สลดน้ำป่าซัดลูกช้างตกเขาตาย ที่ภูหลวง


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่  5  ตุลาคม  2554  นายชัยนรงค์  ดูดดื่ม หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จังหวัดเลย แจ้งว่า มีชาวบ้านไปพบลูกช้างป่าตายอยู่ที่ลำห้วยน้ำทบหมู่ที่ 2 บ้านน้ำทบ ต.เขาหลวง  อ.วังสะพุง  จังหวัดเลย เมื่อเย็นวันที่ 4 ตุลาคม 2554 

เมื่อรับแจ้งจึงพร้อมด้วยนายวัชระ ธรรมสอน  หัวหน้าโครงการฟื้นฟูอาหารช้างป่าภูหลวง นายสุวัฒน์  ศรีทุมสุข เข้าไปยัง ที่เกิดเหตุ พบซากลูกช้างป่า อายุปีเศษอยู่ในลำห้วยน้ำทบ สภาพศพช้างตายมาประมาณ 1 เดือน โดยคอขาด คาดว่าน่าจะโดนน้ำพัดไหลมาจากที่อื่น และตกลงมาจากที่สูง จนคอหักตาย ส่วนลำตัวใกล้กับขาหน้า มีแผลเปิด ประมาณ เส้นผาศูนย์กลาง 20 เซนติเมตร มองเห็นกระดูกซี่โครงทั้ง 2 ข้าง นั้น หน้าจะมาจากโดนกิ่งไม้ หรือของมีคม  และในวันนี้ก็จะนิมนต์พระไปทำบุญให้กับลูกช้างป่าตัวนี้

 นายชัยณรงค์ กล่าวว่า หลังจากพบซากลูกช้างตายเมื่อคืนนี้ ได้ติดต่อให้ทางโครงการวิจัยสัตว์ป่าภูหลวง จัดเก็บชิ้นเนื้อบางส่วนไปทำการวิจัย หลังจากนั้นจะทำการเผาซากที่เหลือ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคหลังร่างกายเปื่อยเน่า

 ก่อนหน้านี้ มีลูกช้างลูกถูกน้ำป่าพัดหลงจากแม่ช้างมาแล้วอีกตัว ที่บ้านเลยตาวตาด ต.เลยวังไสย์ อ.ภูหลวง เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2554  ชาวบ้านช่วยกันช่วยชีวิตไว้ได้ ตั้งชื่อว่า พลายบุญหลง แล้วนำส่งโครงการฟื้นฟูอาหารช้างป่าภูหลวงเลี้ยงดู ปัจจุบันส่งตัวไปอนุบาล รักษา ที่โรงพยาบาลช้างจังหวัดลำปาง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์