สลดสิงโตเขาดิน-ผอมโซสิ้นลายเจ้าป่า

สุดสังเวช "สิงโต"ในเขาดิน หมดสภาพความเป็นเจ้าป่า

ไม่มีสง่าราศีเหลืออยู่เลย ประชาชนพาลูกหลานไปดูสุดสลด ผอมโซ เซื่องซึม ขนคอร่วง ฯลฯ ลูกหลานดูแล้วยังคิดว่าเป็นหมา ด้านผอ.องค์การสวนสัตว์แจงเป็นสิงโตแก่ ไม่ค่อยกินอาหาร แต่จำเป็นต้องเลี้ยงไปจนกว่าจะตาย เตรียมย้ายไปดูแลที่เขาเขียว แล้วนำสิงโตตัวใหม่มาไว้แทน

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจากประชาชนที่นำบุตรหลานเข้าไปเที่ยวชมสัตว์ในสวนสัตว์ดุสิต หรือเขาดินวนา กรุงเทพฯ

เนื่องจากทนเห็นสภาพสิงโต ที่อยู่ในกรงบริเวณติดกับประตูด้านทิศเหนือไม่ไหว เพราะร่างกายผอมโซจนหนังติดกระดูก และยังมีอาการเซื่องซึม ไม่มีเรี่ยวแรง ไม่มีสง่าราศีของความเป็นเจ้าป่าเหลืออยู่แต่อย่างใด ผู้ร้องเรียนระบุว่า หลังจากแพนด้า หลินฮุ่ย ตกลูกน้อยกลายเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก ลูกๆต่างรบเร้าให้พาไปเที่ยวสวนสัตว์ดุสิตหรือเขาดินวนา เพื่อดูสัตว์อื่นๆ แทนไปดูแพนด้าที่ จ.เชียงใหม่ จึงพาครอบครัวและเพื่อนบ้านไปเที่ยว โดยตั้งใจพาเด็กๆ ไปดูสัตว์อื่นๆ ในสวนสัตว์ดุสิต เพราะอยู่ในกรุงเทพฯ เดินทางสะดวก และราคาถูก ซึ่งสภาพทั่วไปของสวนสัตว์ดุสิตการจัดการภายในดูสะอาดดี มีสัตว์ให้ดูและศึกษาหลายชนิด แม้จะมีเสียงอึกทึกครึกโครมอยู่บ้าง

ผู้ร้องเรียนกล่าวว่า แต่รู้สึกไม่สบายใจเมื่อมาดูสิงโต ซึ่งเป็นสัตว์ขนาดใหญ่ที่ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าป่า แต่สิงโตที่เลี้ยงไว้ในสวนสัตว์ดุสิตกลับมีสภาพผอมโซจนเห็นหนังติดกระดูก

ลักษณะเซื่องซึม ไม่มีสง่าราศีความเป็นเจ้าป่าเหลืออยู่เลย มีเพียงแผงขนที่คอเท่านั้นที่บ่งบอกว่าเป็นสิงโต ลูกๆ ยังบอกว่าเหมือนสุนัขมากกว่า ฟังแล้วรู้สึกสังเวชใจ และสงสารสิงโตตัวนี้มาก จึงอยากให้หนังสือพิมพ์ลงข่าวช่วยสะท้อนผ่านไปยังผู้ดูแลรับผิดชอบด้วย

"ตอนที่เห็นสิงโตตัวนี้รู้สึกแปลกใจมาก ว่ามันใช่สิงโตจริงหรือเปล่า เพราะตัวเล็ก ผอมมาก และเหมือนไม่มีเรี่ยวแรงจะลุกเดินไปไหน เด็กๆ ยังไม่เชื่อว่าเป็นสิงโต ต้องชี้ให้ดูแผงขนที่คอของมัน ซึ่งดูแล้วถ้ามันไม่แก่มากก็น่าจะเป็นโรค แต่จริงๆ แล้วถ้ามันแก่มากจริงๆ สวนสัตว์ก็ไม่ควรนำมันมาขังไว้โชว์ให้คนดู เพราะมันดูแล้วน่าสงสารมากกว่าจะรู้สึกอยากศึกษาอะไร เหมือนเป็นการทรมานมันมากกว่า และยังทำให้รู้สึกไร้ซึ่งศักดิ์ศรีของเจ้าป่าอีกด้วย" ผู้ร้องเรียนกล่าว

ภายหลังรับร้องเรียนผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังนายโสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้รับการชี้แจงว่า สิงโตตัวนี้อายุกว่า 20 ปีแล้ว

ถือว่าเป็นสิงโตที่แก่มาก ไม่ค่อยกินอาหารจนอาจทำให้ดูผอมแห้งแรงน้อยไปบ้าง ที่ผ่านมาเตรียมย้ายไปยังศูนย์สงเคราะห์สัตว์ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี แล้ว ซึ่งจะมีสัตวแพทย์ดูแลสุขภาพอย่างใกล้ชิด ผู้สื่อข่าวถามว่า เพิ่งจะเตรียมย้ายสิงโตตัวนี้ออกไปหลังจากประชาชนร้องเรียน ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ กล่าวว่า ที่จริงแล้วเตรียมย้ายมานานแล้ว แต่เนื่องจากการก่อสร้างดำเนินการสถานที่และกรงของสัตว์ยังไม่เรียบร้อย จึงจำเป็นต้องเลี้ยงสิงโตตัวนี้ไว้ที่เขาดินก่อน อย่างไรก็ตามจะรีบย้ายสิงโตตัวนี้ไปดูแลที่ศูนย์สงเคราะห์สัตว์เขาเขียวให้เร็วที่สุด จากนั้นจะเปลี่ยนเอาสิงโตตัวใหม่มาไว้ที่เขาดิน เพื่อให้ประชาชนได้ศึกษาเรียนรู้ต่อไป

"สิงโตตัวนี้ต้องยอมรับว่ามันแก่มาก ซึ่งเราก็จำเป็นต้องเลี้ยงมันต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะตายไป ที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างดี ไม่ได้ปล่อยทิ้งขว้าง และสภาพของมันที่แก่มาก อยู่คู่กับเขาดินมาเป็นเวลานาน ก็ย่อมร่วงโรยไปตามกาลเวลา แต่ตอนนี้สั่งการให้เร่งเอาสิงโตไปไว้ที่เขาเขียวแล้ว เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย และจะนำสิงโตตัวใหม่มาให้เด็กๆ ดู" นายโสภณกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์