สร้างคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กด้วยไม้ไผ่ ไม่ให้เบียดเบียนธรรมชาติแวดล้อม

สมัยเมื่อสตีฟ จอบส์กับสตีฟ วอซเนียคช่วยกันสร้างแอปเปิล 1” เครื่องคอมพิวเตอร์ ส่วนบุคคลรุ่นแรกๆ เมื่อปี พ.ศ. 2519 ยังใช้ แผงวงจรใส่ในกล่องไม้ธรรมดา ต่อมาบริษัทคอมพิวเตอร์แอปเปิลและผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายอื่น จึงค่อยสร้างคอมพิวเตอร์รุ่นทันสมัยขึ้นด้วยกรอบโลหะหรือพลาสติก

แต่บัดนี้บริษัทอะซุส คอมพิวเตอร์ของไต้หวัน ได้หันมาสร้างคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ในกรอบทำด้วยวัสดุจากธรรมชาติ นั่นคือ ไม้ไผ่ โดยตั้งชื่อให้มันว่าอะซุส อีโค บุ๊ก ล้วนแต่ ใช้กรอบที่เป็นไม้ไผ่ที่มีลวดลายอย่างธรรมชาติ
 

บริษัทอะซุสอวดว่า เหตุที่ใช้ไม้ไผ่เพราะมีอยู่อย่างอุดม แถมยังเป็นไม้ที่ยืดหยุ่นดี


มีความคงทนและปลูกโตเร็ว ไม่เบียดเบียนสิ่งแวดล้อมเหมือนกับพวกไม้อัดที่ทำจากไม้ต่างๆ ถึงยังต้องใช้กาวและใช้อัดซ้อนกันหลายชั้นเพื่อความแข็งแรงทำให้ต้องใช้สารพิษอยู่บ้าง ขณะนี้คอมพิวเตอร์ที่ประกอบด้วยไม้ไผ่ยังอยู่ในขั้นต้นแบบ วิศวกรยังกำลังตรวจสอบอยู่ว่าไม้ไผ่เหมาะกับ ที่จะนำมาใช้ทำคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กขนาดวางบนตักได้หรือไม่


บริษัทกล่าวว่า คอมพิวเตอร์ เดอะ อีโค บุ๊กเป็นนโยบายใหม่ของบริษัท

มุ่งจะสร้างคอมพิวเตอร์สำหรับผู้บริหารและผู้ใช้ระดับสูง เดิมทีเป็นรุ่นที่หุ้มด้วยหนัง นางเชอร์ โครนิส ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาดกล่าวว่า มันเป็นที่นิยมอย่างยิ่ง ต่อมาจึงคิดจะใช้วัสดุอย่างอื่น และตกลงใช้วัสดุธรรมชาติขึ้นในที่สุด.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์