สรุปปณ.แพนด้า 28.6ล้านใบ

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. น.ส.อานุสรา จิตต์มิตรภาพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานตลาดและพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า

ตามที่บริษัทไปรษณีย์ไทยฯ จำหน่ายไปรษณียบัตรพิเศษชุดหมีแพนด้า แผ่นละ 5 บาท มียอดขายรวม 28.6 ล้านฉบับ โดยกำหนดให้ประชาชนส่งโหวตเลือกชื่อลูกหมีแพนด้าภายในวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ได้รับไปรษณียบัตรส่งกลับมาแล้วรวมเกือบ 20 ล้านใบ สำหรับผลการคัดแยกพบว่ากว่าร้อยละ 60 โหวตชื่อ หลินปิง รองลงมาร้อยละ 20 ชื่อ ขวัญไทย ส่วนหญิงหญิง ร้อยละ 10 และไทยจีน ร้อยละ 10 ทางบริษัทไปรษณีย์ไทยฯ ระดมบุคลากรแยกแต่ละชื่อที่โหวต และประกาศชื่อที่ได้รับเสียงโหวตมากที่สุดในวันที่ 10 ส.ค.นี้

น.ส.อานุสรา กล่าวต่อว่า
 
สำหรับพิธีจับรางวัลให้แก่ผู้โชคดีนั้น มีนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จับรางวัลที่ 1 รถฮอนด้าแจ๊ซ 1 คัน เงินสด 1 ล้านบาท และแพ็กเกจเที่ยวเฉิงตูบ้านแพนด้า ที่ประเทศจีน 1 รางวัล, รางวัลที่ 2 จับโดย ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมว.เทคโน โลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รถฮอนด้าแจ๊ซ 1 คัน เงินสด 100,000 บาท และแพ็กเกจเที่ยวเฉิงตู 2 รางวัล, รางวัลที่ 3 เงินสด 100,000 บาท แพ็กเกจท่องเที่ยวเฉิงตู 12 รางวัล, รางวัลพิเศษทองคำแท่ง 10 รางวัล รางวัลละ 10 บาท, และรางวัลปลอบใจอีก 3 ชื่อ รางวัลละ 10,000 บาท 15 รางวัล โดยจะเริ่มจับรางวัลตั้งแต่เวลา 15.00 น. ที่บริษัทไปรษณีย์ไทยฯ สำนักงานใหญ่ หลักสี่ กรุงเทพฯ

วันเดียวกัน ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ นายสุวิทย์ เดินทางเข้าเยี่ยมชมแพนด้าน้อย พร้อมทั้งเปิดเผยว่า

มีสุขภาพร่างกายเจริญเติบโตแข็งแรงดี สำหรับการตั้งชื่อแพนด้าน้อยนั้น ขณะนี้ทุกคนพอจะรู้แล้วว่าเป็นชื่ออะไร โดยวันจันทร์ที่ 10 ส.ค. จะมีพิธีจับสลากรายชื่อผู้โชคดี และประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัล ส่วนเรื่องของการจัดตั้งศูนย์วิจัยแพนด้าในประเทศไทย หลังจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางกลับจากประเทศจีน ปรากฏว่าทางประเทศจีนให้ความสำคัญในเรื่องนี้ แต่คงจะต้องปรึกษาหารือ เพื่อหาข้อยุติกันอีกครั้ง

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ กล่าวต่อว่า
 
เท่าที่ได้รับรายงานในเบื้องต้น พบว่าเป็นไปในทางที่ดี ในการที่ทางประเทศไทยจะจัดตั้งศูนย์วิจัยแพนด้าไทย หากโครงการนี้สำเร็จ หมีแพนด้าก็จะอยู่กับประเทศไทยไปเรื่อยๆ ขณะที่ประเทศจีนเองก็เห็นอยู่แล้วว่าเราตั้งใจทำ และผลงานที่ออกมาก็ชัดเจน คิดว่าในการพูดคุยกันคงจะประสบผลสำเร็จ และน่าจะมีข่าวดี ส่วนเมื่อไหร่นั้นกำลังประสานงานกันภายในอยู่ เมื่อทั้ง 2 ฝ่ายพร้อม ก็จะพูดคุยกันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

"ข้อตกลงที่เราทำร่วมกันเมื่อครั้งที่แล้ว ค่อนข้างจะกว้างเกือบจะครอบคลุมอยู่แล้ว คงเหลืออีกนิดเดียวเท่านั้นที่จะต้องพูดคุยกัน เรื่องโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย จะพัฒนาและยกฐานะขึ้นเป็นศูนย์วิจัยหมีแพนด้าไทย-จีน ขึ้นมา หากโครงการวิจัยนี้สำเร็จ งบประมาณที่นำมาคงจะต้องเอามาจากเงินส่วนหนึ่งที่ได้จากการให้ประชาชนโหวตชื่อทางไปรษณียบัตร โดยจัดสรรมาจัดตั้งโครงการศูนย์วิจัย" นายสุวิทย์ กล่าว

ด้าน นายธนภัทร พงษ์ภมร ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า
 
หลังจากประกาศรายชื่อแพนด้าน้อยอย่างเป็นทางการในวันที่ 10 ส.ค. จากนั้นในวันที่ 11 ส.ค. เวลา 09.00 น. จะนำชื่อแพนด้าน้อยไปยังวัดศรีดอนมูล อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เพื่อให้ พระครูสิริศีลสังวร หรือครูบาน้อย เตชปัญโญ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งล้านนา ทำพิธีเจิมชื่อและสวดเพื่อเป็นสิริมงคลต่อลูกหมีแพนด้า
ต่อมาวันที่ 12 ส.ค. จะมีพิธีแจกรางวัลที่เวทีในสวนสัตว์เชียงใหม่ และมีการแสดงต่างๆ ส่วนวันที่ 13-16 ส.ค. จะมีการแสดงและกิจกรรมต่างๆ เช่น เปิดให้ประชาชนเข้าชมลูกหมีแพนด้า มีแสดงดนตรี ศิลปวัฒนธรรม และดนตรีพื้นเมืองตามจุดต่างๆ

ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวต่อว่า

ขณะเดียวกัน มีประชาชนเรียกร้องมามากขอให้เปิดให้ชมแพนด้าน้อย ดังนั้น ทางสวนสัตว์เชียงใหม่จึงตัดสินเปิดให้ชมเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ ในวันที่ 8-9 ส.ค. จำนวน 2 รอบ จากนั้นจะเปิดให้ชมอีกครั้งในวันที่ 12-16 ส.ค. นอกจากนี้ ทางเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป ร่วมกับสวนสัตว์เชียงใหม่ จัดฉายภาพยนตร์รอบพิเศษ เรื่องแพนด้าเพื่อนรัก ในวันที่ 11 ส.ค. ที่เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ ชั้น 4 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่าเชียงใหม่ แอร์พอร์ต เวลา 19.00 น. บัตรราคา 150 บาท จำนวน 200 ที่นั่ง เงินรายได้ทั้งหมดจะมอบให้สวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อเป็น กองทุนหมีแพนด้าต่อไป โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนรางวัลที่ผู้โหวตชื่อที่จะจับในวันที่ 10 ส.ค.นั้น ผู้โชคดีจะต้องเดินทางมารับด้วยตนเองที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ในวันที่ 12 ส.ค.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์