สร้างเครื่องผลิตไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่

"ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ด้วยแบตเตอรี่"


เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. นายรุ่ง รักกลาง อายุ 35 ปี ช่างเครื่องยนต์ เจ้าของอู่ซ่อม ส.การช่าง ตั้งอยู่เลขที่ 63/1 ต.บางปลากด อ.พระสมุทร เจดีย์ จ.สมุทรปราการ เปิดเผยว่า ตนสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่หมุนเวียน ด้วยการต่อพ่วงแบตเตอรี่รถยนต์ 48 โวลต์ จ่าย กระแสไฟฟ้าเข้ามอเตอร์ ไดสตาร์ต

เพื่อใช้หมุนแกนใบถ่วงน้ำหนัก หนัก 40 กก.จำนวน 4 ใบ ให้อยู่ในตำแหน่งตรงกันข้าม เพื่อสร้างแรงเหวี่ยงขนาดมหาศาล ปลายแกน มีมูเล่ สายพาน ต่อไปขับไดนาโม สำหรับปั่นกระแสไฟฟ้าให้เวียนกลับเข้าแบตเตอรี่อีกรอบ ซึ่งจะปรับให้ได้ 1400 รอบต่อนาที จึงจะเกิดกระแสไฟฟ้า และสามารถนำไปติดตั้งไว้บนรถและเคลื่อนที่ไปผลิตไฟฟ้านอกสถานที่ได้

"ค้านกับหลักที่เคยเรียนรู้มา"


นายรุ่งกล่าวว่า เครื่องผลิตกระแสไฟฟ้านี้ สามารถจ่ายไปสู่แหล่งจ่ายไฟที่ต้องการได้ และชาร์จไฟกลับสู่แบตเตอรี่ได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานเครื่องจักรกลที่ใช้น้ำมัน อย่างไรการคิดค้นนี้ค้านกับหลักที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า การชาร์จไฟกลับเข้าแบตเตอรี่โดยตัวของมันเองทำไม่ได้ แต่ความจริงสามารถทำได้ และกำลังไฟที่ได้นำไปใช้งาน หรือการขับเคลื่อนพลังงานอื่นได้ ทั้งนี้พลัง งานมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับแบตเตอรี่ที่ใช้

นายรุ่งกล่าวว่า สาเหตุที่คิดเรื่องนี้เกิดจากประสบการณ์และสังเกตการทำงานของเครื่องยนต์ที่ชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ อาศัยความรู้จากที่เคยเรียนวิชาช่างจากวิทยาลัยสารพัดช่างนครราชสีมา

"พร้อมให้การสนับสนุน"


ค่อยประดิษฐ์คิดค้น พัฒนาถึง 5 ปี และขณะนี้ต้องการจะขอรับการสนับสนุนจากภาครัฐ เพื่อผลิต กระแสไฟฟ้าให้ได้มากขึ้น

รายงานข่าวแจ้งว่า นายรุ่งได้ประสานงานกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เพื่อขอรับการสนับสนุนทุนในการพัฒนา ในเวลาเดียวกัน ก็ได้ขอรับการสนับสนุนทางวิชาการจาก ดร.บุญมาก ศิริเนาวกุล รองอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยี มหา วิทยาลัยรังสิต ซึ่ง ดร.บุญมาก ระบุว่าได้มอบหมายให้นักวิชาการทางด้านวิศวกรรมนำเครื่องมือไปตรวจสอบและหาทางช่วยเหลือแล้วและแม้ว่านักประดิษฐ์รายนี้ จะไม่สามารถอธิบายถึงทฤษฎีที่ซับซ้อนได้ แต่ก็พร้อมให้การสนับสนุนทางวิชาการ.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์