สลดทารกพิการ3ขา-หัวโต

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ผู้สื่อข่าวไปยังร.พ.ศูนย์ยะลา ภายหลังทราบข่าวว่า พบเด็กคลอดออกมามีลักษณะผิดปกติคือ มีสามขา ศีรษะโต

พบว่าเป็นบุตรของนายมะแอเต็ง และนางนิอาสียะ เจ๊ะแต อยู่บ้านเลขที่ 21 ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา คลอดด้วยการผ่าตัดเมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา อยู่ในการดูแลของแพทย์ในห้องปลอดเชื้อหลังคลอด มีความผิดปกติคือศีรษะโตผิดปกติ ระหว่างขาทั้งสองข้าง มีขาเพิ่มขึ้นมาอีก 1 ข้าง และไม่สามารถระบุได้ว่าเพศใด

น.พ.กุลเดช เตชะนภารักษ์ ผอ.ร.พ.ศูนย์ยะลา เปิดเผยว่า เด็กรายนี้เป็นบุตรคนที่ 4 ของครอบครัว

หลังจากคลอดออกมาก็พบความผิดปกติดังกล่าว ทางการแพทย์เรียกว่า ไฮโดรเซฟฟาลัส (Hydro cephalus) นอกจากนั้น ยังพบความผิดปกติของอวัยวะภายใน คือกระเพาะปัสสาวะ ที่ผิวหนังบริเวณกระเพาะปัสสาวะไม่ปิด และมีทางเดินปัสสาวะกับรูทวารอันเดียวกัน ซึ่งเป็นพัฒนาการที่ผิดปกติ ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นเพศใด

น.พ.กุลเดช กล่าวว่า ทารกรายนี้เชื่อว่าน่าจะเป็นเด็กแฝด ที่เกิดมาแล้วไม่แยกจากกัน จากการเอกซเรย์พบว่ากระดูกเชิงกรานมี 2 เชิงกราน

การรักษาเบื้องต้นในขณะนี้ สำคัญที่สุดคือการผ่าตัดเปิดช่องทวารใหม่ ไม่ให้ไปรวมกับช่องทางเดินปัสสาวะ โดยการเปิดช่องทวารให้มาอยู่ที่หน้าท้อง เพื่อให้การขับถ่ายได้แยกออกไป ส่วนในเรื่องอื่นคงจะต้องรอให้เด็กโตกว่านี้ เพื่อให้เด็กแข็งแรงขึ้น จากนั้นจะมีการพิจารณาเรื่องการผ่าตัดอีกครั้ง

น.พ.กุลเดช ยังได้กล่าวอีกว่า ในขณะนี้ทางแพทย์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการติดเชื้อ รวมทั้งความผิดปกติทางด้านสมอง

ซึ่งจะต้องดูแลเป็นพิเศษเช่นกัน ส่วนค่าใช้จ่ายในการรักษานั้น เด็กรายนี้ก็ใช้สิทธิ์ประกันสุขภาพถ้วนหน้า ค่าใช้จ่ายทางสำนักประกันสุขภาพเป็นผู้รับผิดชอบอยู่แล้ว แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือค่าใช้จ่ายของครอบครัวเด็กจะต้องมีมากขึ้น เนื่องจากผู้เป็นพ่อแม่จะต้องเดินทางมาเยี่ยมดูบ่อยครั้ง ซึ่งทราบว่าทั้งสองรายมีอาชีพรับจ้างกรีดยาง ค่อนข้างยากจน

นายมะแอเต็ง อายุ 46 ปี บิดาของเด็ก กล่าวว่า ตนมีอาชีพรับจ้างกรีดยาง มีรายได้ไม่มากนัก บุตรคนนี้เป็นคนที่ 4

หลังจากที่ภรรยาคลอดโดยการผ่าตัด ร่างกายก็ยังไม่แข็งแรงต้องนอนพักอยู่ที่บ้าน ต้องออกไปกรีดยางเพียงคนเดียว ไม่สามารถเดินทางไปเยี่ยมบุตรได้ ทราบว่าได้รับการดูแลจาก ร.พ.ศูนย์ยะลา การเดินทางจากบ้านที่ อ.บันนังสตา ไปร.พ.มีค่าใช้จ่ายพอสมควร ขณะนี้รายได้จากการกรีดยางก็มีไม่มากนักและต้องใช้จ่ายภายในครอบครัว หากผู้มีจิตศรัทธาท่านใดอยากจะช่วยเหลือ สามารถบริจาคโดยตรงได้ที่บัญชี นายมะแอเต็ง เจ๊ะแต หมายเลขบัญชี 261-2-281-255 ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาบันนังสตา จ.ยะลา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์