สลด! ช้างพลายปู่จาเหยียบระเบิดที่พม่า อุ้งเท้าหน้าข้างขวาแหลกเละ

สลด! ช้างพลายปู่จาเหยียบระเบิดที่พม่า อุ้งเท้าหน้าข้างขวาแหลกเละ


น.สพ.ดร.สิทธิเดช มหาสาวังกุล หัวหน้าฝ่ายโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เปิดเผยว่า โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ได้รับตัวช้างพลายปู่จา อายุ 17 ปีที่ได้รับบาดเจ็บจากการพลาดไปเหยียบกับระเบิดจนอุ้งเท้าหน้าข้างขวาเป็นแผลฉกรรจ์มารักษา จากการตรวจสอบบาดแผลพบว่าอุ้งเท้าของช้างชิ้นเนื้อเป็นแผลฉกรรจ์ เนื้อตายหลายแห่ง แต่โชคยังดีที่กระดูก เล็บเท้าไม่แตก 

 ด้านการรักษาในเบื้องต้นให้ช้างเอาเท้าที่มีบาดแผลแช่น้ำยาฆ่าเชื่อวันละไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง จากนั้นก็มาตัดแต่งบาดแผลตัดเอาชิ้นเนื้อที่ตายออกแต่ต้องทำด้วยความระมัดระวังเพราะหากตัดเข้าไปลึกมากเกินจนทำให้ถูกเส้นเลือดสายหลักก็จะทำให้ช้างเสียเลือดมากอาการจะยิ่งแย่ลงไป ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังในการเอาเนื้อที่ตายออกจากนั้นก็ฉีดยาปฏิชีวนะ ยาฆ่าเชื้อยาแก่อักเสบ และพันแผลเพื่อป้องกันเชื้อโรคและฝุ่นละออกเข้าบาดแผล ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการักษาไม่ต่ำกว่า 7 เดือนขึ้นไป ส่วนสุขภาพช้างยังถือว่าผอมลงเล็กน้อย แต่ก็ยังปกติ น้ำหนักโดยรวมของช้างกว่า 2 ตัน และเป็นช้างหนุ่มคาดว่าไม่มีอะไรน่าห่วงมากนัก

พลายปู่จา เป็นช้างของนายอาคม คีรีเจริญ ชาวบ้านหมู่ 4 ต.แม่อูสุ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ไปรับจ้างทำฝายในฝั่งประเทศพม่า พลาดไปเหยียบกับระเบิดตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค.57 โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯ รับแจ้งเหตุวันที่ 4 ธ.ค.กว่าเจ้าของจะนำออกข้ามฝั่งมาได้วันที่ 8 ธ.ค. และถูกส่งมารักษาตัววันที 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุการณ์ช้างเหยียบระเบิดมาแล้วหลายเชือก มีช้างโม่ตาลา ซึ่งเหยียบกับระเบิดจนขาขาดเมื่อกว่า 10 ปีก่อน และมีช้างโม่ชะ ที่เหยียบกับระเบิดชายแดนไทย-พม่า ที่จ.ตาก 

สลด! ช้างพลายปู่จาเหยียบระเบิดที่พม่า อุ้งเท้าหน้าข้างขวาแหลกเละ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์