สวนดุสิตโพล งดทำ Exit Poll ลดความสับสนทางการเมืองยุคแบ่งฝ่าย พบหลักฐานถูกแอบอ้าง

ภาพจาก มติิชนภาพจาก มติิชน


จากการประชุมคณะทำงานการสำรวจความนิยมการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ของสวนดุสิตโพล เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต (มสด.)  รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานดำเนินงานสวนดุสิตโพล กล่าวว่า 


ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องการทำExit  Pollในวันเลือกตั้งและมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าสวนดุสิตโพลจะไม่ทำExit Pollในการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ในครั้งนี้ด้วยเหตุผลที่สำคัญดังนี้ คือ 

 

1. ในสถานการณ์ที่มีความขัดแย้งทางการเมืองและการแข่งขันที่สูงอาจสร้างความลำบากใจให้กับผู้ตอบเกิดความระแวงในการให้คำตอบและแสดงความคิดเห็นเพราะไม่มั่นใจในตัวผู้ถามว่ามาจากพรรคการเมืองหรือหัวคะแนนหรือไม่ ข้อมูลที่ได้อาจเอนเอียงไม่ตรงกับข้อเท็จจริง 

 

2. เป็นห่วงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ภาคสนามที่อาจถูกยัดเยียดหรือหลอกลวงให้หลงกลที่อาจนำไปสู่การกระทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง 

 

3. เกิดความไม่คุ้มค่าเพราะหลังเลือกตั้งใช้เวลาเพียงแค่ 45 นาทีถึง 1 ชั่วโมงก็สามารถรู้ผลอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งไม่ห่างจากการนำเสนอผลExit Poll มากนักและที่สำคัญทางทีวีพูลยังได้มีการทำExit Pollแล้วและรายงานผลการนับคะแนนที่เป็นปัจจุบันหรือ Real time อีกด้วย

 

4. พบหลักฐานชัดเจนว่าสวนดุสิตโพลถูกแอบอ้างโดยมีการนำชื่อไปใช้ในการเก็บข้อมูลเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของสวนดุสิตโพล และมหาวิทยาลัยโดยเฉพาะการทำExit Pollที่จะนำผลไปใช้ประโยชน์เพื่อผู้สมัครของตนเองในลักษณะส่อไปในทางทุจริต
 

5. เวลานี้สวนดุสิตโพลถูกจับตาอย่างเข้มงวดประหนึ่งเป็นการจ้องจับผิดการทำงานในทุกย่างก้าว  แม้จะเป็นไปตามหลักวิชาการก็ตามก็อาจพลาดพลั้งหรือสุ่มเสี่ยงต่อการถูกกล่าวหาจนนำไปสู่การผิดกฏหมายเลือกตั้ง

 

6. การแข่งขันสูง จากสถานการณ์การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ที่เริ่มแข่งขันกันอย่างสูงในช่วง     7 วันสุดท้าย โดยผลของโพลเองถูกมองว่าไม่เป็นกลาง อาจมีผลต่อการตัดสินใจเลือก หรือไม่เลือกผู้สมัครคนใดคนหนึ่ง

 

7. การเข้าถึงประชาชน ณ หน่วยเลือกตั้งเป็นไปได้ยากขึ้นเพราะถูกกำหนดให้อยู่ห่างจากหน่วยเลือกตั้ง 100 เมตร 

 

8. สวนดุสิตโพลมีข้อมูลที่เพียงพอ เพราะได้รวบรวมมาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะช่วง 7 วันก่อนเลือกตั้ง  แต่ยังไม่สามารถเผยแพร่ได้ต้องรอหลังจากปิดหีบการเลือกตั้งเวลา 15.00 น.ของวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2556  ก่อนจึงไม่จำเป็นต้องทำ Exit Poll 

 

อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวคณะที่ปรึกษาสวนดุสิตโพลต่างเห็นพ้องต้องกันว่าการงดทำ Exit Poll  ครั้งนี้เป็นเรื่องสมควรอย่างยิ่งเพราะจะทำให้สถานะของสวนดุสิตโพลมั่นคงและสามารถดำเนินการได้อย่างยั่งยืนในภาวะการแข่งขันทางการเมืองที่รุนแรง รวมทั้งจะไม่เกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยโดยรวมอีกด้วย แต่คณะที่ปรึกษาเห็นชอบให้สวนดุสิตโพลทำ Entry Poll แทน ซึ่งจะเป็นการเก็บข้อมูล 2 วันก่อนวันลงคะแนนเลือกตั้ง

 

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ขอตรวจสอบการทำโพลของสวนดุสิตโพลนั้น ได้รวบรวมและจัดส่งเอกสารหลักฐานต่างๆ ได้แก่ การออกแบบ การสุ่มตัวอย่าง จำนวนกลุ่มตัวอย่าง และสำเนาแบบสำรวจทั้งหมดที่เป็นไปตามหลักวิชาการทำโพลไปให้กกต.ตรวจสอบแล้ว 

 

การที่สวนดุสิตโพล หรือสำนักโพลอื่นๆ ณ วันนี้ แสดงจุดยืนในการไม่ทำ Exit Poll  นั้น ไม่ได้เป็นการแสดงถึงความไม่เข้มแข็งของวงการคนทำโพล แต่เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการนำชื่อเสียง ความไว้วางใจที่ประชาชนมีต่อสำนักโพลไปใช้ในทางที่ผิด แอบอ้างแสวงหาผลประโยชน์ เนื่องจากในปัจจุบันความแตกแยกในสังคมไทยมีค่อนข้างเด่นชัด ดังนั้นโพลจึงต้องรักษาบทบาทของการสมานฉันท์ ความปรองดองโดยการแสดงจุดยืนดังกล่าว เพื่อความเข้มแข็งและยั่งยืนในการทำโพลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในอนาคตต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์