแลหมีแพนด้าขณะตั้งครรภ์เดินทางมาเพื่ออบรมเจ้าหน้าที่ของ สวนสัตว์เชียงใหม่ที่อยู่ในโครงการวิจัยหมีแพนด้าฯเพื่อให้ปฎิบัติต่อหมีแพนด้าขณะตั้งท้องอย่างไรบ้าง ซึ่งทางตนก็ได้เตรียมทีมงานเข้าอบรมในครั้งนี้ด้วย  

"ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีว่า แพนด้าหลินฮุ่ย จะต้องตั้งครรภ์กำเนิดแพนด้าน้อยอย่างแน่นอน ซึ่งในขณะนี้ก็จัดทีมดูแลอย่างดีไม่ให้เกิดความเครียดและที่สำคัญไม่ให้มีการกระทบกระเทือน" หัวหน้าโครงการวิจัยฯ กล่าว และว่า การนำแพนด้าเข้าคอกกักจะทำเป็นเวลา และคงไม่นำออกมาที่บริเวณส่วนกำแพงเมืองจีนเพราะอากาศร้อน และยังมีมลพิษหมอกควัน จึงต้องอยู่ในห้องปรับอากาศอย่างดี ตลอดเวลา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์