สรุป!!!รฟม.ไม่ฝืนกระแสปชช. เลิกรื้อสะพานข้ามรัชโยธิน

สรุป!!!รฟม.ไม่ฝืนกระแสปชช. เลิกรื้อสะพานข้ามรัชโยธิน


พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด)การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ว่า ตามแผนเดิมในการสร้างนั้น รฟม.จะต้องทำการทุบสะพานข้ามแยกรัชโยธิน และสร้างทางลอดเป็นการทดแทน แต่ที่ผ่านมีชาวบ้านที่กังวลถึงปัญหาจราจร หากมีการทุบสะพานและรอก่อสร้างทางลอดทดแทน เพราะต้องใช้เวลาสร้างนานถึง 3 ปี ดังนั้น ในที่ประชุมบอร์ด จึงได้มีการหารือ จากทางเลือก 4 แนวทาง ดังนี้

แนวทางที่ 1 รื้อสะพานรัชโยธิน ก่อสร้างทางลอด (Underpass) ทดแทนและก่อสร้างสะพานแยกในแนวทางพหลโยธิน (ตามรูปสัญญาเดิม)

แนวทางที่ 2 ไม่รื้อสะพานรัชโยธิน และยกโครงสร้างรถไฟฟ้าจากเดิม 16 เมตร ยกเพิ่มขึ้นอีก 2 เมตร เป็น 18 เมตร ให้พ้นความสูงของสะพานรัชโยธินและสร้างสะพานข้ามแยกในแนวถนนพหลโยธิน ต่อเนื่องไปยังแยกเกษตรเพิ่ม

แนวทางที่ 3 รื้อสะพานรัชโยธิน ก่อสร้างสะพานข้ามแยกในแนวถนนรัชดาภิเษก ข้ามโครงสร้างรถไฟฟ้าและสร้างสะพานแยกในแนวถนนพหลโยธิน ทั้งนี้ความสูงของสะพานข้ามแยกตามแนวถนนรัชดานั้น จะมีความสูงถึง 24 เมตร

แนวทางที่ 4 ไม่รื้อสะพานรัชโยธิน และดำเนินการก่อสร้างเฉพาะโครงสร้างรถไฟฟ้า (ไม่ก่อสร้างสะพานข้ามแยกในแนวถนนพหลโยธิน)

พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมบอร์ดได้มีความเห็นเลือกแนวทางที่ 2 คือทางบอร์ดลงความเห็นว่า ไม่ควรรื้อสะพาน เพราะเล็งเห็นว่าจะกระทบกับประชาชนมากที่สุด อีกทั้งแนวทางที่ 2 ยังสามารถลดค่าใช้จ่ายการก่อสร้างทางลอดประมาณ 1,200 ล้านบาท ทั้งนี้แนวทางดังกล่าวจะมีการสร้างสะพานข้ามแยกพหลโยธินที่อยู่ใต้โครงสร้างรถไฟฟ้า โดยใช้ตอม่อเดียวกับรถไฟฟ้าและสะพานจะทำเป็นถนน 2 เลน ให้รถสามารถวิ่งสวนกัน โดยอนาคตอาจทำให้รถสามารถวิ่งเชื่อมต่อถึงแยกเกษตรเลยก็ได้ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ รฟม.จะมีการหารือกับกทม.และหน่วยงานอื่นเพิ่มเติมเพื่อเร่งดำเนินการต่อไป .


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์