สวนปาล์มใต้อ่วม ตายนับพันไร่ หนอนทรายระบาด

เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันภาคใต้เดือดร้อนหนัก หนอนทรายระบาดกัดกินรากต้นปาล์ม ทำให้ยืนต้นตาย พังงาเสียหายแล้วกว่าพันไร่ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยดูแล..

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน

ว่ามีหนอนทรายระบาดหนักจนทำให้ต้นปาล์มน้ำมันได้รับความเสียหายกว่า 1,000 ไร่ ที่บริเวณสวนปาล์มน้ำมัน หมู่ที่ 2, 5 ต.ตำตัว อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา จึงเดินทางไปพิสูจน์ พบชาวบ้านกำลังช่วยกันถอนต้นปาล์มน้ำมันที่ยืนต้นตาย เมื่อขุดใต้โคนต้นปาล์มน้ำมันขึ้นมา ก็พบหนอนทราย จำนวนมากกัดกินรากต้นปาล์มน้ำมัน เมื่อขุดต้นอื่นดูก็พบมีหนอนทรายแทบทุกต้น ซึ่งชาวสวนปาล์มน้ำมันกำลังได้รับความเดือดร้อนจากหนอนทรายระบาดหนักกัดกินรากต้นปาล์มน้ำมันจนทำให้ปาล์มน้ำมันที่ปลูกไว้นับพันไร่เริ่มทยอยตายเป็น จำนวนมาก

โดยพบว่าปาล์มน้ำมันที่มีอายุตั้งแต่ 1-4 ปี หนอนทรายหรือหนอนกรากได้กัดกินตั้งแต่โคนต้นจนถึงราก ทำให้ปาล์มนับพันไร่ จำนวนกว่า 400-500 ต้น ทยอยยืนต้นตาย

ซึ่งทางเจ้าของสวนได้ทดลองใช้วิธีขุดโคนต้นเพื่อใส่ยากำจัดหนอน แต่ก็ไม่ได้ผล ซึ่งพบว่าปาล์มน้ำมันแต่ละต้นจะมีหนอนทรายหรือหนอนกราก 5-12 ตัวชอนไชกัดกินรากต้นปาล์มจนยืนต้นตาย ล่าสุด พบว่ามีการระบาดในพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันของเกษตรกรแล้ว 2-3 ราย และกำลังขยายวงเพิ่มมากขึ้น

นายศิริ นวลศรี อายุ 54 ปี เจ้าของสวนปาล์มน้ำมัน อยู่บ้านเลขที่ 88 เขตเทศบาลเมืองตะกั่วป่า ต.ย่านยาว อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา กล่าวว่า หนอนทรายหรือหนอนกรากได้กัดกินต้นปาล์มมาเป็นเวลา 4 ปีแล้ว

ก็ไม่รู้ว่าจะหาวิธีไหนมาปราบ ทำให้ปาล์มที่ปลูกไว้นับ 1,000 ไร่ ทยอยตายอยู่ตลอด มูลค่าความเสียหายกว่าแสนบาท ขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาดูแล จึงอยากให้ทางเกษตรกรอำเภอหรือปศุสัตว์ ช่วยลงมาดูแลด้วย

ด้านนายมาโนช จรุงเกียรติขจร เกษตรอำเภอตะกั่วป่า กล่าวว่า ทางเกษตรกรได้แจ้งให้ทราบเมื่อวันศุกร์ที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา

ว่าได้รับความเสียหายจากหนอนทรายระบาดในพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรประจำตำบล พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัย พัฒนาการเกษตรพังงา ได้เข้าไปตรวจสอบและแนะนำแก่เกษตรกรให้ใช้พอสซ์ 80 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร ใช้ 2 ลิตรต่อต้น หรือฟูราดานอัตรา 30-100 กรัม ต่อต้นขึ้นอยู่กับขนาดของต้นปาล์ม ซึ่งเป็นสารเคมีสามารถกำจัดหนอนทรายได้.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์