สลด!ท่องเที่ยวทำลายนครวัด

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. เอพีรายงานว่า ปราสาทนครวัด มรดกโลกอายุ 1,000 ปี

ตกอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่จากปริมาณนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปเดินย่ำและรถราที่ปล่อยควันพิษ รวมถึงโรงแรม ร้านค้าที่ทำลายทัศนียภาพ ขณะที่ปริมาณนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด โดยปีนี้คาดว่าจะมีถึง 2.5 ล้านคน และกัมพูชามีเป้าหมายว่า ในปี 2563 จะต้องมีนักท่องเที่ยวไปเยือนให้ถึงปีละ 6 ล้านคน

เส้นทางขึ้นนครวัด 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกและเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่ทำรายได้ให้กัมพูชา เต็มแน่นด้วยขบวนรถนักท่องเที่ยวร่วม 3,000 คน

จนการจราจรติดขัด ตลอดเส้นทางขึ้นเทวาลัยศักดิ์สิทธิ์ มีร้านขายเหล้าเบียร์เรียงราย ส่วนด้านล่าง มัคคุเทศก์จะสาธยายความมหัศจรรย์ผ่านโทรโข่งดังโหวกเหวก โดยมีรถบัสเวียนเข้า-ออก คันแล้วคันเล่า ปริมาณนักท่องเที่ยวที่มาเยือนนครวัด เพิ่มขึ้นจาก 60,000 คนในปี 2542 เป็น 250,000 คนในปี 2544 โดยเฉพาะหลังจากทีมงานภาพยนตร์เรื่องทูมบ์ เรเดอร์ จากฮอลลีวู้ดนำแสดงโดยแองเจลิน่า โจลี่ ยกกองมาถ่ายทำที่นี่ ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า ความเปลี่ยนแปลงของนครวัดและเสียมราฐ เป็นกระจกสะท้อนกัมพูชาในปัจจุบันภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ที่ทำทุกสิ่งตามอำเภอใจ

เจฟฟ์ มอร์แกน กรรมการบริหารกองทุนมรดกโลก กล่าวว่า ไม่ควรมีใครได้รับอนุญาตให้ขึ้นไปบนปราสาทหินเก่าแก่อายุพันปี

แต่การจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยวถูกยกเลิกไปนานแล้ว ส่วนเมืองเสียมราฐ ประตูหน้าด่านเข้าสู่นครวัดก็ถูกรุมเร้าด้วยปัญหาทุจริตและการพัฒนาที่ถดถอย ขณะที่แผนอนุรักษ์นครวัดถูกดองอย่างไม่มีกำหนด ส่วนนางแอนน์ เลอเมสเตร ผู้อำนวยการยูเนสโกในกัมพูชา กล่าวว่า ปริมาณนักท่องเป็นปัญหาใหญ่ นครวัดไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับคนจำนวนมาก นอกจากนี้ แผนการวางท่อประปาใต้ดินยังทำให้เกิดความวิตกว่าจะทำให้ปราสาททรุดและพัง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์