สลดพิตบูล ทิ้งในซอย ผู้คนผวา!

สุนัขพันธุ์โหด "พิตบูล" เจ้าของยังไม่รู้เป็นใคร เอามาปล่อยทิ้งไว้ในซอยร่มเกล้า 50

ใช้วิธีการวางยานอนหลับ แล้วผูกโซ่ล่ามติดไว้กับเสาไฟฟ้า พลเมืองดีผ่านไปเห็นสงสาร พอสุนัขเคราะห์ร้ายฟื้นจากฤทธิ์ยาก็หาข้าวหาน้ำให้กิน จนสุนัขจงรักภักดีกับเจ้าของคนใหม่ แต่แล้ว"พิตบูล"ก็แสดงเดช ขย้ำสุนัขไทยบางแก้วที่ผ่านมาเจอกัน จนตายอนาถคาเขี้ยว เล่นเอาชาวบ้านรอบๆ ผวา เจ้าของใหม่ก็เลยจำตัดใจ ส่งให้กทม.รับไปดูแลแทน

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนว่า มีคนนำสุนัขพันธุ์พิตบูล ซึ่งมีนิสัยดุร้ายมาทิ้งไว้ ภาย ในซ.ร่มเกล้า 50 แขวงคลองสามประเวศ เขตลาดกระบัง กทม.
หลังรับแจ้งจึงได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบพบสุนัขตัวใหญ่ ขนสีน้ำตาล กะโหลกใหญ่ มีโซ่ล่ามสุนัขดังกล่าวติดไว้กับต้นไม้ จากการสอบถามนายนิพนธ์ ยอดสุทธิ์ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 110 หมู่ 5 แขวงคลองสามประเวศ เขตลาดกระบัง กทม. เล่าว่า สุนัขตัวดังกล่าว ถูกเจ้าของวางยานอนหลับแล้วนำมาทิ้งไว้ภายในซอย โดยใช้โซ่ผูกไว้กับเสาไฟฟ้า ในช่วงดึกอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากสุนัขฟื้นจากฤทธิ์ยา ตนจึงให้น้ำให้ข้าวกิน จนอาการดีขึ้น แล้วมันมาอยู่กับตนตลอดเหมือนตนเป็นเจ้าของ โดยสามารถฟังคำพูดคำสั่งของตนได้ จึงได้ดูแลเอาไว้ โดยผูกเลี้ยงไว้ที่หน้าบ้าน

จนกระทั่งช่วงบ่ายของเมื่อวันที่ 4 มี.ค. ได้มีสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วผ่านมาที่บ้าน และถูกสุนัขตัวนี้กัดจนตาย

ชาวบ้านพยายามช่วยเหลือทั้งใช้ไม้ทั้งก้อนหิน แต่ไม่สามารถช่วยสุนัขพันธุ์บางแก้วไว้ได้ จนสิ้นลมตายคาปาก สุนัขพิตบูลตัวนี้ถึงยอมปล่อย ซึ่งชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ต่างรู้สึกกลัวกับพฤติกรรมอันดุร้ายของมัน จึงได้แจ้งให้ตำรวจมารับตัวไป ต่อมา ร.ต.ท.สุบรรณ ปีสวิง รองสวป.สน.ร่มเกล้า ได้เดินทางมารับตัวสุนัขดังกล่าว ส่งไปที่ศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร เพื่อส่งต่อไปยังศูนย์ใหญ่ จ.อุทัยธานี อีกที

สำหรับสุนัขพันธุ์พิตบูลนี้ นักเลี้ยงสุนัขในประเทศอังกฤษ ไอร์แลนด์ และสกอตแลนด์ ได้ทำการผสมข้ามพันธุ์ตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 จนได้สุนัขที่มีลักษณะปนกันในตัว

ระหว่างสุนัขล่าเหยื่อพันธุ์เทอร์เรียร์ กับสุนัขบูลด๊อก ที่มีความแข็งแกร่งปราดเปรียว กลายเป็นสุนัขนักสู้ที่แข็งแรง ทรหด อดทน แต่ก็มีความอ่อนโยนกับเจ้าของที่มันรัก ต่อมามีคนอพยพไปอยู่สหรัฐอเมริกา และนำสุนัขพันธุ์นี้ไปอยู่ด้วย กลายเป็นสุนัขอเมริกันพิตบูล ซึ่งใช้ต้อนฝูงปศุสัตว์ ปกป้องทรัพย์สิน และเป็นเพื่อนของคนในครอบครัว เป็นสุนัขที่ฝึกให้เชื่อฟังคำสั่งได้ง่าย ต้องการเจ้าของที่สามารถฝึกมันให้เชื่อฟังคำสั่งได้ ค่อนข้างมีอัธยาศัยดีกับคนแปลกหน้า แต่มันแสดงความก้าวร้าวกับสุนัขตัวอื่น เพื่อแสดงให้เห็นถึงพละกำลังในตัวมัน

ด้านนายโรเจอร์ โลหะนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ กล่าวว่า การแก้ปัญหาโดยการนำสุนัขไปล่ามโซ่ ปล่อยตากลม ตากฝน เช่นนี้ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง

และยังถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายข้อบัญญัติกทม. ที่ระบุว่า เจ้าของสุนัขจะต้องให้การดูแลสุนัขของตัวเองด้วย ดังนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถที่จะเข้าจับกุมได้ หากเจ้าของสุนัขไม่ทำตามบัญญัตินี้ ซึ่งเรื่องนี้หลายคนยังเข้าใจผิดคิดว่า หากเป็นสุนัขของตัวเองแล้ว สามารถที่จะทำอะไรก็ได้ ทำให้ที่ผ่านมามีคนถูกตำรวจจับมาหลายรายหลังจากที่ทำร้ายสุนัขของตัวเองจนตาย เมื่อเกิดความไม่พอใจที่สุนัขสร้างปัญหาให้กับตัวเอง อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่เจ้าของไม่สามารถควบคุมสุนัขของตัวเองได้ ตามหลักการแล้วควรนำสุนัขเข้าไปยังโรงเรียนฝึกสุนัข เพื่อให้สุนัขได้รับการฝึกใหม่ เป็นการดัดนิสัยเสียใหม่ หรือหาบ้านใหม่ เจ้าของใหม่ เช่น การนำไปอยู่ตามเรือกสวน ไร่นา ต่างๆ ซึ่งโดยปกติแล้วเจ้า ของสวนต้องการสุนัขไว้เฝ้าสวน หรือไร่นาของตัวเองอยู่แล้ว บางแห่งถึงกับต้องซื้อสุนัขไปเลี้ยง และปล่อยให้วิ่งตามเรือกสวนต่างๆ โดยพันธุ์ที่นิยม อาทิ ร็อตไวเลอร์ โดเบอร์แมน เป็นต้น แต่ในระยะหลังพบว่าเริ่มมีพันธุ์บางแก้วมากขึ้น เนื่องจากคนซื้อไปเลี้ยงแล้วมีปัญหา จึงต้องเอาไปไว้ตามสวนต่างๆ ที่ผ่าน มาก็พบว่ามีเจ้าของสุนัข มาปรึกษาปัญหาทำนองเดียว กันนี้ คือ สุนัขดุ เที่ยวกัดคนในบ้าน ไม่สามารถเลี้ยงได้ ซึ่งทางสมาคมก็แนะนำให้หาบ้านใหม่ให้เช่นกัน

"แต่หากว่าทำทุกวิถีทางแล้ว ไปโรงเรียนฝึกก็ไม่ได้ หาบ้านใหม่ก็ไม่สำเร็จ และไม่สามารถทำอะไรได้แล้ว ตามหลักการแล้วทางสุดท้ายก็คือการต้องฉีดยาให้สุนัขดุมากตัวนั้นหลับไป ซึ่งเป็นวิธีท้ายที่สุดที่ไม่มีทางเลือกแล้ว แต่ผมคิดว่า การแก้ปัญหาอาจจะไม่ต้องถึงขนาดนั้น ในสองขั้นตอนแรกก็น่าจะช่วยแก้ไขได้" นายโรเจอร์

นายโรเจอร์กล่าวต่อว่า ในกรณีนี้หากพบว่าสุนัขเที่ยวไปกัดสุนัขตัวอื่นไปทั่ว อาจจะเป็นได้ว่าสุนัขถูกคนสอนให้ทำมาก่อน จึงทำแบบนั้นตลอด

ดังนั้นต้นเหตุจึงอยู่ที่คน แต่การใช้วิธีแก้ไขปัญหาโดยการนำไปล่ามโซ่ไว้อย่างนี้ถือว่า ผิดวิธี และไม่ถูกต้อง และถ้าหากรู้ตัวขอให้บอกตน จะเป็นคนนำตำรวจไปจับเอง เพราะล่าสุดก็เตรียมจะพาตำรวจไปจับอีกกรณีหนึ่งในกรุงเทพฯ เนื่องจากได้รับร้องเรียนว่า มีหญิงคนหนึ่งเลี้ยงสุนัขจรจัดเอาไว้ แต่เมื่อพวกมันไปทำความเดือดร้อนให้ ก็กลับตีจนตายไปหลายตัว เมื่อมีคนไปทักท้วง หญิงดังกล่าวกลับบอกว่า สุนัขเหล่านั้นเป็นสุนัขที่ตนเองเลี้ยงไว้ จะทำอะไรก็ได้ ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด เป็นความเข้าใจผิดที่หลายๆ คนยังคิดกันอยู่ ดังนั้นจึงอยากฝากเรื่องนี้สำหรับคนที่เลี้ยงสุนัขอยู่ด้วยว่า หากเลี้ยงสุนัขแล้วก็จะต้องดูแลมันด้วย อย่าแก้ปัญหาด้วยการทรมานสัตว์ หรือถึงกับตีให้ถึงตาย เพราะถือเป็น การทำผิดกฎหมาย ที่จะต้องถูกตำรวจจับด้วยเช่นกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์