สวช.สั่งคุมเข้ม ร้านเกม ช่วงปิดเทอม

สวช. ห่วงเด็กติดเกม สั่งคุมเข้มร้านเกม บริการตามเวลา ห้ามขายอบายมุข พบแหกกฎปิดทันที...

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. นายสมชาย เสียงหลาย เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) กล่าวว่า ขณะนี้เป็นช่วงที่เด็กและเยาวชนอยู่ในระหว่างปิดภาคเรียน

ตนได้สั่งการให้สำนักพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (สภว.) สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) กวดขันและดูแลร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ตในเรื่องการดำเนินการตรวจสอบใบประกอบกิจการตาม พ.ร.บ. ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ.2551 อย่างเข้มงวดมากขึ้น รวมทั้ง สภว. ได้มีการออกประกาศจากนายทะเบียนกลาง เรื่องระยะเวลาในการให้บริการการเล่นเกม ในช่วงเวลาปิดภาคเรียนที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-15 พ.ค.2553 โดยกำหนดให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี เข้าใช้บริการได้ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. สำหรับเด็กที่มีอายุ 15 ปี แต่ไม่ถึง 18 ปี เข้าใช้บริการได้ตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. เท่านั้น โดยขอให้ผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนดอย่างเคร่งครัด

นายสมชายกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังได้กำชับกับเจ้าหน้าที่ให้เข้าไปตรวจสอบเกี่ยวกับภายในสถานประกอบกิจการร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต

โดยทาง สภว. ได้กำหนดให้มีการตกแต่งร้านให้เหมาะสม มีความโปร่งใส แสงสว่างส่องเข้าถึง มีกล้องวงจรปิด มีสุขภาวะที่สะอาดในพื้นที่ให้บริการ ทั้งเครื่องอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โต๊ะที่ตั้ง ห้องน้ำ โดยให้มีการระบายอากาศ เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรค  โดยเฉพาะไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009  ซึ่งเป็นโรคที่มีการระบาดอย่างต่อเนื่องรวมทั้งให้มีการดูแลพฤติกรรมการเล่นเกมของเด็กและเยาวชนอย่างเข้มงวด ให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดด้วย  นอกจากนี้สิ่งที่ตนอยากเน้นย้ำกับผู้ประกอบการคือให้ร้านเกมงดจำหน่ายสิ่งอบายมุขทุกชนิดภายในร้าน  ได้แก่  เหล้า บุหรี่  เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์อื่นๆ  เพราะที่ผ่านมาได้รับรายงานว่ามีร้านเกมบางร้านปฏิบัติไม่เหมาะสม มีการจำหน่ายสิ่งอบายมุขให้แก่เด็กที่มาใช้บริการเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน จนกลายเป็นปัญหาสำคัญของสังคมไทย ทั้งนี้ หากตรวจสอบพบว่าร้านใดมีการปฏิบัติไม่เหมาะสม จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย และเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการและสั่งปิดทันที

"ที่ผ่านมาปัญหาเกี่ยวกับร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต รวมถึงเด็กติดเกมมีอยู่มากในสังคมไทย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง โดยเฉพาะกรณีที่มีเด็กถึงขั้นตั้งเป็นกลุ่มแก๊ง ไปขโมยของผู้อื่นแล้วนำเงินมาเล่นเกม จึงอยากฝากให้ผู้ปกครองช่วยดูแลบุตรหลานตนเอง  ทั้งที่เล่นเกมในบ้านและนอกบ้านอย่างใกล้ชิด  ซึ่งเกมที่เด็กเล่นจะต้องไม่รุนแรงและไม่นำไปสู่การก่ออันตรายแก่ตัวเด็กเองและผู้อื่น นอกจากนี้ผมยังได้ประสานกับสารวัตรประจำสถานีตำรวจทุกอำเภอ  ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ในการให้ช่วยดูแลเฝ้าระวังปัญหาที่เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชน รวมถึงร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต ให้ปฏิบัติตามกฎหมายที่กำหนดด้วย" เลขาธิการ กวช. กล่าว.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์