สวนกระแสศก.เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวเรือชามละ5บาท

สวนกระแสเศรษฐกิจ สินค้าราคาแพง สาวใหญ่หัวใจพอเพียง ขายก๋วยเตี๋ยวชามละ 5 บาท

ลูกค้าแน่นร้าน เผยขายได้วันละกว่า 1,200 ชาม รายได้เกือบ 1 หมื่นบาท ปทุมธานี เป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อเป็นอย่างมากเรื่องก๋วยเตี๋ยวเรือ  ดังจะเห็นได้ว่าแทบทุกตรอกซอกซอย จะพบมีว่าร้านก่วยเตี๋ยวเปิดให้บริการลูกค้าที่ชมชอบอยู่แทบจะทุกที รวมทั้งในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ช่วงถนนรังสิต - นครนายก ระหว่างตลาดรังสิต เรื่อยไปตามแนวคลองจะพบเห็นเรือขายก๋วยเตี๋ยวขนาดใหญ่ลอยลำอยู่ในคลองเป็นสิบๆร้าน
  

น.ส.มานัส บุญตา อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 87 ซอยสมประสงค์ ต.บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี เจ้าของร้าน “ก๋วยเตี๋ยว 5 บาท”  กล่าวว่า

แต่เดิมนั้นตนเองเคยทำงานเป็นสาวโรงงานอยู่นานหลายปี แต่ต่อมาเศรษฐกิจย่ำแย่ ทำให้โรงงานต้องปิดตัวลง จึงตกงานอยู่ระยะหนึ่ง ความที่ตนเองเป็นคนหนักเอาเบาสู้จึงไม่ยอมอยู่นิ่งเฉย พยายามมองหาอาชีพใหม่มารองรับ เพราะมาคิดๆดูแล้วเราก็อายุมากขึ้นทุกวันถ้าจะให้ไปทำงานตามโรงงานอีกคงไม่ไหวแน่ น่าจะหาทำกิจการเล็กๆอย่างใดอย่างหนึ่ง สุดท้ายก็ตกลงใจที่จะ ลงทุนเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว เพราะสมัยเมื่อครั้งยังเป็นเด็กๆนั้นเคยช่วยแม่ขายก๋วยเตี๋ยวมาก่อน ซึ่งคิดว่าอาชีพนี้คงจะสามารถเลี้ยงตัวเองได้อย่างแน่นอนโดยไม่ต้องไปเป็นลูกจ้างใคร 

เมื่อเปิดขายตอนแรกๆ เมื่อ 10 ปีก่อน ก็รู้สึกกังวลเหมือนกัน เพราะเป็นที่รู้ดีกันว่าปทุมธานีนั้น ก๋วยเตี๋ยวเรือจะขึ้นชื่อมากๆ

และมีร้านขายก๋วยเตี๋ยวอยู่มากเช่นกัน  และแต่ละร้านนั้นก็มีสูตรเด็ดมีรสชาติที่เอร็ดอร่อยแตกต่างกันไป แต่เราใจสู้เพราะคิดว่าเราก็มีสูตรของเราที่สืบทอดมาจากคุณแม่ตั้งแต่สมัยที่เรายังเป็นเด็กๆ  และเมื่อเปิดร้านขึ้นเมื่อเดือน ตุลาคม ปี 2541  โดยขายในราคาชามละ 5 บาท ก็มีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนเป็นอย่างดีตลอดมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งเราก็ยังขายอยู่ในราคาเดิมคือชามละ 5 บาท
 


สูตรปรุงน้ำก๋วยเตี๋ยวของเราก็ไม่มีอะไรมาก 

เริ่มจากต้มน้ำกับกระดูกหมู ใส่ซีอิ้วขาว ซีอิ้วดำ น้ำกระเทียมดอง เกลือป่น แล้วก็เครื่องเทศอีกหลายอย่าง เท่านี้ก็เป็นอันได้น้ำซุบก๋วยเตี๋ยวที่รสชาติถูกปากคนกินแล้ว ทุกวันนี้เราขายดีมากๆ ต้องใช้เส้นก๋วยเตี๋ยววันละ 15 กิโล เส้นหมี่วันละ 4-5 ถุงใหญ่ ถั่วงอกและผักบุ้งอย่างละ 10 กิโล ซึ่งทุกอย่างที่เรานำมานั้นราคาแพงขึ้นๆทุกวัน เช่นเนื้อหมูเมื่อก่อนตอนเปิดร้านใหม่ๆ ราคาก็อยู่ที่กิโลกรัมละ 45-50 บาทเท่านั้น
 

แต่วันนี้เนื้อหมูซื้อมาขายราคากิโลกรัมละ 110 บาท ส่วนก๋วยเตี๋ยวจากกิโลกรัมละ 10 บาท 15 บาท แต่วันนี้กิโลกรัมละ 30 บาท  ผักก็แพงมาก อย่างใบตั้งโอ๋ กิดลละ 100 บาท ต้นหอม กิโลละ 70 บาท
 

แม้ของทุกอย่างจะแพงขึ้น แต่เราก็ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของเราคือชามละ 5 บาท เคยมีลูกค้าบอกว่าขึ้นเป็น 10 บาทก็ไม่ว่า ขอให้รสชาติแบบนี้ แต่ตนเองเห็นว่า ราคา 5 บาท นี้เราก็พออยู่ได้แล้ว อีกอย่างเราไม่ได้จ้างใคร เราทำกันเองพี่ๆน้องๆ จึงไม่ต้องมีรายจ่ายมาก เราอยู่แบบไม่ฟุ้งเฟ้อ พอกินพอใช้ ทุกวันนี้ลงทุนซื้อของมาขายในตอนเช้าก็จะใช้เงินลงทุนประมาณ 5,500 -6,000 บาท ขายได้วันละประมาณ 1,200 ชาม .ในวันธรรมดา  และประมาณ  1,500 ชาม ในวันหยุด ซึ่งก็พอมีกำไรบ้าง
  

ใครสนใจอยากทดลองมาชิก๋วยเตี๋ยว 5 บาทของตนเองก็สามารถมาได้ที่ซอยสมประสงค์ ถนนปทุมฯ- นนท์ 

เลย 4 แยกปทุมวิไล ไปเล็กน้อยแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าซอยสมประสงค์ราว 300 เมตร ก็จะพบร้านของตนเองตั้งอยู่ด้านขวามือแล้ว ด้าน น.ส.อรวรรณ ทศพันธ์ ข้าราชการสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี ลูกค้าที่มากินก๋วยเตี๋ยว 5 บาท กล่าวว่า วันนี้ตนเองและเพื่อนๆ 5-6 คน โดยได้ยินเขาพูดกันว่าร้านนี้ขายชามละ 5 บาท และมีรสชาติอร่อยดีด้วยจึงชวนกันมาลองกินดู ก็พบว่ารสชาติเขาปรุงได้ถูกปาก และชามละ 5 บาทนั้นก็ชามไม่เล็ก เมื่อเทียบราคา 5 บาทของร้านนี้กับร้านที่ขายชามละ 20 บาทปริมาณก็ไม่แตกต่างกันมาก คงต้องพาเพื่อนๆมากินกันบ่อยๆแน่


นายสมปอง บุญผ่อง ลูกค้าอีกคนหนึ่งกล่าวว่า มากินก่วยเตี๋ยว 5 บาทอยู่บ่อยๆ เพราะว่าเขาทำอร่อยมาก โดยจะมากันทั้งแฟนและลูกๆ สั่งกันคนละ 3 ถึง 4 ชาม ก็อิ่มแล้ว มากัน 5 คนจ่ายค่าก๋วยเตี๋ยว ไม่ถึง 100 บาท ถือว่าถูกมากๆ และเชื่อว่า ราคา 5 บาทนั้นมีอยู่เจ้าเดียวในจังหวัดปทุมธานีอย่างแน่นอน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์