สรุปเจรจาราคายางทั้งวันยังเหลว รัฐยันให้ได้แค่ 90 บาท/กก. - ม็อบไม่ยอม ฮึ่มนัดชุมนุมใหญ่อีก 14 กย.นี้

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


วันที่ 6 ก.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานการประชุมเจรจาหารือแก้ไขปัญหาราคายางพารา จากห้องประชุมบงกชรัตน์ 3 โรงแรมทวินโลตัส จ.นครศรีธรรมราช 

 เวลา10.15 ที่ห้องประชุมบงกชรัตน์  3 จัดเปิดประชุมหารือการแก้ไขปัญหาการชุมนุมเรียกร้องราคายางพารา นำโดยพล.ต.อ.ประชา  พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี  เป็นประธานในการหารือเพื่อแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ   พร้อมด้วยผู้แทนจากทางรัฐบาลนายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง 

 ขณะเดียวกัน มีกลุ่มตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางในภาคใต้กว่า 40 คนเข้าร่วมประชุมหารือ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก ท่ามสื่อมวลชนจำนวนมาก มีนายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้กล่าวต้อนรับพร้อมกล่าวถึงสถานการณ์ของเหตุการณ์ในภาพรวมก่อนเปิดเวทีให้ผู้เกี่ยวข้องได้เริ่มหารือ ซึ่งนายสายัณห์ ยุติธรรม ผู้ประสานงานตัวแทนเกษตรกร เป็นผู้ควบคุมเวทีหารือ

 พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า วันนี้เป็นการมาปรึกษาหารือหาข้อยุติร่วมกันให้เป็นประโยชน์มากที่สุด จะต้องหารือเพื่อให้เกษตรกรอยู่ได้ รัฐบาลรับได้ อยู่ได้กันทั้งสองฝ่าย ไม่มีข้อขัดแย้งใดที่หาข้อยุติไม่ได้ เราสามารถมาพูดคุยเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ดีที่สุด โดยนโยบายของรัฐบาลจะต้องแก้ปัญหาได้ทุกภาคส่วน ขอให้เชื่อว่ารัฐบาลมีความจริงใจในการร่วมแก้ปัญหาให้พี่น้องชาวสวนยางเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไป

 ทั้งนี้ฝ่ายรัฐบาลเปิดโอกาสให้กลุ่มตัวแทนชาวสวนยางพูดชี้แจงถึงปัญหาข้อเสนอและข้อเรียกร้องทั้งหมดก่อน

 นายปาริก  ปานช่วย ตัวแทนจากอ.จุฬาภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช กล่าวในที่ประชุมว่า ข้อเรียกร้องจากตัวแทนกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง เพียงอยากให้รัฐบาลสงสารพี่น้องชาวใต้ด้วยเพราะมีอาชีพหลักเเค่การทำสวนยางพาราเท่านั้น โดยการพูดคุยในวันนี้ต้องการให้รัฐบาลชดเชยส่วนต่าง ให้ครบ100บาท ส่วนข้อเสนอของกนย.ที่ช่วยเหลือจำนวน1260ต่อไร่นั้นทางเรารับไม่ได้ เพราะพวกเราไม่สามารถทิ้งคนที่รับจ้างกรีดยางไม่ได้ ถ้ารัฐบาลสามารถหาทางออกตรงจุดนี้ได้ในการประกันราคา ชดเชยส่วนต่างให้ คาดว่าปัญหาการชุมนุมในขณะนี้จะยุติทันที ซึ่งทุกคนที่มาในวันนี้อยากให้ปัญหาจบ โดยตัวเเทนเกษตรการชาวสวนยางทุกคนรับไม่ได้กับข้อเสนอ1260ของรัฐบาลจะเพิ่มให้มากขนาดไหนก็ไม่รับข้อเสนอนี้อย่างเด็ดขาด ทุกคนต้องการที่100ต่อกิโลกรัมเท่านั้น จะเป็นวิธีการไหนไม่สำคัญแต่ต้องการที่100บาทเพื่อให้เงินถึงชาวสวนทุกคน

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมหารือในช่วงเช้าใช้เวลาร่วม2ชั่วโมง ก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ ต้องจบการประชุมในช่วงเช้าโดยให้ทุกคนไปพักรับประทานอาหารกลางวันก่อนกลับมาร่วมประชุมอีกครั้งในช่วงบ่าย
 
 เวลา 13.30 น. การประชุมหารือแก้ปัญหาการชุมนุมเรียกร้องราคายางพาราในช่วงบ่ายเริ่มขึ้น โดยเป็นฝ่ายรัฐบาลที่จะต้องชี้แจงว่าสามารถรับข้อเสนอจากตัวแทนสวนยางที่สรุปราคาที่ 100 บาทต่อกิโลกรัมได้หรือไม่

 นายกิตติรัตน์  กล่าวว่า จากเมื่อช่วงเช้าที่ตัวแทนจาก จ.นครศรีฯ จ.ตรัง จ.สงขลา ได้ร่วมกันเสนอราคาให้ทางรัฐบาลช่วยเหลือที่ 100 บาทต่อกก. โดยไม่สนใจรูปแบบหรือวิธีการนั้น ซึ่งก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลและกนย.ได้มีนโบายช่วยเหลือกลุ่มสวนยางที่1260ต่อไร่ จำนวน10ไร่และกำลังจะพิจารณาเพิ่มเป็น25ไร่ และพี่น้องกลุ่มดังกล่าวก็ยังรอการช่วยเหลือตรงจุดนี้อยู่ แต่ผมมาที่นี่แล้วได้รับข้อเสนอที่ 100 บาทต่อกก.ที่ทุกคนต้องการ อยากบอกทุกคนว่ามันไม่ง่ายเลย เพราะอาจเกิดข้อเทียบเคียงว่าช่วยกลุ่มนั้นไม่ช่วยกลุ่มนี้ และอาจมีปัญหาตามมา ตนคิดว่าข้อเสนอนี้เป็นไปได้ยากที่รัฐบาลจะดำเนินการช่วยเหลือได้ และถ้าหากช่วยในราคาที่ต่ำกว่า90 บาท เจ้าของสวนยางก็อยู่ลำบาก ซึ่งทางตัวแทนน่าจะมีข้อเสนอที่ดีกว่านี้ ทั้งนี้ทางรัฐบาลต้องปรึกษาครม.และคณะกนย. ก่อนเพื่อที่จะเอางบประมาณมาทำงาน ต้องค่อยๆคิด คาดว่าไม่น่ายาก ต้องขอเวลาให้กับทางรัฐบาลแล้วเราจะกลับมาให้คำตอบอีกครั้ง หวังว่าพี่น้องทุกคนในที่ประชุมคงเข้าใจ ต้องขอขอบคุณกลุ่มผู้ชุมนุมที่ยอมเปิดเส้นทางรถไฟและ ถนนบางเส้น ให้สามารถสัญจรไปมาได้  

ด้านนายวราเทพ กล่าวว่า จากข้อเสนอจากกลุ่มตัวแทนสรุปราคาให้รัฐบาลช่วยเหลือที่100บาทต่อกก.ทางรัฐบาลพิจารณาแล้วอยากเสนอราคาให้ต่ำลงมาที่ 90 บาทต่อกก. ไม่ทราบว่าทางกลุ่มตัวแทนจะรับได้หรือไม่ ถ้ารับได้ทางรัฐบาลจะรีบกลับไปดำเนินการต่อในเรื่องที่กรุงเทพฯเพื่อหาวิธีการจ่ายเงินให้กลุ่มพี่น้องสวนยางต่อไป จึงอยากให้กลุ่มตัวแทนประชุมกันถึงข้อเสนอตรงนี้

 จากนั้นนายอำนวย ยุติธรรม ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยาง จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่าในส่วนของข้อเสนอของรัฐบาลในจุดนี้เราไม่สามารถรับได้ เพราะกลุ่มเกษตรกรมากันต่างที่ราคาย่อมแตกต่างกัน แต่เรามีข้อเสนอ 3 ประเด็นให้รัฐพิจารณา คือเราได้คิดสูตรให้กับทางรัฐบาล โดยชดเชยส่วนต่างให้ครบ 100 บาท ส่วนวิธีปฏิบัติวันนี้ราคาตลาดอยู่ที่ 78 บาท ก็ชดเชยให้ครบ100บาท ตั้งแต่วันที่ 1ก.ย. 56 ถึง 31มี.ค. 57 เป็นมาตราการเฉพาะหน้า ให้รัฐไปคำนวณเงินที่ต้องโอนเข้าบัญชีเกษตรกร รวมถึงเรื่องที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์อยากให้รัฐช่วยเหลือด้วย โดยการโอนเงินแบ่งจ่ายเป็น3งวด มีผลงวดแรกวันที่1ก.ย.56ถึง วันที่31ต.ค.56 ใช้ราคาวันที่1ก.ย.เป็นตัวกำหนด  งวดที่2ตั้งแต่วันที่1พ.ย.56 ถึงวันที่31ม.ค.57 กำหนดราคาวันที่1พ.ย.56 และงวดสุดท้าย ตั้งแต่วันที่1ม.ค.57ถึงวันที่31มี.ค.57 กำหนดราคาสันที่1ม.ค.57(ถ้าวันที่1ม.ค.เป็นวันหยุดให้พิจารณาวันที่2ม.ค.แทน) อีกประเด็น คือทางกนย.ต้องทำการช่วยเหลือเรื่องคดีความกับกลุ่มผู้ชุมนุมสวนยางทั่วประเทศ และประเด็นที่3 ให้ทางรัฐบาลช่วยเหลือเยียวยาให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุมด้วยฝีมือจากคนของรัฐ

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังที่นายวราเทพได้นำเสนอเรื่องการปรับลดราคาให้ลงมาที่ 90 บาทต่อกก.แล้ว แรกเริ่มเดิมทีทางกลุ่มตัวแทนสวนยางทั้งหมดไม่รับข้อเสนอ แต่สักพักก็ยินยอมที่จะออกไปประชุมด้านนอกห้องประชุมประมาณ15นาที จึงกลับมาอีกครั้ง พร้อมคำตอบสุดท้ายเสนอราคาให้รัฐช่วยเหลือที่ 95 บาทต่อกก. ซึ่งทางฝั่งรัฐบาลจึงได้ขอเวลาหารืออีกครั้งโดยทั้งหมดต่างแยกย้ายออกจากห้องประชุมเพื่อไปตกลงถึงข้อเสนอจากฝั่งตัวแทนสวนยางล่าสุดยังไม่กลับเข้ามาที่ประชุม

 เวลา 17.00 น. ตัวแทนฝั่งรัฐบาลได้กลับเข้าห้องประชุมอีกครั้ง หลังจากออกไปปรึกษาหารือกว่า 2 ชั่วโมงถึงเรื่องราคาช่วยเหลือที่ตัวแทนสวนยางเรียกร้องที่95บาทต่อกก.ซึ่งคำตอบที่ได้จากทางรัฐบาลคือยืนยันช่วยเหลือได้แค่ที่ 90 บาทต่อกก.เท่านั้น ก่อนปิดประชุมและเดินทางกลับทันที

 โดย พล.ต.อ.ประชา กล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมหารือว่า สรุปการเจรจาหารือกับกลุ่มตัวแทนสวนยางของภาคใต้ ได้ข้อยุติแล้ว โดยทางรัฐบาลจะช่วยเหลือในราคา 90 บาทต่อกก.เท่านั้น จะใช้รูปแบบและวิธีคิดของทางรัฐบาลจะมีผลภายใน 10 วัน ล่าสุดทราบว่าชาวบ้านที่หนองหงษ์ได้ยุติการชุมนุมกันแล้ว ในส่วนของรายละเอียดการช่วยเหลือจะหารือกับท่านกิตติรัตน์ อีกครั้ง

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ทางฝั่งรัฐบาลแถลงข้อสรุปราคาช่วยเหลือในห้องประชุมนั้น กลุ่มตัวแทนสวนยางกว่าครึ่งไม่ได้เข้าร่วมฟัง เมื่อเสร็จสิ้นถ้อยแถลงของพล.ต.อ.ประชา ที่สรุปราคาที่90บาท ก่อนลุกจากที่นั่งเดินทางกลับทันที ทำให้กลุ่มตัวแทนบางคนที่อยู่ในห้องประชุมไม่พอใจ ตะโกนออกมาว่ารับไม่ได้กับการชิงจบประชุมของรัฐบาล
 
 เวลา17.15น.นายอำนวย ตัวแทนเครือข่ายสวนยาง จ.นครศรีธรรมราช เปิดแถลงข่าวไม่ยอมรับข้อสรุปของรัฐบาลว่า วันนี้ตนขอเเสดงความเสียใจกับชาวสวนยางภาคใต้ทุกคนที่รัฐบาลไม่มีความจิงใจในการช่วยเหลือแก้ปัญหา ซึ่งวันนี้ทางเราพยายามช่วยหาทางออกให้รัฐบาลแล้ว เสนอราคาช่วยเหลือที่ 95 บาทต่อกก.ถือว่าพบกันครึ่งทางเป็นเรื่องที่เหมาะสมแล้ว แต่ทางรัฐบาลไม่สามารถรับข้อเสนอตรงนี้ได้ ทั้งยังมีขบวนการโทร.ไปที่ชุมนุม อ.ชะอวด ว่าสรุปราคาที่ 90 บาทเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตนโทรไปเช็คชาวบ้านบอกไม่รู้ใครโทรไป รัฐบาลต้องรับผิดชอบการประชุมวันนี้ถือว่าล้มเหลว ทางกลุ่มของเราจึงอยากเชิญชวนให้กลุ่มชาวสวนยางในภาคใต้ออกมาแสดงพลังที่ว่าการอำเภอทุกจังหวัด ในวันที่ 14 ก.ย.เวลา 14.00 น. หรือจะมาเข้าร่วมกับเราที่อำเภอท่าศาลา และเราจะรอคำตอบจากทางรัฐบาลถึงวันที่ 14 ก.ย.เท่านั้น และยึดในราคาเดิมที่100บาท โดยนายกรัฐมนตรีเท่านั้นที่ต้องมาตอบโจทย์ชาวสวนยาง รัฐบาลทำแบบนี้เหมือนเป็นการมัดมือชก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์