สลด!สาวป.โทกินหมูกระทะดับปริศนา

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


สาว ป.โท ดับปริศนา แพทย์เผยพบเชื้อสเตปโตคอคคัส ลามขึ้นสมอง แต่ยังไม่ยืนยันตายเพราะหมูกระทะ สสจ.สั่งสอบสวนโรค ระบุพบอีก 3 รายติดเชื้อเดียวกัน

 


6 ธ.ค. 55 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุเศร้าสลดเมื่อมีผู้ล้มป่วยกระทั่งเสียชีวิต หลังกินหมูกระทะได้ไม่กี่วัน โดยผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นนักศึกษาปริญญาโท อายุ 23 ปี ก่อนเสียชีวิตได้เข้าไปกินหมูกระทะ ต่อมาวันรุ่งขึ้นเริ่มมีอาการปวดหัว ตัวร้อน และมีไข้ต่ำ ทางญาติจึงพาเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จากนั้น 2 วัน อาการยังไม่ดีขึ้น กระทั่งไม่รู้สึกตัว และตรวจพบว่าติดเชื้อในกระแสเลือดจนถูกนำเข้ารักษาในห้องไอซียู และเสียชีวิตลงในที่สุด


ทพ.ดร.สุรสิงห์ วิศรุตรัตรน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การเสียชีวิตของผู้ป่วยรายนี้ ญาติเชื่อว่าจะมาจากการกินหมูกระทะ เนื่องจากที่ผ่านมาผู้เสียชีวิตไม่เคยป่วยหรือมีโรคประจำตัวมาก่อน ทาง สสจ.เชียงใหม่ จึงได้เข้าทำการสอบสวนโรค ทำให้พบว่า ระหว่างที่แพทย์ให้การรักษามีการเจาะน้ำไขสันหลังไปตรวจสอบ พบเชื้อสเตรปโตคอคคัส สายพันธุ์หนึ่ง ซึ่งแพทย์ระบุว่า หลังตรวจพบได้ให้ยารักษา แต่ช่วยชีวิตไว้ไม่ทัน เนื่องจากเชื้อได้ลุกลามเข้าสู่ระบบสมองของผู้ป่วยแล้ว


สำหรับเชื้อสเตรปโตคอคคัสที่พบในผู้ป่วย สามารถพบปนเปื้อนได้ทั้งในหมูดิบ ปลาดิบ และยังสามารถปนเปื้อน อาหารประเภทอื่นอีกหลายประเภท โดยเฉพาะอาหารดิบ แต่ในกรณีที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยรายนี้ยังไม่สามารถระบุชัดว่า สาเหตุการเสียชีวิตมาจากการกินหมูกระทะ แต่ สสจ.เชียงใหม่ ได้เข้าตรวจสอบที่ร้านหมู่กระทะดังกล่าว โดยนำตัวอย่างปัสสาวะไปตรวจสอบ พร้อมกับเพาะหาเชื้อในระบบทางเดินอุจจาระของพนักงานในร้าน ขณะเดียวกันได้นำตัวอย่างเนื้อหมูและเนื้อปลาดิบที่ใช้เป็นวัตถุดิบในร้านหมูกระทะแห่งนี้ ไปตรวจสอบที่คณะสัตว์แพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดูว่ามีเชื้อตัวเดียวกัน กับที่พบในผู้เสียชีวิตหรือไม่

                           

ทพ.ดร.สุรสิงห์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนักศึกษาปริญญาโทที่เสียชีวิตรายนี้ ล่าสุดยังพบผู้ป่วยที่มีลักษณะ และพบเชื้อชนิดเดียวกัน เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล อีก 3 คน ซึ่ง สสจ.เชียงใหม่ กำลังทำการสอบสวนโรค เพื่อหาปัจจัยร่วม ว่ามาจากสาเหตุอะไร แต่ทั้งนี้เชื่อว่า เชื้อสเตปโตคอคคัสสายพันธุ์ที่พบ จะไม่รุนแรงกับผู้คนปกติ แต่จะเป็นอันตรายต่อผู้ที่ร่างกายอ่อนแอ มีโรคประจำตัว หรือผู้ป่วยที่ผ่านการปลูกถ่ายอวัยวะ

                           

"ถึงเราจะพบว่าสาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยรายนี้เสียชีวิตมาจากเชื้อสเตปโตคอคคัส แต่การจะระบุชัดว่า มาจากการกินหมูกระทะคงเป็นเรื่องยาก เพราะวัตถุดิบทั้งเนื้อหมู เนื้อปลา เข้ามาที่ร้านเป็นจำนวนมาก และทางร้านก็ขายออกไปทุกวัน ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะตรวจพบเชื้อจากตัวอย่างวัตถุดิบ ทางที่ดี คือ ผู้บริโภคควรเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น โดยจะต้องปิ้งเนื้อสัตว์ดิบให้สุก เพื่อฆ่าเชื้อให้ตาย อีกอย่างที่กำลังเป็นห่วง คือการใช้ตะเกียบที่พบว่าผู้บริโภคแต่ละคนจะใช้ตะเกียบคีบเนื้อสัตว์ดิบมาปิ้งบนกระทะ และใช้ตะเกียบอันเดียวกันคีบเนื้อสัตว์นั้นรับประทาน ซึ่งตรงนี้ถือว่าเสี่ยงมากที่เชื้อจากเนื้อดิบจะเข้าสู่ร่างกาย"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์