สลด ด.ช. 5 ขวบชาวฝรั่งเศส เล่นน้ำเกาะพงันโดนพิษแมงกระพรุนดับ

สลด ด.ช. 5 ขวบชาวฝรั่งเศส เล่นน้ำเกาะพงันโดนพิษแมงกระพรุนดับ


สลดเด็กชาย 5 ขวบชาวฝรั่งเศส ลงเล่นน้ำทะเลเกาะพงันเจอพิษแมงกระพรุนดับ

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม น.พ.ยงยศ ธรรมวุฒิ นายแพทย์สาธารณสุข จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.เกาะพะงัน ว่า เมื่อวันที่ 23 ส.ค.57 ได้เกิดเหตุนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสชื่อ ด.ช. แมกซ์ มาร์ค ซาอิด มูเดีย (MAX  MARA SAID MOUDIR) อายุ 5 ขวบ ถูกพิษกะพรุนเสียชีวิต ขณะลงเล่นน้ำกับครอบครัวที่บริเวณหาดขวด บ้านโฉลกหลำ หมู่ที่ 7 ต.เกาะพะงัน 

น.พ.ยงยศ กล่าวว่า  ระหว่างลงเล่นน้ำความสูงประมาณ 20 เซนติเมตร ด.ช.แมกซ์ ถูกฝูงแมงกะพรุนเข้ามาห้อมล้อม และหมดสติทันที ซึ่งผู้ปกครองพร้อมด้วยไกด์นำเที่ยวได้พยายามนำตัวส่งโรงพยาบาลเกาะพะงัน เพื่อช่วยชีวิตแต่ไม่สำเร็จคาดว่าจะเสียชีวิตทันทีที่ถูกพิษแมงกะพรุนโดยที่ขามีรอยถูกแมงกะพรุน

 

“เบื้องต้น ทราบว่า แมงกะพรุนที่พบที่หาดขวดเป็นแมงกะพรุนกล่อง(box jelly fish) ซึ่งเป็นแมงกะพรุนชนิดที่มีพิษรุนแรง เมื่อถูกพิษที่บริเวณผิวหนังในปริมาณมากจะทำให้เกิดอาการแพ้รุนแรงถ้าปฐมพยาบาลไม่ทันจะทำให้เกิดอาการช๊อคและเสียชีวิตได้ ซึ่งหลังเกิดเหตุได้ส่งเจ้าหน้าที่งานควบคุมโรค สนง.สาธารณสุข จ.สุราษฎร์ธานี ลงไปตรวจสอบจะได้หาทางป้องกันและประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการบริเวณหน้าหาดเตือนนักท่องเที่ยวที่จะลงเล่นน้ำ” นพ.ยงยศกล่าว

 

นพ.ยงยศ  กล่าวและว่า สำหรับการแก้พิษแมงกะพรุนเบื้องต้นให้ใช้น้ำส้มสายชูราดลงไปในบริเวณที่ถูกพิษ ซึ่งน้ำส้มสายชูจะมีสรรพคุณในการช่วยล้างพิษและบรรเทาอาการแพ้ จึงขอความร่วมมือไปยังสถานประกอบการที่อยู่หน้าหาดได้เตรียมน้ำส้มสายชูในการช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นกรณีนักท่องเที่ยวถูกพิษแมงกะพรุนกล่องไว้ด้วย

 

นางธันยพร  อจลวิชกุล นักวิชาการประมงชำนาญการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง เปิดเผยว่า แมงกะพรุนกล่อง ถูกเรียกว่า ตัวต่อทะเลหรือ นักพ่นพิษแห่งท้องทะเล อาศัยอยู่ในน้ำตามแนวชายฝั่งออสเตรเลียตอนเหนือและทั่วอินโดแปซิฟิก ปัจจุบันแพร่กระจายมาทางฝั่งเอเชียจนถึงประเทศไทย ปัจจุบันพบได้ในพื้นที่ทั้งที่ เกาะลันตา  , อ่าวโล๊ะซามะ อ่าวพีพี อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ และอ่าวน้ำบ่อ จ.ภูเก็ต , หาดชะอำ จ.เพชรบุรี  รวมถึงพื้นที่เกาะเต่า เกาะสมุย และเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี โดยเข้าสู่พื้นที่ชายฝั่งด้วยกระแสน้ำ

 

“สำหรับแมงกะพรุนกล่องจะมีสีฟ้าอ่อนโปร่งใส และได้ชื่อนี้มาจากรูปร่างที่เหมือนลูกบาศก์บางชนิดมีหนวดมากถึง 15 เส้นจากมุมช่วงตัวและสามารถยืดยาวได้ถึง 10 ฟุต หรือ 3 เมตร  หนวดแต่ละเส้นมีเซลล์พิษอยู่ประมาณ 5,000 เซลล์ ซึ่งไม่ได้ถูกกระตุ้นโดยการสัมผัส แต่จะถูกกระตุ้นโดยการพบสารเคมีจากชั้นผิวภาพนอกของเหยื่อโดยจะสร้างพิษเพื่อให้เหยื่อ เช่น ปลา หรือ กุ้ง หมดสติหรือเสียชีวิตทันที ” นางธันยพร  กล่าว

 

นางธันยพร  กล่าวด้วยว่า พิษของแมงกะพรุนกล่อง ถือว่าเป็น 1 ในพิษที่เป็นอันตรายที่สุดในโลกซึ่งมีพิษในการโจมตีหัวใจ ระบบประสาท และเซลล์ผิวหนังจะสร้างความเจ็บปวดอย่างแสนสาหัส ซึ่งเมื่อถูกพิษจะเกิดอาการช็อกและจมน้ำหรือเสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลว ผู้รอดชีวิตจะมีอาการเจ็บปวดอยู่หลายสัปดาห์และมักจะมีความหวาดผวาอย่างมากในบริเวณที่สัมผัสกับหนวดแมงกะพรุนชนิดนี้  แต่ถ้าโดนพิษยังมีโอกาสจะรอด โดยรีบนำน้ำส้มสายชูมาล้างอย่างน้อย 30 วินาที เพราะจะทำลายพิษก่อนจะเข้าไปสู่กระแสเลือด


ด้านนายกษิดิ์เดช  ทองชู ปลัดอาวุโส รักษาราชการแทน นอภ.เกาะพะงัน กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าช่วงนี้บริเวณพื้นที่ทะเลและชายหาดเกาะพะงันเริ่มพบแมงกะพรุนลอยเข้ามาใกล้กับจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมลงเล่นน้ำซึ่งอาจจะก่อเกิดอันตรายได้ ทางอำเภอได้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและโรงแรมที่พักอยู่บริเวณหน้าชายหาด ได้ปิดป้ายประกาศเตือนนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำให้ระมัดระวังแมงกะพรุน

 

“โดยเฉพาะบริเวณหาดขวด ซึ่งเป็นจุดที่เด็กชาวฝรั่งเศสเสียชีวิตนั้น เป็นแหล่งที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมเล่นน้ำและดำน้ำดูปะการัง จึงขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการได้มีการเตือน พร้อมกับจัดเตรียมอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นไว้ให้พร้อมด้วย ” นายกษิดิ์เดช กล่าว

 

ข่าวแจ้งว่า นายการิม มูเดีย และนางเฌอซอง แพททีค์เซีย มิชเชล โอเด็ต (Jauzion Patrica Michele Odette) บิดาและมารดา ด.ช. แมกซ์ ไม่ติดใจเหตุและประสงค์นำศพกลับยังประเทศฝรั่งเศส เบื้องต้นได้ฝากศพเก็บไว้ที่มูลนิธิศรัทธาธรรม อ.เกาะพะงัน เพื่อรอประสานการนำศพกลับ โดย ร.ต.ท. แสงโรจน์ สมโรจน์รัตน์ ร้อยเวร สภ.เกาะพะงัน จึงได้ดำเนินการรายงานสถานเอกอัตรฑูตฝรั่งเศส ตามขั้นตอนต่อไป 


ขอบคุณภาพข่าวจาก : มติชน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์