สลดเด็ก ป.1ถูกไฟดูดตายในโรงเรียน ขณะดื่มน้ำเย็นตู้สแตนเลส

ภาพประกอบจาก อิืนเตอร์เน็ตภาพประกอบจาก อิืนเตอร์เน็ต


วันที่ 4 กรกฎาคม 2555 เวลา 13.30 น. ร.ต.ต.สมบัติ พุ่มเพชรษา พนักงานสอบสวน สภ.เกาะคา จ.ลำปาง ได้รุดตรวจสอบเด็กเสียชีวิต ที่โรงพยาบาลเกาะคา หลังทางโรงพยาบาลแจ้งว่า มี เด็กถูกไฟฟ้าดูดมาเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

 

ไปตรวจสอบ ทราบชื่อ ด.ช.ฐิติกร ทานุกร อายุ 5 ปี นักเรียนชั้น ป.1 โรงเรียนบ้านเข้าซ้อน ถูกไฟดูดขณะกินน้ำเย็นจากตู้ทำน้ำเย็น ภายในโรงเรียนบ้านเข้าซ้อน ม.1 ต.ไหล่หิน อ.เกาะคา ซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2

 

ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบตู้ทำน้ำเย็น ซึ่งเป็นตู้สแตนเลส ล้มอยู่บริเวณหน้าระเบียงของห้องพักครู โดยเป็นตู้น้ำเย็นเพียงตู้เดียวของโรงเรียน ที่จะมีเด็ก ๆ มากินน้ำอยู่ตลอดเวลา กระทั่งเวลา 13.00 น. หลังเด็กนักเรียนกินข้าวเสร็จ ก็ได้ทยอยมากินน้ำเย็น เพื่อที่จะเตรียมเข้าเรียน แต่ขณะเด็กชายฐิติกรได้ใช้มือกดน้ำเย็นลงแก้ว ปรากฏว่าไฟฟ้าเกิดดูดทันที ทำให้เด็กกอดตู้ล้มลงกับพื้น ก่อนที่ร่างจะนอนหงาย โดยบริเวณขาข้างขวามีรอยไหม้จากการถูกไฟช็อต ทางโรงเรียน จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที ทางแพทย์ก็ได้ทำการช่วยชีวิตอย่างเต็มที่ ด้วยการปั๊มหัวใจ แต่ก็เสียชีวิตในที่สุด

 

จากการตรวจสอบอย่างละเอียดตู้น้ำเย็น พบว่าสายดินตู้ทำน้ำเย็นไม่ได้ต่อไว้ เมื่อกระแสไฟฟ้าเกิดรั่วจึงทำให้ดูดนักเรียนทันที สำหรับตู้ทำน้ำเย็นตู้นี้อยู่ในกรงเหล็กดัด เพื่อป้องกันการลักขโมยตู้ ด้านบนของกรงเหล็กมีปั๊กไฟ และคัดเอาท์ห้อยติดอยู่กับแผ่นไม้ เมื่อตรวจสอบวงจรไฟฟ้าดังกล่าว ยังพบว่ามีการต่อสายไฟฟ้าตรง จากสายดำ ขนาด 240 v เข้าสู่ตู้ทำน้ำเย็น โดยที่ไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน หรือตัดไฟฉุกเฉินไว้

 

นอกจากนี้ ยังพบว่าตู้ทำน้ำเย็น ที่มีอยู่เพียงแห่งเดียวของโรงเรียน ยังมีอายุการใช้งานที่นานมากแล้ว โดยระบุข้างตู้ ที่มีผู้บริจาคให้กับโรงเรียน เมื่อเดือนมกราคม 2524 ซึ่งตู้น้ำเย็นที่เกิดเหตุมีขนาดใช้ไฟ 100 W 230 v จึงคาดว่าจากอายุการใช้งานที่นานมากกว่า 30 ปี แล้ว ทำให้กระแสไฟฟ้าเกิดรั่ว จนมีเด็กถูกไฟดูด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์