สวนสัตว์ประกวดตั้งชื่อแพนด้าน้อยชิง 1 ล้านบาท

เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 2 มิ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในสวนสัตว์เชียงใหม่ บริเวณส่วนจัดแสดงแพนด้าหลังจากแพนด้าน้อยอายุครบ 7 วัน

เวลา 10.00 น.นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายศักดิ์ ตรีเดช ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์พร้อมคณะ เดินทางมาตรวจเยี่ยมแพนด้านหลินฮุ่ยและลูกน้อย ของโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ โดยมีนายโสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ นายธนภัทร พงษ์ภมร  ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อม นายเหว่ย หมิง หัวหน้าศูนย์อนุรักษ์เพาะพันธุ์แพนด้า หยาอัน ประเทศจีน  นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูลทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทยและทีมสัตวแพทย์ดูแลหมีแพนด้าของไทยรายงานความคืบหน้าให้นายสุวิทย์ รมว.กระทรวงทรัพย์ได้ทราบ และเปิดแถลงข่าวกับสื่อมวลชนประเด็นข้อตกลงการขยายเวลาครอบครัวหมีแพนด้าอยู่ในประเทศไทย


นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า  หากคณะท่านนายกรัฐมนตรีที่จะเดินทางไปประเทศจีน อาจจะต้องมีผู้ที่เกี่ยวข้องเดินทางไปด้วยจะได้เจรจาเรื่องการยืดเวลาการส่งหมีแพนด้าคืนประเทศจีน 

หากจะขอแพนด้าอยู่ประเทศไทยต่อไปก็จะขอให้อยู่ทั้ง 3 ตัวเลย เพราะว่าทั้ง 3 ตัวมีความเคยชินกับสภาพแวดล้อมที่ไทยแล้ว และทีมแพทย์วิจัยก็ประทำงานมานานหลายปีจนชำนาญ เพราะฉะนั้นไทยจีนสามารถเดินทางศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนกันได้ตลอด และภาคเอกชนของไทยหลายองค์กรต้องการสนับสนุนโครงการวิจัยแพนด้านี้หลายรายแล้ว ซึ่งผมเองเชื่อมั่นว่าจีนจะให้ความร่วมมือกับเราด้วยดี


ภายหลังนายสุวิทย์ได้ทำพิธีมอบสูติบัตรให้แพนด้าน้อย  ลงชื่อว่า ด.ญ.แพนด้าน้อย เกิดวันที่ 26 พ.ค.2552 เวลา 10.39 น.

ชื่อพ่อ ช่วง ช่วง สัญชาติจีน แม่ชื่อหลินฮุ่ย สัญชาติจีน ผู้แจ้งนายโสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ เจ้าหน้าที่ลงนามคือ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.กระทรวงทรัพย์ฯ และได้มอบให้นายโสภณ ดำนุ้ยเก็บใบสูติบัตรดังกล่าวไว้ ขณะที่นายสุวิทย์ รมว.กระทรวงทรัพย์ฯพร้อมคณะเดินทางมาเชียงใหม่มีกลุ่มเสื้อแดงจำนวนกว่า 200 คน ปิดทางเข้าออกด้านหน้าสวนสัตว์เชียงใหม่ แต่คณะนายสุวิทย์ ได้เดินทางออกประตูหลังเพื่อเดินทางกลับ

สำหรับการตั้งชื่อหมีน้อยแพนด้าน้อยนั้นนายโสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯกล่าวว่า ประชาชน เยาวชนคนไทยต้องการตั้งชื่อ สามารถส่งมาประกวดได้เลย

โดยสามารถส่งมาได้ที่สวนสัตว์ทั้ง 5 แห่งทั่วประเทศไทย เมื่อได้รายชื่อแล้วจะคัดเลือกมา 4 ชื่อแรกได้รับรางวัลคนละ 1 แสนบาทก่อน และได้ตั๋วเครื่องบินเดินทางไปกลับประเทศจีนดูแพนด้าที่เฉินตู จากนั้นจะเปิดให้ประชาชนโหวต เลือกชื่อที่เหมาะสมที่สุดจาก 4 ชื่อ  เพื่อชิงรางวัล 1 ล้านบาท และรถยนต์เก๋ง 1 คัน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์