สลด!ยายวัย 86 ปีเหยื่อนายทุน กู้ 2 แสนเป็นหนี้ 4 ล้าน สิ้นลมแล้วหลังไร้บ้านเร่ร่อน 6 ปี

สลด!ยายวัย 86 ปีเหยื่อนายทุน กู้ 2 แสนเป็นหนี้ 4 ล้าน สิ้นลมแล้วหลังไร้บ้านเร่ร่อน 6 ปี

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสดนครพนม ได้รับแจ้งจากญาติของคุณยายบังอร ค่ำคูณ วัย 86 ปี ซึ่งตกเป็นเหยื่อของนายทุนเงินกู้ ได้เสียชีวิตลงแล้ว หลังเข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม จ.นครพนม และดีเอสไอ เพื่อขอความเป็นธรรมนาน 4 ปี ก่อนเร่ร่อนไร้บ้านอาศัย หลังถูกเจ้าหนี้เป็นโจทย์ยื่นฟ้องขับไล่ที่ จึงเดินทางไปตรวจสอบที่วัดภูเขาทอง ต.หนองญาติ พบศพคุณยายบังอร ตั้งบำเพ็ญกุศลโดยมีญาติพี่น้อง ลูกหลาน ครูอาจารย์ และลูกหนี้นายทุนคนเดียวกันกว่า 50 คน เดินทางไปฟังพระสวดศพไว้อาลัยเป็นคืนสุดท้าย ท่ามกลางความเศร้าสลดและเสียงวิพากษ์วิจารณ์

นายรุ่งโรจน์ ค่ำคูณ วัย 68 ปี บุตรชายคุณยายบังอร กล่าวว่า มารดาได้เสียชีวิตลงตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ที่ จ.สมุทรปราการ หลังเป็นหนี้นอกระบบนายทุนบริษัทแห่งหนึ่งในตัวเมืองนครพนม โดยนำที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างไปจำนอง 2 แสนบาท ผ่านมากว่า 10 ปี ดอกเบี้ยท่วมต้นเป็นเงิน 4 ล้าน เจ้าหนี้ฟ้องศาลไล่ที่ จนต้องหนีไปอาศัยอยู่กับตนซึ่งทำงานเป็น รปภ.บริษัทแห่งหนึ่ง ทั้งที่มารดาไม่เคยเป็นโรคอะไร และไม่เคยเข้าโรงพยาบาลมาก่อน


นางจันทร์เพ็ญ ผ่านจังหาญ อายุ 57 ปี หลานยาย กล่าวว่า เมื่อ 10 กว่าปีก่อนคุณยายนำโฉนดที่ดิน น.ส.3 เนื้อที่ 1ไร่ 1 งาน ติดถนนสายนครพนม-สกลนคร เยื้องโรงเรียนเมืองนครพนม ไปจำนองกับนายทุนใหญ่ในตัวเมือง โดยเจ้าหนี้ให้คุณยายเซ็นใส่กระดาษที่ยังไม่กรอกรายละเอียด กระทั่งปี 2552 เจ้าหนี้ฟ้องศาลบังคับคดีไล่ที่ และนำเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาคุมตัวคุณยายและบุตรชายไว้ที่โรงพัก ก่อนนำรถแบ๊กโฮมารื้อบ้าน แล้วทำเป็นโชว์รูมจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ทำให้คุณยายไร้ที่พักอาศัย ต้องเร่ร่อนไปอยู่กับบุตรชายคนโต

ด้านลูกหนี้ 1 ใน 28 ราย ที่เป็นหนี้นายทุนคนเดียวกัน ระบุว่า เดือน พ.ย.2554 ศาลพิพากษาให้คุณยายบังอรชดใช้หนี้ 4 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 2.4 ล้านบาท โดยคุณยายกู้ยืม 2 ครั้ง ครั้งละ 1 แสนบาท รวมเป็นหนี้ 2 แสนบาท แต่พอถูกฟ้องกับพบว่ามีสัญญาเป็นหนี้ถึง 4 ล้านบาท กระทั่งมีการขายทอดตลาดในราคา 1.3 ล้านบาท จากราคาประเมิน 1.2 ล้านบาท

"เจ้าหนี้ซึ่งเป็นนายทุนคนเดียวกันที่เป็นโจทย์ยื่นฟ้อง ก็ไปซื้อเอาจากบังคับคดี ก่อนที่ลูกหนี้กว่า 20 ราย จะเดินขบวนชูป้ายไปร้องเรียนดีเอสไอภาค 4 ที่ชวนชมโขง เมื่อวันที่ 25 มี.ค.2558 ที่ผ่านมา เพื่อร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือด้านคดี แต่เจ้าหนี้กลับไม่ยอมมาไกล่เกลี่ยกับลูกหนี้ที่เหลือใน 3 ตำบล ยอดหนี้สูงกว่า 20 ล้านบาท ที่เดือดร้อนจากปัญหาหนี้นอกระบบ จากนายทุนใช้เล่ห์เหลี่ยมทางกฎหมาย ที่มีผู้ตกเป็นเหยื่อจำนวนมากครั้งนี้" 1 ในลูกหนี้กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์