สรรพากรปิ๊งใบเสร็จขูดรางวัล

นายวินัย วิทวัสการเวช อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ได้มอบหมายให้ไปดูรูปแบบในเสร็จรับเงินของจีน เพื่อนำมาปรับใช้ในการจัดเก็บภาษีของไทย 


โดยได้เดินทางไปดูที่เมืองหูหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งมีรูปแบบการออกใบเสร็จรับเงินที่มีแถบขูดชิงรางวัลได้ จึงเป็นแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการเข้ามาอยู่ในระบบการเสียภาษีมากขึ้น และทำให้ประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย

"จีนเขาทำได้ เพราะแต่ละมณฑลจะมีการกำกับดูแลตัวเอง ดังนั้น ใบเสร็จรับเงินจึงสามารถพิมพ์มาจากโรงพิมพ์เดียวกัน กำหนดรูปแบบได้ ขณะที่ไทยจะกำหนดเพียงว่า ใบกำกับภาษีจะต้องพิมพ์อะไรเป็นส่วนประกอบบนใบนั้นบ้าง แต่รูปแบบการพิมพ์เป็นเรื่องของผู้ประกอบการเอง ดังนั้น จึงไม่แน่ใจว่าหากจะต้องนำมาปรับใช้กับไทยแล้วจะทำให้มีต้นทุนเพิ่มขึ้นหรือไม่ หากกรมสรรพากรจะต้องทำหน้าที่พิมพ์ในกำกับภาษีเองทั้งหมด หรือหากจะเริ่มอาจจะบางธุรกิจก่อน จะต้องพิจารณาอีกครั้ง" นายวินัยกล่าว

สำหรับการเข้าไปตรวจสอบการเสียภาษีของธุรกิจให้บริการห้องเช่า (เซอร์วิส อพาร์ตเมนต์) นายวินัย กล่าวว่า ขณะนี้ธุรกิจเหล่านี้ยังเสียภาษีไม่ถูกต้อง เพราะรูปแบบการให้บริการเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์จะเหมือนโรงแรม หากเป็นเช่นนั้นจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ด้วย นอกจากการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ที่มีรายได้จากค่าเช่าเท่านั้น เพราะไม่ได้จดทะเบียนเป็นโรงแรม 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์