สร้างเขื่อนกันน้ำท่วมโบราณสถานกรุงเก่า

“กรมศิลป์” สร้างเขื่อนกันน้ำท่วมโบราณสถานกรุงเก่า ก่อนน้ำเหนือบ่าถึง รับคงโดนบ้าง


วันนี้ ( 2 ก.ย.) นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วัฒนธรรม (วธ.) สั่งการให้กรมศิลปากรและสำนักศิลปากรทั่วประเทศประชุมและวางแผนการป้องกันน้ำท่วมโบราณสถานสำคัญๆ ภายหลังพบปัญหาน้ำท่วมโบราณสถานซ้ำซากเกือบทุกปีในช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคม โดยเฉพาะเขตพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลาง ทั้งนี้จากการรายงานสถานการณ์ตอนนี้พบว่าน้ำเริ่มไหลจาก จ.เชียงใหม่ จ.แพร่ จ.น่าน จ.ลำพูน เข้าสู่ จ.อุตรดิตถ์ และจ.สุโขทัย ทั้งนี้คาดว่าปลายเดือนกันยายนนี้ น้ำจะไหลมารวมกันที่ จ.พระนครศรีอยุธยา

นายเกรียงไกร กล่าวว่า อย่างไรก็ตามกรมศิลปากรร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้สร้างเขื่อนป้องกันน้ำบริเวณวัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา

สูง 5 เมตรเสร็จแล้ว พร้อมใช้งานเต็มรูปแบบในปีนี้ ทั้งนี้สถานการณ์น้ำบริเวณหน้าวัดไชยวัฒนารามจึงไม่น่าเป็นห่วง แต่ต้องยอมรับว่าในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา มีโบราณสถานกว่า 300 แห่ง ดังนั้นเขื่อนที่สร้างขึ้นสามารถป้องกันได้เฉพาะโบราณสถานสำคัญๆ แต่ส่วนของโบราณสถานรอบนอกและภูมิทัศน์ โดยรอบ อาจจะต้องถูกน้ำท่วม นอกจากนี้โบราณสถานอื่นๆ ของ จ.พระนครศรีอยุธยา อาทิ โบราณสถานหมู่บ้านโปรตุเกส ได้สร้างเขื่อนป้องกันน้ำเสร็จแล้ว แต่บริเวณหมู่บ้านฮอลันดา อยู่ระหว่างดำเนินการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำ ดังนั้นต้องนำเขื่อนป้องกันน้ำแบบชั่วคราวมาติดตั้งไว้ก่อน

“ส่วนจังหวัดอื่นๆ ก็ได้สั่งการให้เตรียมกระสอบทราย เครื่องสูบน้ำไว้ กรณีเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมกะทันหัน และให้ประเมินสถานการณ์และรายงานให้ทราบทุกสัปดาห์ อย่างไรก็ตามยังไม่พบว่าโบราณสถานใดถูกน้ำท่วมและเสี่ยงต่อการพังทลาย แต่มีรายงานว่ามีโบราณสถานหลายแห่งในเขตภาคเหนือ อาทิ วัดพระธาตุช่อแฮ จ.แพร่ วัดพระธาตุแช่แห้ง จ.น่าน พบว่าหลังคารั่ว จึงมอบหมายให้ซ่อมหลังคาก่อน ส่วนการบูรณะซ่อมแซมจะเร่งดำเนินการในปี 2554” อธิบดีกรมศิลปากร กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์